Chuẩn bị tổ chức thành công cuộc bầu cử, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật

Hoàng Thanh| 25/02/2021 13:53

Sáng 25/2, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Video clip:

Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai công tác bầu cử chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh chủ trì; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Hội nghị đã hướng dẫn và giới thiệu nhiều nội dung quan trong liên quan đến công tác bầu cử gồm: Công tác nhân sự ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; Thông tư số 01 ngày 14/1/2021 của Bộ Nội vụ hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp; Nghị quyết số 41/NQ - HĐBCQG, ngày 18/1/2021 về hướng dẫn mẫu hồ sơ ứng cử, nội quy phòng bỏ phiếu và các mẫu văn bản sử dụng trong bầu cử; tổ chức các hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Các nội dung được hướng dẫn liên quan đến việc việc thành lập, cơ cấu, thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương; phân công nhiệm vụ thành viên tổ chức phụ trách bầu cử; hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử và trách nhiệm của các thành viên tổ chức phụ trách bầu cử.

Đáng lưu ý, trong trường hợp dịch bệnh bùng phát phải cách ly xã hội, thiên tai, bão lũ dẫn đến địa hình bị chia cắt…,Ủy ban bầu cử cấp tỉnh báo cáo Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, quyết định phương án tổ chức bầu cử tại những khu vực bị cách ly hoặc chia cắt. 

Đại diện các bộ, ngành cũng trả lời những kiến nghị của các tỉnh, thành phố về một số vướng mắc liên quan đến công tác bầu cử. Đồng thời, ngoài những tài liệu đã chuyển về các tỉnh, thành phố trong cả nước về công tác bầu cử, Bộ Nội vụ đã cho xuất bản cuốn cẩm nang “Hỏi - đáp về công tác bầu cử” và sẽ chuyển về các địa phương trong vài ngày tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2021. Cùng với việc bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử, các địa phương còn phải phòng chống dịch Covid 19 và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Với khối lượng công việc lớn, các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương hoàn thành các nội dung công việc theo đúng tiến độ, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công cuộc bầu cử, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị tổ chức thành công cuộc bầu cử, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO