Lá phiếu trách nhiệm

Bình Minh| 21/05/2021 19:57

Hòa chung không khí rộn ràng ngày toàn dân đi bầu cử của cả nước, hơn 427.660 cử tri trên địa bàn tỉnh Đắk Nông sẽ thể hiện trách nhiệm cao của mình trong việc lựa chọn những người xứng đáng có đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc hội và cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương là HĐND các cấp.

Ảnh minh họa

Dù trong bối cảnh vừa triển khai công tác bầu cử, vừa phải thực hiện các giải pháp phòng chống Covid-19 nhưng không khí hân hoan của ngày bầu cử vẫn lan tỏa trên khắp mọi miền quê. Trong không khí rộn ràng, trang nghiêm, mỗi cử tri thực hiện thật tốt quyền, nghĩa vụ công dân của mình, lựa chọn những người thật xứng đáng để trao gửi niềm tin. Đây là dịp để mỗi cử tri, bằng lá phiếu trách nhiệm, tham gia lựa chọn những người xứng đáng, thực sự là đại biểu đại diện cho Nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của dân, do dân, vì dân. Tất cả đều chung niềm tin thông qua lá phiếu thực hiện quyền công dân lần này để lựa chọn được những người ứng cử tiêu biểu, xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp địa phương khóa mới. Trước khi bỏ phiếu, mỗi cử tri tìm hiểu kỹ về những người ứng cử để biết, bỏ phiếu bầu những người có tài, có đức, có năng lực, trách nhiệm, nhất là có tiếng nói, uy tín trong cộng đồng vào Quốc hội và các cơ quan dân cử địa phương.

Về quyền và nghĩa vụ của cử tri trong bầu cử đã được thể hiện rất rõ trong các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Để mỗi lá phiếu thực sự nói lên tiếng nói của mình, trong suốt quá trình bầu cử, mỗi cử tri nêu cao tinh thần trách nhiệm, tìm hiểu, xem xét thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng, lựa chọn người đại diện xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp. Mỗi cử tri tự mình tham gia bầu cử, nghiên cứu kỹ tiêu chuẩn đại biểu, cơ cấu cần thiết của Quốc hội, HĐND các cấp, số lượng người ứng cử và số đại biểu được bầu tại đơn vị bầu cử. Đây là những người thay mặt cho cử tri thực hiện quyền lực Nhà nước, góp phần thiết lập ra bộ máy Nhà nước để tổ chức, điều hành các hoạt động quản lý xã hội. Vì thế, mỗi lá phiếu là sự lựa chọn sáng suốt bầu ra những người tiêu biểu, đủ đức đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình. Chất lượng đại biểu dân cử có vị trí quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp. Bởi vậy, việc chọn được người đại diện xứng đáng là góp phần thiết thực cho tương lai phát triển của đất nước, của mỗi địa phương nơi mình sinh sống.

Trải qua nhiều kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, cử tri đã ý thức được quyền và nghĩa vụ của mình, tích cực tham gia từ giai đoạn giới thiệu người ứng cử, các hội nghị cử tri đến bỏ phiếu bầu. Tuy vậy, trong thực tế ở các kỳ bầu cử trước đây vẫn còn một bộ phận cử tri dường như thờ ơ với trách nhiệm công dân của mình hay nói khác đi, họ coi đây là sự kiện không liên quan gì đến mình cả. Hoặc nhờ bỏ phiếu thay, một người đại diện cho cả nhà đi bỏ phiếu; bỏ phiếu qua loa, đại khái cho xong...

Bác Hồ từng nói, mỗi người phải tự tay cầm lá phiếu của mình đi bỏ phiếu để bầu ra những đại biểu của mình. Trong “Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu”, đăng trên báo Cứu Quốc số 134, ngày 5/1/1946, Bác viết: “Ngày mai mồng 6 tháng Giêng năm 1946. Ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta lên con đường mới mẻ. Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình...”.

Chắc chắn rằng, mỗi cử tri đã nghiên cứu kỹ những thông tin của người ứng cử để bầu đúng, bầu trúng người có đủ đức, đủ tài, có tâm và có tầm, đại diện xứng đáng cho Nhân dân, cử tri tại Quốc hội và HĐND các cấp khóa mới. Ngày bầu cử đã đến, mỗi cử tri hãy phát huy trách nhiệm, lựa chọn kỹ càng, phải tự tay mình bỏ, không nên nhờ bỏ hộ, bỏ thay và đặc biệt, không bầu theo tâm lý đám đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lá phiếu trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO