Mặt trận tiến hành công tác bầu cử, góp phần lựa chọn, giới thiệu những người có đủ tiêu chuẩn ứng cử

Hoàng Thanh thực hiện| 02/03/2021 10:01

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đang tập trung thực hiện các nội dung công tác bầu cử, góp phần bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm và thắng lợi. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy viên Ủy ban bầu cử tỉnh xung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông

PV: Ông đánh giá như thế nào về kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất do Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức, để giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND cấp tỉnh?

Nguyễn Phú Nghĩ: Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đã được Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức vào ngày 5/2. Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận và thống nhất giới thiệu 11 người ứng cử ĐBQH khóa XV; trong đó, đại biểu địa phương 9 người và đại biểu Trung ương 2 người. Hội nghị đã thảo luận và thống nhất giới thiệu 98 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh để lấy 52 đại biểu theo quy định.

Có thể nói, Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất đóng vai trò rất quan trọng, là tiền đề, căn cứ cho các cuộc hiệp thương tiếp theo. Sau hiệp thương lần thứ nhất, MTTQ tỉnh đã gửi biên bản kết quả cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thường trực HĐND tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông báo cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ số lượng người giới thiệu ứng cử và hướng dẫn nội dung, trình tự, thủ tục giới thiệu người ứng cử. Sau đó, người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử sẽ tiến hành nộp hồ sơ ứng cử, chậm nhất đến 17 giờ ngày 14/3 là thời hạn cuối cùng để người ứng cử nộp hồ sơ ứng cử.

Như vậy, đến thời điểm này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiến hành đồng bộ các nội dung công tác Mặt trận tham gia bầu cử, trọng tâm là nắm chắc công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người có đủ tiêu chuẩn ứng cử. Hiện MTTQ tỉnh đang chuẩn bị tổ chức bước hiệp thương lần thứ hai bảo đảm cơ cấu, thành phần, nhất là tỷ lệ nữ, trẻ tuổi, ngoài Đảng. Sau đó, MTTQ tỉnh sẽ lập danh sách sơ bộ những người giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh.

PV: Về phía MTTQ các cấp đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình như thế nào trong việc chuẩn bị cho công tác bầu cử sắp tới, thưa ông?

Ông Nguyễn Phú Nghĩ: Trong công tác bầu cử, các bước hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND là một nhiệm vụ trọng tâm đối với hệ thống MTTQ các cấp. Nhận thức rõ tầm quan trọng của các bước hiệp thương, Ban Thường trực MTTQ tỉnh chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn Thường trực MTTQ các cấp chủ động thực hiện đúng quy trình giới thiệu người ứng cử.

Hiện Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn và các huyện, thành phố đã tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp và đã gửi văn bản kết quả hiệp thương trình HĐND cùng cấp xem xét có điều chỉnh hay không để chuẩn bị bước thứ hai.

Trước khi tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị quán triệt Thông tri về việc MTTQ Việt Nam tham gia cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; hướng dẫn về quy trình hiệp thương và các nội dung có liên quan đến công tác bầu cử như quy trình, biên bản dự kiến giới thiệu người ứng cử; kế hoạch thực hiện công tác bầu cử của cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam…
Qua hội nghị này, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có cơ sở, định hướng giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành bầu cử được diễn ra thông suốt, mang tính thống nhất cao. Nhờ đó, công tác chuẩn bị bầu cử đối với MTTQ các cấp đã bắt đầu vận hành nhịp nhàng và hiệu quả.

PV: Để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra đúng luật, bảo đảm dân chủ, nâng cao chất lượng người đại biểu dân cử, thời gian tới MTTQ các cấp cần chú trọng những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Phú Nghĩ: Để cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, đạt kết quả cao nhất, ngoài hiệp thương, lựa chọn người ứng cử bảo đảm cơ cấu, thành phần, số lượng và tiêu chuẩn, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhằm làm cho mọi người dân, trước hết là cử tri hiểu rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Quốc hội, HĐND, các tiêu chuẩn của người đại biểu dân cử.

Qua đó, công dân, cử tri nâng cao ý thức trách nhiệm về quyền và nghĩa vụ của mình trong bầu cử, tạo không khí phấn khởi, hướng tới ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Nhiệm vụ quan trọng nhất sắp tới là MTTQ triệu tập và chủ trì tốt Hội nghị hiệp thương lần thứ hai và lần thứ ba để thống nhất việc lập danh sách sơ bộ cũng như danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và HĐND. MTTQ các cấp cũng sẽ tổ chức tốt hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử, cương quyết đưa ra khỏi danh sách những đại biểu tham gia ứng cử có tín nhiệm thấp, không đủ tiêu chuẩn ra khỏi danh sách bầu cử.

Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo luật định về công tác bầu cử. Trong đó, chú trọng việc kiểm tra, giám sát tất cả các công tác liên quan đến bầu cử như: việc thành lập và hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử, nhất là ở các địa phương bảo đảm đúng pháp luật; giám sát việc giới thiệu người ra ứng cử, việc lập danh sách cử tri, tiếp xúc cử tri…

Thông qua đó, cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, bảo đảm dân chủ, nâng cao chất lượng đại biểu dân cử.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận tiến hành công tác bầu cử, góp phần lựa chọn, giới thiệu những người có đủ tiêu chuẩn ứng cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO