Phải gần dân, sát dân và nói đi đôi với làm

Nguyễn Lương| 20/05/2021 08:43

Cử tri tại các địa phương gửi gắm nhiều kỳ vọng đối với những người ứng cử (NƯC) đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, cử tri mong muốn nhất là những người trúng cử phải gần dân, sát dân và nói đi đôi với làm.

ADQuảng cáo

Gần gũi với dân hơn

Hoạt động tiếp xúc cử tri của những NƯC là thủ tục bắt buộc được quy định trong Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Đây không chỉ là quyền, nghĩa vụ của những NƯC, mà còn là dịp để NƯC gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cử tri, nhằm hoàn thiện hơn chương trình, hành động sau khi trúng cử.

Cử tri huyện Đắk Song theo dõi thông tin, chương trình hành động của những NƯC đại biểu Quốc hội khoá XV được niêm yết tại điểm bầu cử

Về phía cử tri, hoạt động tiếp xúc với NƯC là dịp để họ có cơ hội hiểu rõ hơn về người đại biểu dân cử trong tương lai, từ đó sáng suốt lựa chọn, quyết định lá phiếu của mình.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử diễn ra mới đây, nhiều cử tri ở các huyện, thành phố đã mạnh dạn gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình vào những NƯC.

Là một cử tri nhiều năm tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri các cấp, ông Lê Văn Thái, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) bày tỏ: “Đại biểu trúng cử thi thoảng nên cởi bỏ bề ngoài hào nhoáng, rời xa văn phòng để xuống cơ sở cùng ăn, cùng làm với người dân. Đại biểu thực sự phải đồng hành với bà con để biết dân đang nghĩ gì và mong muốn điều gì”.

Theo cử tri Lê Văn Thái, những nhiệm kỳ trước, ông tích cực tham gia các buổi tiếp xúc cử tri mà các cấp tổ chức, nhiều đại biểu nói rất hay. Trước diễn đàn Quốc hội, họ mang nhiều ý kiến, phản ánh của người dân Đắk Nông đề bạt lên Quốc hội.

Tuy nhiên, qua theo dõi, một số ít đại biểu có lời hứa trước Nhân dân, nhưng không giải quyết được. Một số vấn đề có giải quyết, nhưng chưa triệt để, người dân chưa thực sự hài lòng.

Cùng chung nguyện vọng, cử tri Trần Xuân Hướng, xã Quảng Khê (Đắk Glong) cho biết, người dân rất ít có cơ hội để gặp các đại biểu, chủ yếu theo dõi qua sách, báo, các kênh thông tin đại chúng.

ADQuảng cáo

Mỗi cuộc tiếp xúc cử tri là dịp để người dân bày tỏ trực tiếp nguyện vọng của mình đến các đại biểu. “NƯC ai cũng xứng đáng cả, nhưng điều quan trọng nhất, sau khi trúng cử các đại biểu phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình như cam kết trong chương trình, hành động”, ông Hướng chia sẻ.

Cử tri xã Quảng Khê (Đắk Glong) gửi gắm nhiều kỳ vọng vào NƯC

Cử tri Hướng nhấn mạnh, vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân cử là phải gần gũi, thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân. Từ vấn đề cán bộ, phòng chống tham nhũng đến các vụ khiếu kiện, khiếu nại… phải được các đại biểu lắng nghe, chung tay giải quyết. Tránh tình trạng đại biểu hứa suông để rồi làm mất niềm tin, kỳ vọng của Nhân dân.

Có tinh thần chất vấn mạnh mẽ

Theo ý kiến của nhiều cử tri, cùng với việc thường xuyên gần dân, sát dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, trách nhiệm của người đại biểu dân cử phải kịp thời phản ánh ý kiến của cử tri lên cơ quan quyền lực cao nhất.

Cử tri Lê Văn Thành, ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho biết, nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua, ông chứng kiến nhiều đại biểu chất vất rất thẳng thắn về những vấn đề thời sự, dân sinh.

Những câu hỏi, cách đặt vấn đề của đại biểu rất gần với suy nghĩ của người dân. "Nhiệm kỳ mới này, tôi mong các đại biểu có tinh thần chất vấn mạnh mẽ và giải quyết đến cùng các vấn đề của cử tri phản ánh”, ông Thành kỳ vọng.

Theo cử tri Thị Nớ, xã Quảng Trực (Tuy Đức), bà con mong muốn các đại biểu có tinh thần dấn thân vì việc chung. Có thể những ý kiến phản ánh đúng nguyện vọng của người dân, nhưng khi đưa ra diễn đàn chung thì người đại biểu chưa được số đông ủng hộ, thậm chí có những quan điểm trái chiều. Do vậy, cử tri mong các đại biểu giữ vững quan điểm, tiếp tục đấu tranh, phản ánh nguyện vọng của người dân lên cấp trên.

Chỉ còn ít ngày nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp diễn ra. Với những niềm tin và kỳ vọng của mình, các cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn, bỏ phiếu bầu những người xứng đáng nhất.

Người trúng cử sẽ là những đại biểu dân cử có trách nhiệm trước Nhân dân, thể hiện qua chương trình hành động đã cam kết, cống hiến năng lực, trí tuệ vì sự phát triển chung của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải gần dân, sát dân và nói đi đôi với làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO