Tháo gỡ một số khó khăn trong tổ chức bầu cử ở Đắk Glong

Hoàng Thanh| 19/04/2021 08:53

Với việc vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện Đắk Glong (Đắk Nông) được triển khai đúng tiến độ, nhưng thực tế đang gặp một số khó khăn cần tháo gỡ.

Chuẩn bị chu đáo

Ngày 14/4, Đoàn công tác của Ban bầu cử số 2, Ủy ban bầu cử tỉnh (UBBC) Đắk Nông do ông Trần Minh Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh dẫn đầu đã đi kiểm tra, giám sát và đánh giá cao về công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Đắk Glong.

Đoàn công tác của UBBC tỉnh làm việc với UBBC huyện Đắk Glong

Theo UBBC huyện Đắk Glong, nhiệm kỳ 2021-2026, ngoài đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, toàn huyện được bầu 34 đại biểu HĐND huyện, 181 đại biểu HĐND xã. Cấp huyện có 64 hồ sơ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện, không có người tự ứng cử; cấp xã có 346 hồ sơ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, không có người tự ứng cử. Về cơ cấu thành phần, tỷ lệ người ứng cử là nữ, trẻ tuổi và dân tộc thiểu số đều vượt tỷ lệ theo quy định.

Từ 21/3-13/4, các xã đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, nơi công tác đối với người ứng cử. Đại đa số người ứng cử đều được cử tri nơi cư trú tín nhiệm cao.

Đến ngày 13/4, địa phương đã hoàn tất việc lập danh sách cử tri, tiến hành niêm yết tại UBND xã, hội trường thôn và nhà văn hóa cộng đồng các thôn, bon.

Toàn huyện Đắk Glong có 39.637 cử tri và đã thành lập 62 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 1 khu vực bỏ phiếu riêng tại Tiểu đoàn 301, Trung đoàn 994 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). Toàn bộ khu vực bỏ phiếu đều là hội trường thôn hoặc nhà văn hóa cộng đồng, không có khu vực bỏ phiếu nào phải mượn nhà dân.

Bám sát kế hoạch của UBBC tỉnh, thời gian qua, cùng với việc chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử, huyện đã rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử và các điều kiện bảo đảm an ninh trật tự, an toàn y tế trong cuộc bầu cử ở địa phương…

Công tác tuyên truyền đã được địa phương thực hiện hiệu quả, với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Tại xã Quảng Khê đã dựng 173m2 băng rôn, tranh cổ động. Trước trụ sở UBND các xã đều có tranh cổ động tấm lớn trên 10m2 cùng băng rôn…

Huyện đã sửa chữa 96 cụm loa truyền thanh, trang bị thiết bị tiếp sóng tại 4 vùng lõm sóng (khu vực Đắk Nang, xã Đắk Som; khu vực Sình Môn, xã Đắk Ha; thôn Đắk Snao, xã Quảng Sơn và thôn 11, 12 xã Quảng Hòa).

Cùng với xây dựng chuyên mục hỏi đáp về bầu cử, thu âm tuyên truyền bầu cử bằng tiếng Mông, huyện còn sử dụng các mạng xã hội để tuyên truyền rộng rãi trong cử tri, người dân, nhất là tài khoản “Huyện Đắk Glong đổi mới” với hơn 1.700 người theo dõi.

Tới đây, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện còn tổ chức diễn các vở kịch có nội dung về bầu cử để tuyên truyền ở vùng sâu, vùng xa.

Niêm yết danh sách cử tri tại UBND xã Quảng Khê (Đắk Glong)

Tháo gỡ khó khăn

Ngoài những kết quả đã đạt được, trong công tác chuẩn bị bầu cử, huyện Đắk Glong cũng gặp một số khó khăn nhất định. Theo UBBC huyện, khó khăn nhất hiện nay là một số cử tri tại địa bàn mặc dù sinh sống lâu năm nhưng không có hộ khẩu. Theo quy định, người tạm trú dưới 12 tháng chỉ được bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, không được bỏ phiếu bầu đại biểu HĐND cấp xã.

Cụ thể, cử tri người dân tộc Mông di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống từ năm 2000 ở các cụm dân cư 6,8, 9,10,12 tại xã Đắk R’măng và đội 3, thôn 6 xã Quảng Hòa chưa có hộ khẩu. Theo Hướng dẫn số 02/HD-SNV, ngày 26/3/2021 của Sở Nội vụ, trường hợp cử tri tạm trú dưới 12 tháng không được bầu đại biểu HĐND cấp xã. Căn cứ theo đó, nhiều cử tri tại huyện sẽ không được bầu đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Một khó khăn khác mà địa phương gặp phải nữa là có rất nhiều quy định mới so với kỳ bầu cử trước. Vì vậy, UBBC tỉnh cần cung cấp tài liệu về bầu cử kịp thời hơn để UBBC huyện nhanh chóng tiếp cận, thực hiện theo đúng luật.

Bên cạnh đó, một số nội dung luật không quy định rõ như: Danh sách cử tri viết tay hay đánh máy; việc in ấn danh sách cử tri và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử bằng chất liệu gì; thùng phiếu bầu cử làm bằng thùng bìa các tông có hợp lệ không… nên UBBC tỉnh có hướng dẫn cụ thể hơn.

UBBC huyện Đắk Glong còn kiến nghị, do địa bàn có nhiều cụm dân cư sống rải rác ở vùng sâu, vùng xa, thậm chí đường giao thông còn chưa có nên công tác tuyên truyền, vận động bầu cử gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, UBBC tỉnh cần bổ sung kinh phí cho địa phương để thực hiện công tác này hiệu quả hơn.

Trước những kiến nghị, Đoàn công tác của UBBC tỉnh đã tiếp thu, sớm đề xuất với UBBC tỉnh có sự chỉ đạo kịp thời, gỡ khó cho địa phương, nhất là việc bảo đảm quyền được bầu cử 4 cấp cho những cử tri sinh sống đã lâu năm nhưng chưa có hộ khẩu.

Đoàn công tác cũng lưu ý địa phương chú trọng việc lập và niêm yết danh sách cử tri cũng như tiểu sử tóm tắt của người ứng cử phải chặt chẽ, không để xảy ra sơ suất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ một số khó khăn trong tổ chức bầu cử ở Đắk Glong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO