Chư Jút hoàn thành công tác chuẩn bị bầu cử

Nguyễn Hiền| 13/05/2016 10:03

Chiều 12/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh khóa XIII, do đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đã có chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 tại huyện Chư Jút.

Điều đáng ghi nhận là qua kiểm tra, địa phương đã cơ bản thực hiện đúng luật định tất cả các khâu trong công tác chuẩn bị và đã sẵn sàng cho ngày hội bầu cử vào 22/5.

Những ngày này, trên địa bàn huyện Chư Jút, không khí chào mừng ngày bầu cử đã hết sức rộn ràng, với những băng rôn, khẩu hiệu và bài hát tuyên truyền vang lên ở các đường thôn, ngõ phố.

Tại xã Trúc Sơn, công tác chuẩn bị cho bầu cử đến thời điểm này cơ bản thuận lợi và đúng tiến độ đề ra. Đến thời điểm kiểm tra, cùng với niêm yết danh sách các ứng cử viên thì toàn xã đã lập và niêm yết danh sách 2.168 cử tri. Sau khi niêm yết, địa phương cũng thông báo rộng rãi để người dân kiểm tra nhằm kịp thời bổ sung hoặc sửa chữa danh sách cử tri nếu có sai sót.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên danh sách các ứng cử viên, cử tri tại các điểm được người dân trân trọng, bảo vệ, giữ gìn. Để thuận tiện cho cử tri đi bỏ phiếu, toàn xã có 6 thôn chia thành 6 điểm bỏ phiếu.

Đoàn ĐBQH tỉnh kiểm tra việc niêm yết danh sách ứng cử viên và cử tri tại xã Trúc Sơn

Theo ông Trương Việt Vương, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Trúc Sơn thì địa phương đang tích cực rà soát lại tất cả các khâu chuẩn bị theo kế hoạch đề ra. Đến thời điểm này, xã đã hoàn thành việc tổ chức cho các ứng cử viên đại biểu HĐND xã tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.

Cùng với việc tăng cường bảo đảm công tác an ninh và những việc thiết yếu diễn ra trong ngày bầu cử tới, xã cũng đang tích cực đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền. Các hình thức tuyên truyền cũng rất phong phú như tuyên truyền trực quan, loa đài phát thanh, các buổi biểu diễn văn nghệ…

Tương tự, tại xã Chư K’nia, mặc dù có trên 85% dân tộc thiểu số, nhưng đến nay mọi khâu trong công tác chuẩn bị cũng đã cơ bản hoàn thành. Theo Ủy ban bầu cử xã thì toàn xã có 5.039 cử tri, chia thành 10 tổ bầu cử với 12 khu vực bỏ phiếu. Khi gặp người dân trên các ngã đường, hỏi bất kỳ ai, bà con cũng nói rất rành mạch về những thông tin liên quan đến công tác bầu cử.

Bà Nông Thị Nghi ở thôn 2 tâm sự: “Người đại biểu được bầu chọn tác động rất lớn đến việc mang lại lợi ích cho nhân dân, đất nước, địa phương, nên tôi rất tin tưởng vào những ứng cử viên. Tuy nhiên, chúng tôi cũng biết rằng mình cần phải sáng suốt, bầu chọn được người đại biểu xuất sắc nhất, đủ đức, đủ tài để phục vụ  cho đất nước, địa phương. Vì vậy, tôi và bà con ở đây rất quan tâm đến việc tìm hiểu lý lịch cũng như những việc làm thực tế trước đây của các ứng cử viên để lựa chọn được người ưu tú, đại diện cho nhân dân”.

Theo ông Hoàng Đình Tạo, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Chư K’nia thì hiện tại bà con còn gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống do tình trạng hạn hán kéo dài. Tuy nhiên, qua nắm bắt tâm tư quần chúng thì hầu hết bà con hiểu được ý nghĩa và quyền lợi của mình trong việc bầu cử nên sẵn sàng sắp xếp thời gian để tham gia các cuộc tiếp xúc với các ứng cử viên để có quyết định sáng suốt đối với lá phiếu  của mình.

Theo ông Lê Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện thì toàn huyện chia thành 11 đơn vị bầu cử cấp huyện, 65 đơn vị bầu cử cấp xã, với 129 điểm bỏ phiếu. Qua 3 lần hiệp thương, huyện đã lập danh sách chính thức 66 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện để bầu chọn 40 đại biểu cấp huyện; 438 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã để  bầu chọn 262 đại biểu. Huyện cũng đã rà soát và tiến hành lập danh sách 62.032 cử tri.

Để thuận tiện cho cử tri theo dõi thì mỗi điểm bỏ phiếu được cấp phát 3 bộ danh sách, tiểu sử ứng cử viên để kịp thời thay thế nếu có trường hợp hư hại xảy ra. Hiện tại, Ủy ban Bầu cử huyện đã phát thẻ cử tri về Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn.

Để bảo đảm không bị thất lạc, các xã, thị trấn sẽ triển khai cấp phát thẻ cho cử tri vào những ngày gần bầu cử. Tại các điểm bỏ phiếu đều lập kế hoạch và phương án dự phòng để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra trong ngày bầu cử. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nên đến nay, địa phương cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị về cả vật chất lẫn tinh thần.

Qua kiểm tra, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của huyện Chư Jút trong việc chuẩn bị công tác bầu cử; đồng thời đề nghị địa phương tiếp tục thực hiện tốt những kế hoạch đã đề ra, để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút hoàn thành công tác chuẩn bị bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO