Cử tri cần nghiên cứu kỹ thông tin các ứng cử viên để “chọn mặt gửi vàng”

Hoàng Hoài| 12/05/2016 09:43

Đúng như kế hoạch, hiện nay, tất cả các đơn vị, điểm bầu cử trong tỉnh đã hoàn thành việc niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Người dân, cử tri tại các địa phương cũng quan tâm theo dõi việc niêm yết danh sách ứng cử viên (ƯCV) để có sự lựa chọn chính xác.

ADQuảng cáo

Tại thôn 3, xã Đắk R’măng (Đắk Glong), danh sách ƯCV đại biểu HĐND tỉnh, huyện, xã đã được niêm yết tại hội trường thôn để cử tri theo dõi tiểu sử, thông tin mà mình quan tâm.

Người dân thôn 3, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) theo dõi danh sách các  ƯCV được niêm yết tại hội trường thôn

Là một cử tri của thôn, bà Trần Thị Hậu đã dành thời gian để theo dõi, đọc rất kỹ thông tin, tiểu sử của mỗi ƯCV đại biểu HĐND các cấp rồi nhận xét đối với từng cá nhân.

Bà Hậu cho biết: “Tôi phải nghiên cứu kỹ tiểu sử, công việc của mỗi người để sau này khi tham gia bỏ phiếu sẽ không phải thắc mắc hay đắn đo lựa chọn nữa. Trong danh sách những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp tại thôn lần này, tôi thấy ai cũng có năng lực, kinh nghiệm, trình độ, xứng đáng để bà con “chọn mặt gửi vàng”, đại diện cho tiếng nói, quyền lợi của nhân dân.  Tôi cũng mong rằng, các ƯCV sau này dù trúng hay không trúng thì vẫn sẽ tiếp tục cống hiến trí lực, góp phần xây dựng thôn 3 nói riêng, xã Đắk R’măng nói chung ngày càng phát triển”.

Điều ghi nhận là danh sách cử tri và danh sách ƯCV đại biểu HĐND các cấp đều được bà con trong thôn bảo vệ, giữ gìn cẩn thận, không có hiện tượng xé hoặc làm bôi bẩn.

ADQuảng cáo

Ông Trịnh Văn Tuấn, phó thôn 3 cho biết: “Trước khi niêm yết danh sách các ƯCV đại biểu HĐND các cấp, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động bà con biết địa điểm để tranh thủ theo dõi; đồng thời kết hợp rà soát lại lần cuối cùng các thông tin của cử tri xem có sai sót hay bổ sung gì lần cuối. Bên cạnh đó, Ban tự quản thôn, các tổ chức hội, đoàn thể đều tích cực tham gia bảo vệ danh sách đã được niêm yết tại hội trường, nên không có trường hợp phải dán lại danh sách. Nhờ được tuyên truyền thường xuyên, nên đa số bà con đều rất có ý thức trong việc bảo vệ tài sản chung”.

Tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), đợt bầu cử lần này có khoảng 5.430 cử tri sẽ tham gia bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp tại 8 điểm bầu cử. Đến nay, phường cũng đã hoàn thành việc niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp.

Đa số cử tri ở phường Nghĩa Thành khi được hỏi đều cho rằng, dựa trên danh sách  ƯCV đã được công bố, trước mắt họ sẽ tìm hiểu rõ hơn về từng người thông qua tiểu sử cá nhân. Khi phường tổ chức cho các ƯCV vận động tranh cử thì cử tri sẽ tiếp tục theo dõi chương trình hành động của từng cá nhân, những việc ƯCV hứa sẽ làm cho dân khi trúng cử để có sự lựa chọn đúng đắn, tìm ra người thực sự xứng đáng đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Ngoài niêm yết tại các tổ bầu cử, phường còn niêm yết danh sách các ƯCV rộng rãi tại những nơi đông dân cư và trước cổng UBND phường để người dân tiện theo dõi.

Có thể nói, việc người dân theo dõi danh sách, tiểu sử các ƯCV chính thức tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trước khi diễn ra các cuộc vận động bầu cử, bỏ phiếu chính thức là một cách để cử tri có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng, đủ đức, đủ tài đại diện cho tiếng nói của mình.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh thì danh sách các ƯCV được niêm yết công khai cũng đồng nghĩa với việc giúp người dân có thể thực hiện quyền dân chủ của mình khi tìm hiểu, lựa chọn những người xứng đáng, đại diện cho nhân dân, chứ không phải chờ đến ngày bầu cử chính thức. Từ đó, cử tri sẽ có quan điểm, nhận xét công tâm xem những ƯCV mình dự định lựa chọn có đúng với tư cách là người đại diện cho nhân dân thực sự hay chưa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri cần nghiên cứu kỹ thông tin các ứng cử viên để “chọn mặt gửi vàng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO