Đắk Mil chuẩn bị tốt công tác bầu cử, giúp cử tri phát huy đầy đủ quyền làm chủ

Lê Dung| 16/03/2016 09:38

Xác định bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nên toàn bộ hệ thống chính trị huyện Đắk Mil đã tập trung triển khai công tác chuẩn bị bầu cử theo đúng tiến độ đề ra.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất tại thôn Thuận Hòa, xã Thuận An (Đắk Mil)

Theo ông Phan Khánh Tùng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đắk Mil thì sau khi tiếp nhận các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác bầu cử của cấp trên, Huyện ủy, HĐND huyện, UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện đã kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung đến các cơ quan, địa phương trên toàn huyện.

Theo đó, Ban Chỉ đạo bầu cử huyện đã được thành lập, gồm 17 thành viên và nhanh chóng tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử trên địa bàn. Nhờ đó, đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã cơ bản nắm bắt và tổ chức triển khai thực hiện đúng các quy định về công tác chuẩn bị bầu cử…

Ủy ban bầu cử (UBBC) cấp huyện đã được thành lập với 15 thành viên và tiến hành họp, thống nhất các công việc liên quan. Thường trực UBBC huyện đã tham mưu ban hành các văn bản như: Quy chế làm việc của UBBC huyện; thành lập tổ chuyên viên giúp việc; các tiểu ban giúp việc UBBC… Danh sách đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu được bầu… cũng đã được UBBC huyện thống nhất ban hành.

Ở 10 xã, thị trấn cũng đã thành lập các UBBC, mỗi UBBC gồm từ 9-11 thành viên. Thành phần, số lượng, thời hạn thành lập UBBC xã, thị trấn được thực hiện theo đúng quy định của luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Thường trực HĐND huyện, xã sau khi thống nhất ý kiến với chính quyền, mặt trận cùng cấp cũng đã dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người của tổ chức, đơn vị, địa phương được giới thiệu, để ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã nhiệm kỳ 2016-2021.

Đến nay, huyện Đắk Mil đã chốt số đơn vị bầu cử là 99 đơn vị, gồm: 10 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 89 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã. Huyện và các  xã cũng đã tiến hành xong Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND huyện, xã. Trong đó, số đại biểu HĐND cấp huyện được bầu là 40 đại biểu (số đại biểu được giới thiệu ứng cử sau hiệp thương lần thứ nhất là 80 người). Số đại biểu HĐND cấp xã được bầu là 312 đại biểu (số đại biểu được giới thiệu ứng cử sau hiệp thương lần thứ nhất là 624 người).

Xã Đắk Gằn (Đắk Mil) tuyên truyền công tác chuẩn bị bầu cử trên hệ thống truyền thanh

Tính đến hết ngày 13/3, UBBC huyện Đắk Mil đã tiếp nhận xong hồ sơ của các ứng cử viên và tiến hành rà soát, lập danh sách sơ bộ để gửi Ủy ban MTTQ huyện chuẩn bị cho Hội nghị hiệp thương lần thứ hai. Các địa phương trong huyện đã và đang chú trọng tới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong công tác bầu cử…

Cũng theo ông Tùng thì hiện tại, Tiểu ban Văn bản pháp luật và Thông tin tuyên truyền của UBBC huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện công tác tuyên truyền cho trước, trong và sau bầu cử, với các hình thức và nội dung phù hợp, cụ thể. Theo đó, từ nay đến giữa tháng 4, huyện và các địa phương tập trung tuyên truyền về các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn về công tác bầu cử, các quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử, quyền bầu cử của công dân...

Từ giữa tháng 4 đến 22/5, UBBC huyện sẽ thực hiện công tác tuyên truyền với tần suất cao nhất trên mọi phương tiện thông tin đại chúng. Sau đó, sẽ tập trung tuyên truyền về kết quả bầu cử, danh sách những người trúng cử. Mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử đều nhằm giúp cử tri, người dân nâng cao nhận thức, phát huy đầy đủ quyền làm chủ để lựa chọn và bầu ra được những đại biểu xứng đáng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil chuẩn bị tốt công tác bầu cử, giúp cử tri phát huy đầy đủ quyền làm chủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO