Ghi nhận công tác chuẩn bị bầu cử ở Đắk R’măng

Hà An| 13/04/2016 09:46

Là xã có trên 70% dân tộc thiểu số, trong đó, nhiều hộ dân sống rải rác xa khu trung tâm nên việc tổ chức các hoạt động chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND ba cấp ở Đắk R’măng (Đắk Glong) phải có sự chuẩn bị chu đáo, nỗ lực lớn của địa phương.

Đông đảo người dân thôn 7, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) tham dự buổi họp tuyên truyền về pháp luật bầu cử

Mặc dù đang là cao điểm của mùa khô với bao lo toan về nguồn nước cho sinh hoạt, chăm sóc cây trồng nhưng khi được Ủy ban Bầu cử xã thông báo lịch họp, người dân thôn 7, xã Đắk R’măng vẫn gác lại mọi công việc để tập trung đến nhà ông Thào A Giáo, Trưởng thôn để nghe cán bộ tuyên truyền, phổ biến về pháp luật bầu cử.

Căn nhà tuy khá rộng nhưng vẫn không đủ chỗ cho gần 100 người dân, có nhà cả vợ và chồng, con cái đều tham dự. Nóng nực, chật chội, nhưng ai cũng nghiêm túc lắng nghe cán bộ tuyên truyền về những điểm mới trong pháp luật bầu cử; quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri tham gia bầu cử.

Anh Sùng A Toản, một trong những người tham dự buổi tuyên truyền nói: “Trước đây, tôi cứ tưởng là công dân thì ai cũng được quyền bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND ba cấp. Tuy nhiên, sau khi nghe cán bộ tư pháp xã giải thích, tôi mới biết rõ trường hợp nào thì được bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp, 2 cấp hay bầu cử đại biểu Quốc hội… Bởi vì trên địa bàn thôn, một số người mới từ phía Bắc vào làm ăn chưa đủ 6 tháng, nếu không biết được những quy định này thì sẽ không biết để thực hiện”.   

Theo ông Phạm Văn Tĩnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử, Chủ tịch UBND xã Đắk R’măng thì cái lo lớn nhất của xã trong công tác chuẩn bị bầu cử là làm sao để mọi người dân đều nắm rõ thông tin, đóng góp ý kiến vào các quy trình hiệp thương, hội nghị cử tri và tham gia bầu cử đầy đủ, đúng quy định. Bởi vì, toàn xã hiện có 3 thôn 5, 6, 7 và các cụm dân cư 6,8,10,12 chưa có điện lưới nên chưa có hệ thống loa phát thanh để tuyên truyền. Trong khi việc tuyên truyền bầu cử qua hệ thống phát thanh xã, thôn, bon được xem là công cụ đắc lực để đưa thông tin về với cử tri.

Trước thực tế đó, xã đã tổ chức cuộc gặp gỡ các trưởng thôn, bon, người uy tín để quán triệt một số nội dung trọng tâm trong công tác chuẩn bị, nhất là việc tuyên truyền cho bầu cử. Những người này có trách nhiệm tổ chức họp thôn, cụm dân cư để phổ biến, tuyên truyền rộng rãi cho cử tri.

Bên cạnh đó, Ban Tư pháp xã cũng đã tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền tập trung xuống tận các thôn, bon, cụm dân cư. Nội dung tuyên truyền trọng tâm vào những điểm mới trong pháp luật bầu cử; quyền lợi, trách nhiệm của cử tri trong các bước chuẩn bị và bầu cử.

Xã cũng đã chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các thôn, bon tổ chức rà soát, kiểm soát chặt chẽ sự biến động về nhân, hộ khẩu trên địa bàn để lập danh sách cử tri một cách chính xác nhất, không để sót cử tri nhằm bảo đảm quyền lợi tối đa cho cử tri tham gia bầu cử. Chính vì vậy, không chỉ nhận được sự quan tâm của đa phần cử tri trên địa bàn mà công tác chuẩn bị bầu cử của xã cũng đang diễn ra đúng quy trình, tiến độ với sự chủ động cao.

Đến ngày 13/3, xã đã chốt hồ sơ ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu HĐND với 56 hồ sơ. Qua hiệp thương lần 1 và 2, một số đại biểu đã tự rút, còn lại 49 hồ sơ ứng cử. Tuy thay đổi về số lượng nhưng về cơ cấu tỷ lệ ứng cử vẫn cơ bản bảo đảm để tiếp tục hiệp thương lần 3 và bầu 28 đại biểu chính thức theo quy định.  Theo lộ trình, từ ngày 20/3 đến 14/4, Ủy ban Bầu cử xã phải hoàn thành hội nghị cử tri để chuẩn bị cho hiệp thương lần 3.

Tuy nhiên, do đặc điểm tình hình của xã, Ủy Ban bầu cử xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền đề xuất rút ngắn thời gian hội nghị cử tri, phấn đấu hoàn thành trước 30/3 để chủ động cho các bước tiếp theo. Vì vậy, đến nay, các bước như hội nghị cử tri, đề xuất điểm bỏ phiếu… đã hoàn thành. Với thời điểm bầu cử là 22/5, dự đoán sẽ là mùa mưa nên xã đã chủ động đề xuất Ủy ban Bầu cử huyện có phương án bố trí các điểm bỏ phiếu bổ sung tại những cụm dân cư xa trung tâm, giao thông đi lại khó khăn để tất cả các cử tri thuận lợi tham gia bầu cử.

Cũng theo ông Tĩnh, không chỉ bảo đảm về mặt tiến độ mà đến thời điểm này, tình hình an ninh trật tự, dư luận xã hội trên địa bàn liên quan đến bầu cử đều diễn ra thuận lợi. Hiện xã chưa nhận được bất cứ đơn thư, thông tin trái chiều của cử tri đối với các ứng cử viên tham gia ứng cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận công tác chuẩn bị bầu cử ở Đắk R’măng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO