Gia Nghĩa tích cực chuẩn bị mọi điều kiện cho công tác bầu cử

Nguyễn Hiền| 27/04/2016 09:47

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa sẽ đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Vì vậy, để bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi theo đúng kế hoạch, thị xã Gia Nghĩa đã tích cực chuẩn bị về mọi mặt.

Trên các ngã đường thị xã Gia Nghĩa rợp cờ hoa, pano, khẩu hiệu tuyên truyền cho ngày bầu cử

Tại phường Nghĩa Đức, chính quyền địa phương đang tích cực thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị cho ngày bầu cử. Theo đó, đến nay, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phường đã tiến hành xong việc rà soát, kiểm tra về danh sách cử tri trên địa bàn. Qua xem xét điều kiện thực tế, phường đã thành lập 5 ban bầu cử tại 5 tổ dân phố.

Một trong những nhiệm vụ được chú trọng thực hiện là phải bảo đảm về chất lượng và cơ cấu thành phần ứng cử viên. Toàn phường có 42 ứng cử viên được giới thiệu để bầu chọn 25 đại biểu. Trong đó, ứng cử viên nữ là 18 người, dân tộc thiểu số là 3 người, dưới 35 tuổi có 19 người, ngoài Đảng là 5 người và ứng cử viên tái cử là 12 người.

Theo đồng chí Võ Hoàng Sơn, Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử phường Nghĩa Đức thì hiện tại, phường đã cơ bản hoàn thành các bước trong công tác bầu cử theo luật định. Hiện tại, địa phương vẫn tiếp tục cho các lực lượng “đi từng ngõ gõ từng nhà” để kết hợp tuyên truyền trực tiếp và rà soát lại một lần nữa danh sách cử tri trên địa bàn, bảo đảm quyền lợi đi bỏ phiếu của cử tri.

Tương tự, tại phường Nghĩa Thành, các pano, khẩu hiệu ngày càng được tăng cường treo nhiều hơn để nhắc nhở người dân nhớ ngày bầu cử. Chị Hoàng Thị Thương ở tổ dân phố 1 cho biết: “Mấy tuần trở lại đây, tôi thấy trên các tuyến đường treo nhiều khẩu hiệu về công tác bầu cử. Các khẩu hiệu, băng rôn làm cho không khí ở các khu dân cư trở nên nhộn nhịp hơn. Qua mấy lần được mời tham gia hiệp thương, tôi và bà con ở đây cũng được thông tin nhiều hơn về các ứng cử viên. Hiện tại, tôi đã đăng ký danh sách và chỉ đợi đến ngày 22/5 là đi bỏ phiếu, thực hiện quyền lợi của mình”.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo bầu cử thị xã Gia Nghĩa, đến thời điểm này, toàn thị xã cơ bản hoàn thành đầy đủ các bước chuẩn bị bầu cử theo luật định. Trên cơ sở số lượng đại biểu được phân bổ, cơ cấu, tiêu chuẩn đại biểu, Mặt trận Tổ quốc thị xã đã hướng dẫn và làm tốt công tác hiệp thương nhằm giới thiệu người ứng cử theo luật định.

Qua công tác hiệp thương đã phát huy được quyền làm chủ của người dân trên địa bàn cũng như tạo điều kiện để mọi công dân được thực hiện quyền ứng cử, bầu cử. Sau hiệp thương lần thứ 3, toàn thị xã đã chọn và niêm yết danh sách 51 ứng cử viên để bầu chọn 30 đại biểu HĐND cấp thị xã.

Ở HĐND cấp xã, phường thì số ứng cử viên được lựa chọn, được niêm yết là 351 người để bầu chọn 201 đại biểu. Cơ cấu thành phần đại biểu cũng được chú trọng thực hiện theo quy định. Theo đó, thị xã có tỷ lệ người ứng cử đại biểu HĐND là người dân tộc thiểu số chiếm 3,4%, nữ 43,4%, dưới 40 tuổi chiếm 52,3% và ngoài Đảng chiếm 15,1%.

Để bảo đảm công tác quản lý cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia bỏ phiếu, toàn thị xã thành lập 8 ban bầu cử với 56 đơn vị bầu cử. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho bầu cử cũng đã và đang được thực hiện một cách khẩn trương. Theo dự toán, thị xã sẽ phân bổ trên 3,4 tỷ đồng để phục vụ cho công tác bầu cử như in ấn tài liệu, hồ sơ ứng cử, tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên…

Theo ông Nguyễn Bá Ba, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử thị xã thì Gia Nghĩa đang nỗ lực để thực hiện tốt nhất việc chuẩn bị cho công tác bầu cử. Hiện nay, địa phương cũng đang tiến hành niêm yết danh sách cử tri và chuẩn bị để các ứng cử viên vận động bầu cử trên địa bàn ứng cử. Qua đó, cử tri, người dân có điều kiện hiểu rõ hơn về ứng cử viên để có quyết định đúng đắn trong việc bỏ phiếu bầu chọn đại biểu xứng đáng, thể hiện quyền lợi của mình.

Điều đáng mừng nhất là đến nay, Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND thị xã và HĐND xã, phường chưa nhận được đơn thư nào tố cáo, khiếu nại liên quan đến các ứng cử viên. Tuy nhiên, đơn vị cũng đã có những kế hoạch cụ thể để kịp thời giải quyết đơn thư, khiếu nại liên quan, bảo đảm quyền lợi cho cử tri, ứng cử viên trong quá trình bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa tích cực chuẩn bị mọi điều kiện cho công tác bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO