HĐND tỉnh triển khai các nhiệm vụ bảo đảm công tác bầu cử đúng luật, thời gian quy định

Nguyễn Hiền| 07/03/2016 15:12

Với vai trò, trách nhiệm của mình, HĐND tỉnh đã có những bước chuẩn bị tích cực để công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra đúng luật và thời gian quy định.

Theo đó, ngay sau khi nhận được các nghị quyết, văn bản hướng dẫn của các cấp về việc thực hiện nội dung tham gia bầu cử, Thường trực HĐND tỉnh đã triển khai các hoạt động liên quan. HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh thành lập và triển khai các nhiệm vụ của Ủy ban bầu cử tỉnh. Trong đó, việc lập đề án nhân sự được xem là một trong những nhiệm vụ then chốt.

Dựa trên tinh thần hướng dẫn, chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất là Nghị Quyết số 1132 về hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh đã xây dựng Đề án nhân sự trên cơ sở phân bổ hợp lý về cơ cấu và thành phần theo quy định về giới tính, độ tuổi, ngoài Đảng, dân tộc... Đề án cũng nêu rõ về dự kiến phân bổ số lượng người ứng cử cho các cơ quan, đơn vị thuộc các tổ chức chính trị.

Cụ thể, đại biểu khối tỉnh  bảo đảm đủ các thành phần như khối các cơ quan Đảng, khối nhà nước, lực lượng vũ trang, khối tư pháp, Mặt trận Tổ quốc và các thành viên, các tổ chức hội cấp tỉnh, khối sự nghiệp y tế và khối doanh nghiệp nhà nước ở tỉnh. Đại biểu khối huyện phân bổ đều ở cả 8 huyện, thị xã.

Để  bảo đảm tính chính xác, sau khi HĐND các huyện, thị xã gửi đề án nhân sự, HĐND tỉnh tiến hành kiểm tra, rà soát lại từng tiêu chuẩn của các đại biểu trong danh sách đề án. Với việc triển khai thực hiện các bước một cách chặt chẽ nên HĐND tỉnh đã hoàn thành được Đề án nhân sự một cách hợp lý, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban bầu cử tỉnh đánh giá cao. Từ đó, HĐND tỉnh cũng phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thành công vào ngày 16/2.

Trên cơ sở đề án nhân sự, các đại biểu thảo luận và thống nhất giới thiệu 12 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, trong đó, đại biểu địa phương 10 người và đại biểu Trung ương 2 người. Hội nghị cũng đã thảo luận và thống nhất giới thiệu 98 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh để lấy 53 đại biểu theo quy định.

Đối với HĐND các cấp, HĐND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc việc thành lập ủy ban bầu cử và triển khai các nhiệm vụ liên quan đến công tác bầu cử một cách đúng luật, đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, hiện nay, Thường trực HĐND tỉnh cũng đang tích cực triển khai kiểm tra, giám sát HĐND các cấp về việc thực hiện các văn bản chỉ đạo cũng như quá trình thực hiện các bước trong bầu cử nhằm bảo đảm cho cuộc bầu cử đúng luật, dân chủ.  

Theo ông Lê Đình Vượng, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thì ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, HĐND tỉnh còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp các tầng lớp nhân dân hiểu rõ được vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Quốc hội, HĐND, nhất là các tiêu chuẩn của người đại biểu dân cử. Qua đó, công dân, cử tri nâng cao ý thức trách nhiệm về quyền và nghĩa vụ của mình trong bầu cử, quyết định bầu chọn người đại biểu có uy tín, trách nhiệm vào Quốc hội và HĐND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND tỉnh triển khai các nhiệm vụ bảo đảm công tác bầu cử đúng luật, thời gian quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO