Làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày bầu cử

Nguồn Chinhphu.vn| 20/05/2016 20:07

Chiều 20/5, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

ADQuảng cáo

Các Ủy viên HĐBCQG đồng chủ trì họp báo. Ảnh: VOV

Các Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia (HĐBCQG) gồm: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng HĐBCQG Nguyễn Hạnh Phúc; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chánh Văn phòng HĐBCQG Trương Minh Tuấn; Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy đồng chủ trì họp báo.

Tại họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tới thời điểm hiện tại, HĐBCQG đã và đang chủ động làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, bảo đảm tiến độ và sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Đã hoàn thành cấp phát thẻ cử tri

Cụ thể, về công tác chỉ đạo, hướng dẫn về công tác bầu cử, trên cơ sở các văn bản, kiến nghị của địa phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐBCQG, các tiểu ban của Hội đồng và các cơ quan hữu quan đã ban hành nhiền văn bản để hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc, kiến nghị về công tác bầu cử. Đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐBCQG, Văn phòng HĐBCQG đã tiếp tục ban hành được 81 văn bản hướng dẫn, trả lời các cơ quan, địa phương và một số công dân về những vấn đề liên quan đến công tác bầu cử.

Việc công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND; lập và niêm yết danh sách cử tri được HĐBCQG, ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện đầy đủ, chính xác, theo đúng quy định của pháp luật.

Tổng số tổ bầu cử trong cả nước đến thời điểm hiện nay là 91.476 với tổng số cử tri cả nước là 69.265.810 người. Hiện nay, các tổ bầu cử đã tiến hành xong việc cấp phát thẻ cử tri.

Việc tổ chức vận động cho các ứng viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử và hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Qua đợt vận động này, cử tri và nhân dân có nhiều điều kiện hiểu rõ hơn về người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND; thời gian vận động bầu cử sẽ kết thúc trước 7h ngày 21/5.

Về việc giải quyết khiếu nại tố cáo, trong thời gian qua, HĐBCQG đã tiếp nhận được nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Trong những đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị có nhiều đơn, thư không liên quan đến cuộc bầu cử; có nhiều đơn, thư nặc danh, nội dung không rõ ràng, một số trường hợp lợi dụng dịp bầu cử để khiếu nại, khiếu kiện những vấn đề đã khiếu kiện trước đây và đã được giải quyết.

Hầu hết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo đã được nghiên cứu, xem xét chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền, các tổ chức bầu cử xem xét, giải quyết theo đúng quy trình, thủ tục của pháp luật về bầu cử. Đến nay, HĐBCQG không nhận được đơn thư kiến nghị nào về việc không đồng ý với kết luận trả lời của ủy ban bầu cử tỉnh, thành phố.

Công tác thông tin, tuyên truyền giai đoạn này được tập trung triển khai với nhiều nội dung và hình thức phong phú, phù hợp; chú trọng vào việc thông tin cho cử tri về danh sách, tiểu sử, chương trình hành động của người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, tuyên truyền về ý nghĩa của cuộc bầu cử, về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu… tạo không khí phấn khởi cho cử tri cả nước tích cực tham gia bầu cử.

ADQuảng cáo

Tại các tỉnh, thành phố, các cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình địa phương đã thực hiện tuyên truyền, thông tin về cuộc bầu cử bằng cả tiếng phổ thông và tiếng dân tộc thiểu số; mở chuyên trang, chuyên mục; đăng các bài, ảnh, tăng thời lượng phát sóng trên đài truyền hình địa phương về công tác bầu cử, về các ứng cử viên.

Về tình hình tổ chức bỏ phiếu bầu cử sớm, đối với các khu vực bỏ phiếu ở các xã ven biển, hải đảo, địa bàn đi lại khó khăn, những nơi có người dân, cán bộ, nhân viên các đơn vị làm nhiệm vụ trên biển trong ngày bầu cử, các địa phương đã rà soát và đề nghị HĐBCQG cho phép thực hiện bầu cử trước ngày 22/5. Theo đề nghị của Ủy ban Bầu cử 17 tỉnh, HĐBCQG đã có văn bản cho phép nhiều khu vực bỏ phiếu trên địa bàn các tỉnh này tiến hành bỏ phiếu sớm.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Hai giờ báo cáo một lần về HĐBCQG

Về nhiệm vụ từ nay tới ngày bầu cử, theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, các địa phương hoàn thành việc tổ chức để những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND thực hiện quyền vận động bầu cử đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ (7h ngày 21/5). Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử. Hoàn thiện công tác bố trí, sắp xếp, trang hoàng phòng bỏ phiếu ở các địa điểm bỏ phiếu, khu dân cư, khu vực công cộng.

Ủy ban Bầu cử các cấp tiếp tục tập huấn nghiệp vụ cho các tổ bầu cử, trong đó đặc biệt lưu ý việc hướng dẫn cử tri thực hiện đúng nguyên tắc và trình tự, cách thức bỏ phiếu.

Làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, đề phòng sự tuyên truyền, phá hoại của các thế lực thù địch, phản động. Bảo đảm thông tin xuyên suốt, kịp thời, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng của nhân dân trong dịp bầu cử.

Trong ngày bầu cử, để kịp thời nắm bắt tình hình về công tác bầu cử, Ủy ban Bầu cử các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí bộ phận trực thường xuyên để tiếp nhận thông tin từ Ủy ban Bầu cử các cấp, ban bầu cử và tổ bầu cử. Đồng thời thực hiện chế độ thông tin, báo cáo thường xuyên, liên tục định kỳ hai giờ báo cáo một lần về HĐBCQG. Sau khi kết thúc bầu cử, Ủy ban Bầu cử cấp tỉnh có báo cáo về tình hình và kết quả sơ bộ cuộc bầu cử.

Ngay sau khi hoàn tất việc kiểm phiếu và xác định kết quả bầu cử ĐBQH, Ủy ban Bầu cử các tỉnh, thành phố gửi biên bản xác định kết quả bầu cử ĐBQH kèm theo danh sách những người trúng cử và các loại tài liệu khác có liên quan gửi về HĐBCQG để lập biên bản tổng hợp và công bố kết quả danh sách những người trúng cử ĐBQH trong cả nước (chậm nhất 20 ngày sau ngày bầu cử).

Cùng với đó, căn cứ kết quả tổng kết bầu cử ĐBQH, kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến người trúng cử ĐBQH, HĐBCQG tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử ĐBQH khóa XIV và báo cáo Quốc hội khóa mới tại kỳ họp đầu tiên.

Công việc đối với HĐND các cấp sau ngày bầu cử, trình tự, thủ tục cũng thực hiện tương tự như vậy theo quy định tại các Điều 85, 86, 87 và 88 của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Tại cuộc họp báo, các Ủy viên HĐBCQG đã trả lời nhiều vấn đề mà báo chí quan tâm liên quan đến công tác chuẩn bị bầu cử, thể lệ bầu cử, công tác giám sát bầu cử, công tác kiểm phiếu, việc tác nghiệp của phóng viên ở các điểm bầu cử...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO