Mặt trận Tổ quốc các cấp: Chú trọng kiểm tra, giám sát các nội dung cuộc bầu cử

Hoàng Hoài| 19/04/2016 14:21

Thời gian qua, các cấp mặt trận Tổ quốc (MTTQ) trong tỉnh thường xuyên thực hiện các hoạt động kiểm tra, giám sát (KTGS) với nhiều hình thức, nội dung khác nhau nhằm góp phần đưa cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra dân chủ, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Xác định làm tốt công tác kiểm tra, giám sát sẽ góp phần không nhỏ vào thành công của cuộc bầu cử, trong tháng 3, MTTQ huyện Đắk R’lấp đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức KTGS các nội dung công tác bầu cử đối với các xã, thị trấn. Qua kiểm tra MTTQ huyện đã phát hiện được những khó khăn, vướng mắc trong triển khai công tác bầu cử, kịp thời hỗ trợ giúp các đơn vị khắc phục.

Ví dụ, theo Nghị quyết 1132 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII quy định người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người ngoài Đảng không dưới 10%, người dưới 35 tuổi không dưới 15% thì qua kiểm tra, MTTQ đã phát hiện một số đơn vị tỷ lệ này còn rất cao như: xã Đắk Ru tỷ lệ dưới 35 tuổi là 43%, ngoài Đảng chiếm 45%; xã Nhân Cơ dưới 35 tuổi trên 31%, ngoài đảng gần 43%; xã Đạo Nghĩa dưới 35 tuổi trên 51%; Nghĩa Thắng dưới 35 tuổi trên 47%, ngoài đảng trên 33%...

Ông Nguyễn Đắc Nhơn, Phó Chủ tịch MTTQ huyện Đắk R'lấp cho biết: “Qua hoạt động KTGS, MTTQ huyện đã kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, bất cập ở các đơn vị để kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn khắc phục, sửa chữa theo đúng quy định của pháp luật. Đây cũng là bài học kinh nghiệm để các địa phương thực hiện có hiệu quả hơn các bước theo trình tự của công tác bầu cử, tránh được những sai sót đáng tiếc xảy ra sau này”.

Còn tại huyện Tuy Đức, theo ông Lê Đức Hỷ, Phó Chủ tịch MTTQ huyện thì thời gian qua, việc KTGS để phục vụ cho cuộc bầu cử sắp tới được tổ chức lồng ghép thông qua các hội nghị hiệp thương, hội nghị đóng góp ý kiến và lấy phiếu tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử.

Theo đó, tại các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, cán bộ MTTQ huyện trực tiếp tham dự, nắm bắt tình hình về cách thức tổ chức, số lượng cử tri tham gia đóng góp ý kiến dựa trên số lượng cử tri của địa phương đó để xem việc tổ chức đã đúng quy trình, quy định của luật chưa.

Điển hình như qua giám sát tại thôn 8, xã Quảng Tân, khi nhận thấy cử tri tham gia hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp chưa bảo đảm số lượng quy định, nên MTTQ huyện đã yêu cầu tạm hoãn chuyển sang ngày khác.

Đối với cấp tỉnh,  từ ngày 20/3, MTTQ tỉnh đã tiến hành giám sát đợt 1 các địa phương. Nội dung giám sát tập trung vào cơ cấu, thành phần, số lượng thành viên tổ bầu cử; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức phụ trách bầu cử; giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND và thủ tục, hồ sơ ứng cử; việc dự kiến người ứng cử của cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ứng cử; tổ chức lấy ý kiến của cử tri nơi công tác, nơi làm việc đối với người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử…

Qua KTGS, MTTQ tỉnh đã kịp thời nhắc nhở và hướng dẫn các địa phương thực hiện bài bản hơn. Nhờ đó, đến nay, nhiều đơn vị đã tổ chức xong hiệp thương lần thứ 3 và đã thống nhất lập danh sách chính thức các ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp lần này.

Thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục tăng cường công tác KTGS việc niêm yết sơ bộ danh sách cử tri để thành lập danh sách chính thức, danh sách người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 có đúng cơ cấu, thành phần, số lượng… hay chưa và việc tổ chức tiếp xúc cử tri đối với những ứng cử viên được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

Trong đó, các cấp MTTQ sẽ tập trung KTGS việc vận động bầu cử như: Trách nhiệm tổ chức vận động bầu cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong tuyên truyền vận động Bầu cử theo quy định của luật Bầu cử Quốc hội và HĐND năm 2015...  để không xảy ra gian lận trong vận động bầu cử…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận Tổ quốc các cấp: Chú trọng kiểm tra, giám sát các nội dung cuộc bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO