Miền Trung - Tây Nguyên triển khai chặt chẽ công tác chuẩn bị bầu cử

Trường Thịnh (t.h)| 11/05/2016 09:15

Ngày 9/5, tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Nội vụ phối hợp Văn phòng Thường trực Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức giao ban công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 với đại diện 16 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được thông tin về tình hình triển khai, thực hiện công tác bầu cử của trung ương và các địa phương như: Công tác ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về bầu cử của các cơ quan trung ương; việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử, danh sách đại biểu, đơn vị bầu cử ở địa phương; công tác tuyên truyền, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật và bảo đảm an ninh, trật tự an toàn cho cuộc bầu cử.

 Theo báo cáo, cả nước có 870 người chính thức được giới thiệu ứng cử để bầu 500 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, tỷ lệ số dư là 1,74 lần, tại 184 đơn vị bầu cử; tổng số đại biểu HĐND cấp tỉnh được bầu là 3.918 người, trong tổng số 6.528 người giới thiệu ứng cử, bình quân số dư là 1,67 lần, tại 1.096 đơn vị bầu cử; tổng số đại biểu HĐND cấp huyện được bầu là 24.993 người và 294.055 đại biểu HĐND cấp xã.

Qua kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều địa phương đề nghị Hội đồng Bầu cử quốc gia giao cơ quan trung ương liên quan hướng dẫn một số nội dung còn vướng mắc trong cuộc bầu cử; cho phép tổ chức bầu cử sớm hơn so với ngày bầu cử toàn quốc tại một số địa phương như Hải Phòng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Định, Quảng Ngãi…

Theo đánh giá, đến thời điểm này, các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã triển khai các bước chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử theo đúng tiến độ, kế hoạch, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật; chú trọng việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Trong quá trình hiệp thương, đã cân đối hợp lý cơ cấu kết hợp, định hướng thành phần ĐBQH và HĐND các cấp; chú ý thành phần đại biểu nữ, trẻ tuổi, trình độ chuyên môn cao và đại diện các thành phần xã hội.

Phát biểu tại buổi giao ban, lãnh đạo Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về cuộc bầu cử đến mọi tầng lớp nhân dân. Trong mười ngày trước bầu cử, Tổ bầu cử phải thường xuyên thông báo cho cử tri thuộc khu vực bỏ phiếu biết ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu. Các tổ chức phụ trách bầu cử chủ động, xử lý theo thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân liên quan tới công tác bầu cử trước ngày 12/5, sau thời điểm này, chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND các cấp để tiếp tục xem xét, giải quyết. Triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn cho cuộc bầu cử và ngày bầu cử; có phương án phòng ngừa, chủ động đối phó với các hành vi gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chống phá cuộc bầu cử; giải quyết nhanh vấn đề phát sinh những nơi có tình hình phức tạp để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung - Tây Nguyên triển khai chặt chẽ công tác chuẩn bị bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO