Người dân sống trên lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3 và trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng: Háo hức chờ đến ngày bầu cử

Ghi chép của Văn Hải| 25/04/2016 15:27

Mới đầu nghĩ người dân sống tại các cụm dân cư ở lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3 và vùng đệm thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng ít quan tâm đến bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp, nhưng khi đến nơi, tiếp xúc thì mới vỡ lẽ là mình nghĩ chưa đúng, họ rất chờ đợi, háo hức để thực hiện quyền lợi của mình dù điều kiện còn khó khăn, vất vả...

Cử tri sinh sống trên lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3 xem danh sách cử tri được niêm yết tại trụ sở UBND xã Đắk Som (Đắk Glong)

Người dân rất quan tâm

Phải mất tới gần 4 tiếng đồng hồ theo đường rừng ngoằn ngoèo và đường thủy, chúng tôi mới tiếp cận được cụm làng chài Năm Tài trên lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3 thuộc thôn 1, xã Đắk Som (Đắk Glong).

Năm Tài là tên cụm do bà con tự đặt ra vì nhà anh Võ Văn Tài bán hàng tạp hóa nên hàng ngày người dân tập trung tới đây mua hàng, uống trà, trò chuyện làm ăn khá đông. Đây cũng là nơi sinh hoạt cộng đồng duy nhất của bà con trong cụm sau một đêm thả lưới đánh bắt cá khá vất vả trở về.

Tưởng chúng tôi là cán bộ của Ủy ban Bầu cử xã xuống tuyên truyền nên bà con tập trung về đông hơn và hỏi chuyện về bầu cử khá rôm rả. Chị Đinh Thị Nguyệt, vợ anh Võ Văn Tài hằng ngày ở nhà bán hàng tạp hóa, nước uống nên chuyện gì trong cụm đều biết. Chiếc ti vi cũ của gia đình chị Nguyệt chập chờn lúc xem được, lúc không, nhưng đây là phương tiện kết nối thông tin duy nhất với “thế giới bên ngoài” của bà con trong cụm.

Rất quan tâm đến công tác bầu cử nên chương trình thời sự lúc 19 giờ của VTV, chị Nguyệt cũng như bà con trong cụm đều cố gắng xem hết mới đi làm việc khác. Những người bận đi đánh bắt cá trong đêm không xem được, sáng hôm sau, chị Nguyệt trở thành tuyên truyền viên bất đắc dĩ thông tin lại cho mọi người, nhất là về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp.

Trong đợt bầu cử sắp tới, gia đình chị Nguyệt có 3 người trong độ tuổi được quyền đi bầu cử bao gồm hai vợ chồng và đứa con đầu.

Chị Nguyệt cho biết: “Càng về gần đến ngày bầu cử, tôi và bà con trong cụm càng quan tâm hơn. Nếu sắp tới không có thùng phiếu di động xuống, tôi sẽ lên tận điểm bầu cử ở UBND xã Đắk Som bỏ phiếu. Tuy quãng đường đi lại hơi xa nhưng tôi sẽ không quản ngại khó khăn để thực hiện quyền lợi và trách nhiệm của mình. Nguyện vọng của tôi là bầu cho những người xứng đáng, đại diện cho ý chí và quyền lợi của người dân”.

Được biết, vừa qua, xã Đắk Som đã tiến hành thống kê, lập danh sách cử tri đối với các cụm dân cư sống trên lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3. Kết quả khu vực này có 38 cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử theo quy định.

Đời sống kinh tế của các hộ dân trên 2 cụm dân cư trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng có vẻ khá hơn. Hầu như nhà nào cũng có ti vi, đầu chảo nên việc tiếp cận thông tin, nhất là liên quan đến công tác bầu cử cũng thuận lợi và kịp thời hơn.

Ông K’Kệ hằng ngày đều cố gắng theo dõi thông tin công tác chuẩn bị bầu cử qua truyền hình. Ở cụm dân cư xa này, ti vi cũng là kênh duy nhất để ông và các cử tri khác hiểu biết về quyền lợi, trách nhiệm bầu cử của mình. Ông K’Kệ cho biết: “Tôi quan tâm nhiều đến thông tin bầu cử. Sắp tới, tôi sẵn sàng chạy xe máy lên địa điểm bầu cử tại UBND xã Đắk P’lao để bầu cử. Ngày hội mà, mình phải tham gia chứ”.

Gần đấy, anh K’Sriêu cũng cho biết: “Vừa rồi, cán bộ xã đã xuống tận nơi tuyên truyền và lập danh sách cử tri rồi. Theo tuyên truyền thì sắp tới, tôi và các cử tri ở đây phải lên điểm bầu cử xã bỏ phiếu”. Theo Ủy ban Bầu cử xã Đắk P’lao thì 2 cụm dân cư sinh sống trong vùng đệm Khu bảo tồn Tà Đùng này có 41 hộ, với 133 cử tri, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

Ông K’Kệ, cử tri sinh sống trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng chia sẻ thông tin về công tác bầu cử với cán bộ kiểm lâm địa bàn

Mong có thùng phiếu di động

Địa điểm sinh sống của các cụm dân cư trên lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3 và vùng đệm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng khá cách biệt. Đường giao thông đi lại rất khó khăn, vì bà con phải vượt qua một quãng đường thủy, đường bộ rất xa mới có thể đến điểm bầu cử tại UBND các xã. Đường giao thông xa là một chuyện, chuyện khác nữa là phương tiện đi lại đối với người dân cũng rất khó khăn.

Đem câu chuyện này trao đổi với ông K’Tang, ông cho biết thêm: “Ủy ban Bầu cử 2 xã đang nghiên cứu dự kiến sẽ đưa 2 thùng phiếu di động xuống các cụm dân cư tạo điều kiện cho cử tri thuận lợi thực hiện quyền lợi và trách nhiệm của mình. Việc đưa thùng phiếu di động cũng góp phần bảo đảm về tiến độ, nhưng quan trọng hơn là giúp cử tri có thời gian nghiên cứu kỹ các ứng cử viên để lựa chọn bầu ra những đại biểu xứng đáng nhất”.

Và những trăn trở

Một điều trăn trở lớn hiện nay là hầu hết các cử tri nơi đây đều không biết chữ. Khi hỏi xung quanh chuyện không biết chữ làm sao để tìm hiểu, nghiên cứu về hồ sơ lý lịch, chuyên môn, nghiệp vụ của các ứng cử viên, sau đó lựa chọn bầu những người xứng đáng nhất, chị Nguyệt cũng như nhiều người khác đều tâm sự thật: “Tôi sẽ hỏi những người biết chữ xung quanh hôm đi bầu cử, họ lựa chọn bầu như thế nào thì tôi cũng làm như thế ấy. Người không biết chữ như tôi nghĩ cũng hạn chế lắm nhưng không còn cách nào khác”.

Qua tìm hiểu thì được biết, 171 cử tri trên các cụm dân cư, phần lớn đều không biết đọc, biết viết. Riêng tại các cụm dân cư sống trên lòng hồ thủy điện thì người có trình độ học vấn cao nhất cũng chỉ chưa hết lớp 3. Chuyện những người lớn không biết chữ đã đành nhưng một điều đáng lo ngại hơn đối với các cử tri tương lai đó là những đứa trẻ đang trong độ tuổi đi học đều không được tới trường.

Hầu hết các hộ dân nơi đây đều tâm sự có lẽ sẽ chọn lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3 và vùng đệm bên trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng làm nơi sinh sống ổn định lâu dài, vì nơi đây có điều kiện phát triển kinh tế hơn, khí hậu cũng mát mẻ. Nếu như vậy thì cả trăm đứa trẻ ở các khu dân cư, sau này rồi lại không biết chữ. Người dân mong muốn lên bờ và trở lại Khu tái định cư Đắk P’lao nếu chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân sống trên lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3 và trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng: Háo hức chờ đến ngày bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO