Người được giới thiệu và người tự ứng cử đều có cơ hội ngang nhau

Hoàng Hoài thực hiện| 14/03/2016 14:12

Thời gian này, cùng với hệ thống chính trị,Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã và đang tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh diễn ra đúng luật, dân chủ. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông, vừa qua Ủy ban MTTQ  tỉnh đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021, vậy qua theo dõi, ông đánh giá như thế nào về triển khai nội dung này ở cơ quan, đơn vị?

Ông Phạm Thanh: Vào ngày 2/3, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021. Quy trình giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh của cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tiến hành qua 3 bước gồm: Họp lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị để dự kiến giới thiệu người ứng cử; Tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc đối với người được dự kiến ứng cử; Tổ chức hội nghị lãnh đạo mở rộng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị để thảo luận, giới thiệu người ứng cử.

Qua theo dõi cho thấy, các cơ quan, đơn vị, tổ chức rất nghiêm túc, triển khai tốt việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021. Việc giới thiệu theo đúng các văn bản, điều chỉnh cơ cấu số lượng cũng như xem xét, lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, đủ khả năng, xứng đáng là đại diện của nhân dân, góp phần để cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật.

Đến thời điểm này, các cơ quan, đơn vị đã gửi các biên bản và danh sách trích ngang 10 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và 98 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh về Ủy ban MTTQ tỉnh. Ngoài ra, những người tự ứng cử đang tiến hành nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh về Ủy ban bầu cử tỉnh.

PV: Việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND cấp tỉnh đợt này có điểm gì mới so với các kỳ bầu cử trước, thưa ông?

Ông Phạm Thanh: Việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 có nhiều điểm mới so với các kỳ bầu cử trước.

Chẳng hạn như bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND là phụ nữ; phấn đấu đạt tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người ngoài Đảng không dưới 10%; người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND dưới 35 tuổi không dưới 15% tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND ở từng cấp; số đại biểu HĐND được bầu là người dân tộc thiểu số không thấp hơn số đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011-2016 là người dân tộc thiểu số ở đơn vị hành chính đó.

PV: Những người tự ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh thì Ủy ban MTTQ tỉnh có sự hướng dẫn, giúp đỡ như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Thanh: Đến ngày 10/3/2016, theo Ủy ban bầu cử tỉnh thì chưa có người tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND cấp tỉnh. Người tự ứng cử có thể lấy mẫu hồ sơ trên Website của Ủy ban bầu cử tỉnh và đến Sở Nội vụ là cơ quan Thường trực của Ủy ban bầu cử để nộp hồ sơ tự ứng cử.

Khi Ủy ban bầu cử tỉnh tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ và nhận thấy hồ sơ của người tự ứng cử đã hoàn chỉnh, không có khúc mắc gì thì sẽ chuyển hồ sơ tới Ủy ban MTTQ tỉnh để đưa vào hiệp thương vòng 2. Quá trình hiệp thương lựa chọn sẽ được thực hiện dân chủ, công khai và người được giới thiệu cũng như người tự ứng cử đều có cơ hội như nhau, không có sự phân biệt giữa người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử.

PV: Thưa ông, Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 sẽ tập trung vào những nội dung quan trọng nào?

Ông Phạm Thanh: Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 của Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ được thực hiện vào ngày 16/3. Hội nghị sẽ báo cáo về tình hình giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và tình hình người tự ứng cử địa phương (nếu có) cũng như lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND cấp tỉnh.

Ngoài ra, hội nghị sẽ bàn kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được tổ chức, cơ quan, đơn vị giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử, nêu ra các vấn đề xác minh làm rõ đối với người ứng cử.

PV: Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người được giới thiệu và người tự ứng cử đều có cơ hội ngang nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO