Rà soát, bổ sung danh sách cử tri bảo đảm quyền bầu cử của công dân

Hà An| 12/05/2016 09:47

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện Đắk Glong đang diễn ra đúng tiến độ, kế hoạch. Các bước hiệp thương đều được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, chọn ra được những ứng cử viên tham gia tranh cử bảo đảm về phẩm chất, năng lực, cơ cấu về tỷ lệ, thành phần theo quy định.

Ủy ban Bầu cử huyện Đắk Glong tập huấn công tác bầu cử cho cán bộ chủ chốt huyện và các xã

Theo Ủy ban Bầu cử huyện, toàn huyện đã phê duyệt 59 đơn vị bầu cử với 60 điểm bỏ phiếu. Qua hội nghị hiệp thương lần 3, huyện đã lập danh sách chính thức 54 ứng cử viên để bầu ra 33 đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021. Cơ cấu, thành phần ứng cử viên đều bảo đảm theo quy định, trong đó tỷ lệ nữ cao với trên 38%, ứng cử viên là người dân tộc thiểu số gần 31%, trình độ đại học và trên đại học 81,6%.

Đối với ứng cử viên HĐND cấp xã, toàn huyện đã chốt danh sách 354 người để bầu 209 đại biểu. Nhìn chung, cơ cấu về trình độ ứng cử viên HĐND cấp xã cơ bản bảo đảm, tỷ lệ ứng cử viên có trình độ văn hóa lớp 12, trình độ học vấn từ trung cấp đến đại học cao hơn nhiệm kỳ trước. Tỷ lệ ứng cử viên là đồng bào dân tộc thiểu số khá cao, trên 50%. Tuy nhiên, tỷ lệ nữ đạt thấp với 29,2% do thiếu nguồn và một số ứng cử viên sau hội nghị hiệp thương lần 2 đã xin rút vì lý do cá nhân.

Chất lượng ứng cử viên cũng đã được phản ánh khá rõ qua kết quả lấy phiếu tín nhiệm của cử tri. Đối với các ứng cử viên HĐND cấp huyện, kết quả lấy phiếu tín nhiệm cho thấy có 48/54 ứng cử viên đạt tín nhiệm 100%; 6 ứng cử viên còn lại đạt từ 61 đến 98% phiếu tín nhiệm. Đối với các ứng cử viên HĐND cấp xã, tỷ lệ ứng cử viên đạt 100% tín nhiệm cũng chiếm đa số. Điều này không chỉ thể hiện sự hợp tác mà còn cho thấy trách nhiệm của chính cử tri đối với các ứng cử viên HĐND được giới thiệu.

Đối với người tự ứng cử, huyện có 1 trường hợp ở xã Quảng Sơn. Tuy nhiên, quá trình xác minh lý lịch bản thân không bảo đảm cũng như qua các lần hiệp thương, lấy phiếu tín nhiệm cử tri đều không vượt quá 50% phiếu tín nhiệm nên không đưa vào danh sách ứng cử lần này.

Theo ông Vũ Tá Long, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thì mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 3 cấp đang diễn ra khá thuận lợi, đúng tiến độ. Tuy nhiên, so với những địa bàn khác, huyện Đắk Glong có những khó khăn nhất định như địa bàn dàn trải, số cử tri là dân di cư tự do, sống thiếu tập trung khá đông nên cái lo nhất của Ủy ban Bầu cử huyện là làm sao để tất cả cử tri có đủ điều kiện đều được tham gia bầu cử, tránh tình trạng để sót cử tri.

Theo danh sách đã được niêm yết tại trung tâm các xã và khu vực bỏ phiếu, toàn huyện Đắk Glong có 30.800 cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử lần này. Để bảo đảm mọi công dân của huyện đủ từ 18 tuổi trở lên được tham gia bầu cử, Ủy ban Bầu cử huyện đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát và bổ sung danh sách cử tri kịp thời.

Bên cạnh đó, địa phương cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bảo vệ tốt các điểm niêm yết danh sách cử tri. Tiếp tục làm tốt công tác vận động quần chúng để những cử tri khu vực đang xảy ra tranh chấp đất đai hay tái định cư thủy điện Đồng Nai 3 ổn định tư tưởng, thực hiện tốt quyền bầu cử của mình.  

Với công tác chuẩn bị nghiêm túc, đúng quy trình, quy định, hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp sắp tới thực sự sẽ là ngày hội lớn đang được đa phần cử tri hưởng ứng, mong đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát, bổ sung danh sách cử tri bảo đảm quyền bầu cử của công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO