Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm phục vụ công tác bầu cử

Thanh Nga| 16/05/2016 10:13

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Đắk Nông thì việc triển khai công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc quan tâm chỉ đạo, thực hiện. Để phục vụ tốt cho công tác bầu cử, nhiều nhiệm vụ trọng tâm từ này cho đến gần ngày bầu cử sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả.

Một trong những nhiệm vụ chính đó là tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong quá trình thực hiện tuyên truyền, các địa phương cần đặc biệt chú trọng các hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động ở cơ sở. Các địa phương tăng cường các biện pháp chống tuyên truyền các thông tin thất thiệt, bịa đặt, không được kiểm chứng.

Trong thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử, các tổ bầu cử phải thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày bầu cử, nơi bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu bằng hình thức niêm yết, phát thanh, tuyên truyền cổ động và các phương tiện thông  tin đại chúng khác của địa phương.

Ông Nguyễn Đức Nguyên, Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết: “Ngay từ đầu tháng 4 vừa qua, Ủy ban Bầu cử cấp tỉnh đã tổ chức tập huấn cho các cán bộ phụ trách công tác bầu cử tại các huyện, thị xã. Sau khi được tập huấn thì các huyện, thị xã đã về tổ chức tập huấn cho các thành viên, thành phần tương tự tại 723 tổ bầu cử. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, các huyện và thị xã đều không có yêu cầu tập huấn cho các tổ bầu cử nên Ủy ban Bầu cử tỉnh sẽ có văn bản hướng dẫn lại cụ thể những điểm cần lưu ý trong bầu cử để tránh mất thời gian tổ chức tập huấn lại”.

Một trong những vấn đề được Ủy ban Bầu cử tỉnh nhấn mạnh, các địa phương cần tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư, khiếu nại, tố cáo, không để tình trạng đơn kéo dài, vượt cấp, đặc biệt là tại các điểm nóng như giải quyết tranh chấp đất đai... gây ảnh hưởng đến công tác nhân sự ứng cử viên hoặc mất lòng tin trong nhân dân.

Các địa phương cũng kịp thời phát hiện, tổ chức đấu tranh với những đối tượng phát tán đơn thư nặc danh, gây mất đoàn kết nội bộ; phê phán, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, nói và viết trái với quan điểm của Đảng, Nhà nước, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch về cuộc bầu cử. Ủy ban Bầu cử tỉnh ngừng việc xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người đứng đầu và việc lập danh sách những người ứng cử 10 ngày trước ngày bầu cử.

Ủy ban Bầu cử tỉnh đã giao nhiệm vụ cho cơ quan Thanh tra tỉnh tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại tại cơ sở; nắm chắc tình hình, chủ động phát hiện những diễn biến phức tạp về khiếu nại, tố cáo tại địa phương nhằm có biện pháp xử lý dứt điểm. Sở Tài chính tiếp tục rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh, các huyện và thị xã kinh phí triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng phương án bảo  đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong suốt quá trình chuẩn bị trước, trong và sau cuộc bầu cử. Các đơn vị phải thường xuyên theo dõi, kịp thời bảo vệ an ninh biên giới, an ninh nông thôn, an ninh trật tự và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.

Tại hội nghị trực tuyến thường kỳ tháng 4 của UBND tỉnh tổ chức mới đây, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh  ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh đề nghị các huyện, sở, ban, ngành cơ sở giải quyết dứt điểm việc khiếu kiện đối với người ứng cử đại biểu HĐND. Trong thời gian tới, đoàn của tỉnh và các huyện sẽ tăng cường, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đồng chí đề nghị các địa phương cần rà soát công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử như con dấu, hòm phiếu, danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt... và có kế hoạch bảo vệ an toàn các điểm bầu cử. Lãnh đạo các huyện cũng phải đến tận nơi bầu cử kiểm tra tình hình thực tế triển khai thực hiện công tác bầu cử tại các địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm phục vụ công tác bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO