Trang bị kiến thức bầu cử cho đồng bào dân tộc thiểu số

Đức Hùng| 17/05/2016 10:34

Với 40 dân tộc đang sinh sống trên địa bàn các huyện, thị xã trong tỉnh thì việc đa dạng hình thức tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được chú trọng.

Điển hình, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên dịch các tài liệu tuyên truyền về bầu cử dành riêng cho vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Theo đó, hình thức tuyên truyền được thực hiện bằng việc cấp phát tờ rơi và băng đĩa ghi âm các nội dung thông tin liên quan đến bầu cử.

Cụ thể, có khoảng 30.000 tờ rơi tìm hiểu các nội dung bầu cử như nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu, việc vận động bầu cử, quyền bầu cử, cách thức bầu cử bằng 3 thứ tiếng Việt, M’nông, Mông đã được biên soạn, in ấn. Trong đó, tiếng M’nông 10.000 tờ, tiếng Mông: 4.000 tờ,  tiếng Việt 16.000 tờ.

Những tờ rơi này được các tổ bầu cử trao tận tay đồng bào. Cùng với đó, có 186 băng, đĩa gồm các kiến thức về bầu cử, bài hát tuyên truyền bầu cử bằng tiếng M’nông, tiếng Mông được cấp cho Đài truyền thanh cấp huyện và Trạm truyền thanh các xã có đông đồng bào dân tộc M’nông, Mông sinh sống.

Biên dịch tài liệu tuyên truyền bầu cử bằng 3 thứ tiếng Việt, M'nông, Mông

Qua tìm hiểu được biết, tại huyện Krông Nô, đến thời điểm hiện nay, Ban bầu cử các xã, thị trấn đã thực hiện xong việc cấp phát 2.000 tờ rơi tiếng Việt, 14.000 tờ rơi tiếng M’nông, 440 tờ rơi tiếng Mông đến tay đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện. Đài truyền thanh huyện cũng đã thực hiện các chương trình phát thanh, truyền hình để tuyên truyền công tác bầu cử.

Tương tự, tại huyện Đắk Glong, ngoài việc tuyên truyền bằng các cụm pano, băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn tại các khu vực trung tâm huyện, dọc quốc lộ, khu đông dân cư, các tổ bầu cử đã trao tận tay người dân 14.000 tờ rơi tiếng Việt, 1.040  tờ rơi tiếng M’nông và 1.040 tờ rơi tiếng Mông tuyên truyền về bầu cử. Đài truyền thanh huyện đã xây dựng 2 chương trình phát thanh, 1 chương trình truyền hình/ tuần để thông tin tuyên truyền về bầu cử.

Đến thời điểm hiện nay, tại 8 huyện, thị xã, các tờ rơi đã được các tổ bầu cử cấp phát đến tận tay các hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các chương trình phát thanh được xây dựng và thực hiện đúng kế hoạch theo khung giờ cố định để người dân tiện theo dõi.

Đây là các chương trình được biên soạn dựa trên những tài liệu về bầu cử cập nhật mới nhất của năm nay nhằm trang bị những kiến thức, quy định mới trong việc bầu cử. Chính những hoạt động tuyên truyền này đã cung cấp nhiều kiến thức cho người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số nắm bắt được những quy định mới về công tác bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang bị kiến thức bầu cử cho đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO