Cồn Ngang (Tiền Giang)

Thùy Dương (t/h)| 14/07/2017 09:08

Cồn Ngang thuộc xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) có diện tích hơn 150 ha. Nhìn từ xa, Cồn Ngang là một màu xanh của rừng nổi lên giữa biển nước mênh mông, nơi giao hòa của 2 dòng sông cửa Tiểu, cửa Đại đổ ra biển Đông.

ADQuảng cáo

Lực lượng chức năng tuần tra trên biển Cồn Ngang

Theo các bậc cao niên ở Gò Công, ngày xưa, Cồn Ngang còn có tên là Cồn Gầm vì mỗi khi mùa gió chướng về, người dân ở trong vùng nghe tiếng sóng vỗ vào cồn rất rõ và khá dữ dội. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Cồn Ngang là vùng đệm để lực lượng cách mạng cơ động từ địa bàn Gò Công sang Bến Tre. Đây cũng là địa bàn hoạt động của trạm trung chuyển vũ khí con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển. Trạm Bà Từ (bí số gọi là B8, ở xã Phú Tân) là trạm trung chuyển vũ khí từ Bến Tre về mặt trận miền Đông Nam bộ, Sài Gòn - Chợ Lớn và Trung ương Cục miền Nam.

ADQuảng cáo

Bên cạnh những cảnh quan sinh thái tự nhiên hết sức lý thú, Cồn Ngang còn là một vành đai xanh do lực lượng bộ đội biên phòng trồng rừng từ những năm cồn vừa nổi lên để bảo bọc vùng đất này khỏi xói mòn và gió, bão. Ở Cồn Ngang còn có một loại rau đặc sản do thiên nhiên ưu đãi mà bộ đội gọi là “sâm đất”. Rau mọc tự nhiên rất tốt trên đất cồn, đem luộc hoặc nấu canh ăn có mùi vị rất ngon.

Trên Cồn Ngang có trụ sở làm việc của đội kiểm soát biên phòng, tổng diện tích 375m2, được xây dựng kiên cố. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự khu vực bãi bồi trên biển Gò Công và kiểm soát tình hình khai thác thủy sản của ngư dân đánh bắt ven bờ.

UBND tỉnh Tiền Giang đã có quyết định phê duyệt chi tiết quy hoạch Khu du lịch sinh thái Cồn Ngang. Theo đó, Cồn Ngang sẽ được xây dựng thành khu dịch vụ đa dạng về vui chơi, giải trí, sinh thái nghỉ dưỡng và dã ngoại, khám phá thiên nhiên cho những ai muốn tìm hiểu về thiên nhiên miền Tây Nam bộ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cồn Ngang (Tiền Giang)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO