Đảo Hòn Đốc

Thanh Bình (g/t)| 09/09/2016 10:47

Nằm trên vùng biển Tây Nam, nơi có đường biên giới Việt Nam - Campuchia chạy qua là quần đảo Hải Tặc nổi tiếng.

ADQuảng cáo

Quần đảo này có 16 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó Hòn Đốc là đảo lớn nhất, với diện tích 283km2. Hòn Đốc (còn gọi là Hòn Tre lớn), thuộc xã Tiên Hải, thị xã Hà Tiên (Kiên Giang) là trung tâm của quần đảo Hải Tặc, cách bờ biển Hà Tiên 7 hải lý, cách đảo Phú Quốc 16 hải lý.

Một góc đảo Hòn Đốc

Do nằm khuất trong vịnh Hà Tiên - Rạch Giá và vịnh Thái Lan nên vùng biển quần đảo Hải Tặc ít bị bão, nước trong xanh không bị ô nhiễm, rất thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch. Cũng như cư dân ở các vùng biển đảo khác, người dân nơi đây đã bao đời sinh sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.

Cả xã đảo Tiên Hải hiện có gần 100 hộ dân làm nghề nuôi cá lồng bè, với trên 200 lồng, chủ yếu là các loại hải sản có giá trị kinh tế cao, như cá bống mú, cá bớp... còn lại làm nghề đánh bắt hải sản, dịch vụ. Đến cuối năm 2015, xã Tiên Hải có mức thu nhập bình quân đầu người 47 triệu đồng/năm. Cá biệt có hộ nuôi hàng chục bè cá, thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

ADQuảng cáo

Không chỉ biết làm giàu từ biển, những năm gần đây, ngư dân vốn chỉ hòa mình với sóng gió, biển khơi trên đảo Hòn Đốc đã bắt đầu làm quen với nghề mới là du lịch. Hòn đảo xa xôi ngày nào nay đã nhộn nhịp hẳn lên, người dân trên đảo có thêm nhiều việc làm để tăng thu nhập.

Bia chủ quyền ở đảo Hòn Đốc

Hòn Đốc có hai bãi biển là bãi Bắc và bãi Nam nhưng du khách thường tập trung ở bãi Bắc nhiều hơn. Đặc biệt, hiện trên đảo Hòn Đốc còn lưu giữ cột mốc chủ quyền hình tháp, làm bằng đá, chân trụ bê tông, cao khoảng 4m. Cột mốc này do hải quân chế độ cũ ở miền Nam dựng tại phía Tây Hòn Đốc năm 1958. Đây là bằng chứng lịch sử có giá trị pháp lý về chủ quyền quốc gia và biên giới biển, đảo Tổ quốc ta.

Năm 2016, xã đảo Tiên Hải đã khởi công xây dựng những công trình mới như trung tâm hành chính xã, chợ, khu dân cư tập trung, bến tàu, khu du lịch sinh thái, nhà máy xử lý rác... Dự kiến năm 2017, xã Tiên Hải sẽ có điện lưới quốc gia, đánh thức tiềm năng, vẻ đẹp của quần đảo này, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội làm cho tỉnh Kiên Giang ngày càng giàu đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Hòn Đốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO