Đảo Song Tử Tây

T.B (g/t)| 12/12/2014 09:02

Đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), nằm ở tọa độ 11026’ vĩ bắc, 114020’ kinh đông, cách đảo Song Tử Đông (hiện đang bị Philippines chiếm giữ) 1,5 hải lý, cách đảo Đá Nam 2,5 hải lý. DDảo có hình bầu dục, diện tích khoảng 0,13 km2, cao hơn mực nước biển từ 4-6 m.

ADQuảng cáo

Song Tử Tây (xã đảo Song Tử) là 1 trong 3 xã, thị trấn của huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Bên cạnh các đơn vị quân đội, trên đảo còn có người dân sinh sống, các công trình dân sự, văn hóa tâm linh như: chùa, trạm khí tượng thủy văn, âu tàu với sức chứa hàng trăm tàu cá công suất lớn... Đây là địa chỉ an toàn cho ngư dân đánh bắt cá xa bờ trên vùng biển Trường Sa. Ngoài ra, đảo còn có một trạm dịch vụ sửa chữa, cung cấp dầu diezen, nước ngọt cho tàu cá của ngư dân.

Đèn hải đăng và một góc đảo Song Tử Tây

Cái khó nhất của đảo Song Tử Tây nói riêng và các đảo nổi của quần đảo Trường Sa nói chung là nước ngọt và việc trồng cây xanh. Theo những người có dịp ra đảo kể lại, muốn trồng một cây xanh phải đào đá san hô. Một người khỏe với đầy đủ dụng cụ, mỗi ngày đào được 0,5m3, trồng một cây phải đào 2m3 đá san hô, sau đó phải chở đất màu từ nơi khác đến.

Cây lớn đến đâu, phải che chắn gió và cát, đến khi cao chừng 1,5m mới thôi. Nếu trước đây chỉ có cây phong ba thì bây giờ trên đảo đã rợp bóng cây xanh với các loại như: cây mu, keo lá tràm, nhầu phi lao, bàng trái vuông, tra biển... Việc trồng rau xanh cũng phải tốn rất nhiều công sức, đồng thời các vườn rau đều phải xây tường gạch chắn gió. Hiện trên đảo heo giống mua từ trạm giống Suối Dầu - Diên Khánh (Khánh Hòa) đã dần thích nghi với môi trường sống và sinh sản  nhanh. Là đảo nổi duy nhất có cỏ nên Song Tử Tây còn có đàn bò sinh sản.

ADQuảng cáo

Cùng với Trường Sa Lớn, Sinh Tồn Đông và Nam Yết... Song Tử Tây là một trong những đảo lớn và có vị trí chiến lược quan trọng trong quần đảo Trường Sa. Đảo đang dần được dân sự hóa với các hộ dân từ đất liền ra sinh sống. Hệ thống trụ sở UBND xã, nhà ở của nhân dân và bộ đội trên đảo Song Tử Tây đều đã được xây dựng khang trang.  Quân và dân trên đảo đã bỏ ra hàng chục ngàn ngày công để tu sửa, san lấp mặt bằng, trồng cây, xây dựng cảnh quan môi trường.

Không thụ động trước diễn biến khắc nghiệt của thiên nhiên, nhân dân và những người lính đảo luôn tích cực tăng gia sản xuất, sẵn sàng chiến đấu. Cuộc sống vật chất, tinh thần của quân và dân trên đảo hôm nay đã từng bước được cải thiện. 100% hộ dân và các đầu mối đơn vị bộ đội được trang bị tivi. Các phân đội chiến đấu được trang bị hệ thống karaoke kỹ thuật số hiện đại, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí.

Trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài Truyền hình Việt Nam đã giúp quân và dân trên đảo cập nhật kịp thời những thông tin trong nước và quốc tế. Trên đảo có phòng đọc sách, báo với gần 4.000 đầu sách và trên 30 đầu báo, tạp chí các loại, 1 tủ sách pháp luật...

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao luôn diễn ra sôi nổi nhằm động viên, cổ vũ tinh thần cho những người giữ đảo yên tâm với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo trong mọi tình huống. Quân và dân trên đảo Song Tử Tây luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, lập được nhiều thành tích trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và xây dựng đảo. Trong những năm qua, quân và dân xã đảo Song Tử Tây luôn kế thừa và phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, bám sát nhiệm vụ chính trị, chung tay xây dựng đảo và quyết tâm giữ vững vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong suốt chặng đường vẻ vang gần 40 năm qua, đảo Song Tử Tây được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Đảo đã 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng; 2 lần Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng bằng khen “Tuổi trẻ anh hùng giữ nước”; 12 lần được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”; 3 lần được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. Đặc biệt, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang xã đảo Song Tử Tây đã vinh dự được Nhà nước tuyên dương danh hiệu cao quý đơn vị “Anh hùng Lực lượng vũ trang”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Song Tử Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO