Đảo Tam Hải

T.B (g/t)| 10/02/2017 09:11

Đảo Tam Hải, thuộc xã Tam Hải, huyện Núi Thành (Quảng Nam) cách thành phố Tam Kỳ khoảng 40 km về phía Đông Nam.

ADQuảng cáo

Đảo Tam Hải tách biệt với thế giới bên ngoài bởi dòng Trường Giang thơ mộng. Xã đảo Tam Hải đặc biệt hơn bởi một mặt giáp biển và ba mặt giáp sông nên người dân sinh sống chủ yếu dựa vào biển với những nét văn hóa đặc trưng của người vùng biển.

Ghềnh Bàn Than

Đảo Tam Hải có nhiều thắng cảnh đẹp như: Cửa Lở, Mũi Hòa An, đặc biệt là ghềnh Bàn Than, dài hơn 1km quanh một hòn núi nhỏ, được tạo nên bởi những bàn đá đen trải dài lấp lánh. Trải qua bao biến thiên thời gian và sự xâm thực của sóng biển, ghềnh Bàn Than đã tạo thành những hang hốc kỳ lạ tựa muôn vàn tác phẩm điêu khắc đá giữa đất trời, đem lại hứng thú cho mỗi du khách khi dừng chân. Từ dải đá ra xa còn có các đảo nhỏ, là nơi du lịch lí tưởng với những rạn san hô với các hình thù lạ mắt như hòn Mang, hòn Dứa, hòn Đá Chìm.

ADQuảng cáo

Khoảng hơn 20 năm trước, Tam Hải chỉ có những con đường mòn cát biển bỏng rát chân người. Còn hôm nay, trên xã đảo là những con đường bê tông trải dài hầu khắp các ngõ ngách, làng xóm. Điện về đảo kéo theo nhiều đổi thay trong cuộc sống người dân. Năm 2015, Tam Hải chính thức được Thủ tướng Chính phủ công nhận là xã đảo, với 2.528 hộ dân, 7.465 nhân khẩu. Sau khi được công nhận là xã đảo, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ, góp phần làm thay đổi diện mạo đất đảo hôm nay.

Đổi thay đáng mừng nhất là ngư dân đã ăn nên làm ra từ nghề truyền thống với trên 80% người dân sống bám biển. Những năm gần đây, giá trị sản xuất ngư nghiệp ngày càng tăng. Giá trị đánh bắt từ 41 tỷ đồng (năm 2010) tăng lên trên 60 tỷ đồng năm 2016. Nhiều năm trở lại đây, chiến lược phát triển kinh tế dựa vào biển đã được xã chú trọng. Từ các chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, ngư dân ở Tam Hải đã phát triển và đổi mới nhiều phương tiện sản xuất, trang bị nhiều ngư cụ tiên tiến và hiện đại.

Dù cuộc sống người dân còn khó khăn, nhưng đất đảo đang từng bước trở mình, những con tàu nơi này vẫn vươn khơi, bám biển đem lại no ấm cho người dân và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Tam Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO