Đảo Tốc Tan

T.B (g/t)| 10/04/2015 09:36

Đảo Tốc Tan nằm ở 80 50’ vĩ độ Bắc; 1140 kinh độ Đông. Cách đảo Đá Đông 78 hải lý, cách đảo Núi Le 6,5 hải lý. Cụm bãi đá Tốc Tan có chiều dài khoảng 20 km, rộng gần 7 km, diện tích khoảng 140 km2, thềm san hô phía Bắc rộng tạo thành vành đai, hình thành hồ nước có độ sâu từ 15-20 m.

ADQuảng cáo

Khi nước thủy triều xuống thấp một số đá mồ côi nhô lên khỏi mặt nước. Những ngày biển động đi từ xa dễ dàng nhận ra đảo bởi sóng đập mạnh vào dải san hô tung bọt trắng xóa.

Giữa đảo Tốc Tan có lòng hồ rộng lớn, có nơi sâu trên 10 m, là nơi tàu thuyền có thể ra vào tránh trú bão lớn. Tốc Tan là nơi sinh sôi trú ngụ của nhiều loài hải sản xếp vào hàng đặc sản như: Ôc nhảy, ốc nón, cá rìa, cá mó sừng, cá ngừ đại dương, cá thu ngừ, cá chép mỏ vịt, cá lượng...    

ADQuảng cáo

Ngày 22/2/1988, Bộ Tư lệnh Hải quân đã lệnh cho tàu HQ713 và HQ 07 có nhiệm vụ đóng giữ đảo Tốc Tan. Tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng đã xây dựng một nhà ở tây bắc Đảo Tốc Tan, hoàn thành ngày 8/8/1988. Trong khi đó công binh Hải quân cũng xây dựng 3 nhà cao chân trên đảo. Tháng 8/1988, Phòng bảo đảm hàng hải Quân chủng Hải quân đã thả trong lòng Hồ Tốc Tan 3 phao buộc tàu mỗi phao nặng 2 tấn, khi thời tiết xấu tàu có thể vào neo đậu tránh sóng gió.

Tốc Tan là cụm đảo chìm 3 điểm, những năm gần đây do được trang bị hệ thống bể chứa nên đảo đã chủ động bảo đảm được 100% nhu cầu nước sinh hoạt. Đảo hiện có hệ thống năng lượng gió kết hợp pin năng lượng mặt trời trên đảo được đưa vào sử dụng. Ngoài ra đảo còn có sóng Vietel, có nhà văn hóa đa chức năng 3 tầng, có khu vực chơi bóng bàn, thể theo đã góp phần nâng cao đời sống cán bộ, chiến sĩ .

 Trong 27 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành lớp lớp cán bộ, chiến sỹ đảo Tốc Tan đã lập được nhiều thành tích trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ đảo. Năm 2005 với những nỗ lực vượt bậc của cán bộ, chiến sỹ đảo đã vinh dự được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, tháng 4/2006 đảo được Tổng cục chính trị tặng Bằng khen...

Ngày nay cán bộ, chiến sĩ Đảo Tốc Tan thường xuyên làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu, cấp thuốc và chia sẻ lương thực, thực phẩm cho ngư dân bị nạn thể hiện tinh thần đoàn kết quân – dân, góp phần củng cố niềm tin, tạo chỗ dựa vững chắc cho ngư dân của ta ra khai thác hải sản thực hiện thắng lợi chiến lược đánh bắt xa bờ của Đảng và Nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Tốc Tan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO