Đảo Trường Sa Lớn

T.B (g/t)| 27/06/2014 09:22

Đảo Trường Sa Lớn cách cảng Cam Ranh theo hướng Đông Nam 254 hải lý, nằm ở 80 38’ 41” vĩ độ Bắc, 1110 55’12” kinh độ Đông, là đảo lớn nhất trong cụm đảoTrường Sa có diện tích 0,2 km2. Khi thủy triều xuống thấp nhất, đảo cao từ 2,4 đến 3m.

ADQuảng cáo

Bề mặt đảo khá bằng phẳng, có giếng nước lợ dùng cho sinh hoạt và tăng gia rau xanh, trồng cây bóng mát. Kết quả tăng gia: rau xanh đạt hàng vạn kilogam rau xanh, thịt cá các loại giúp quân và dân trên đảo chủ động tự cung cấp được 100% nhu cầu rau xanh và một phần đáng kể thực phẩm. Khu vực biển quanh đảo có nguồn hải sản phong phú, có giá trị kinh tế cao thu hút nhiều tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận, Phú Yên đến khai thác đánh bắt.

Toàn cảnh Trường Sa Lớn nhìn từ trên cao

Diện  mạo của đảo hiện nay đang được đổi mới từng ngày, khang trang hơn, kiên cố hơn. Chiếc cầu cảng dài 150m được xây dựng từ năm 1994 như cánh tay vạm vỡ, vững chắc vươn xa đón những con tàu từ đất liền vượt qua muôn vàn sóng gió để đến với hòn đảo thân yêu.

ADQuảng cáo

Những công trình kinh tế kết hợp với quốc phòng phục vụ dân sinh như sân bay, trạm thu phát tín hiệu điện thoại qua vệ tinh, đài khi tượng thủy văn, trạm hải đăng, trạm thu phát truyền hình vệ tinh, hệ thống năng lượng sạch, trạm xá… được xây dựng góp phần nâng cao đời sống của quân và dân trên đảo, chung tay thực hiện thắng lợi chương trình “vươn ra biển xa” của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt, năm 2013 thị trấn Trường Sa tiếp tục được Bộ Y tế đầu tư nâng cấp trạm xá thành bệnh viện trung tâm của huyện đảo Trường Sa.

Các công trình nhà khách, nhà tưởng niệm Bác Hồ, đài tưởng niệm liệt sĩ, chùa, nhà truyền thống, trường tiểu học cơ sở là nơi sinh hoạt giao lưu văn hóa, giáo dục truyền thống cho quân và dân thị trấn đảo Trường Sa. Hiện nay đời sống văn hóa tinh thần của quân và dân trên đảo được đảm bảo khá tốt. 100 % hộ dân và các đầu mối đơn vị bộ đội được trang bị ti vi, hệ thống thu tín hiệu vệ tinh. Trên đảo có thư viên với gần 5.000 đầu sách và trên 30 đầu báo các loại, một tủ sách pháp luật.

Trải qua gần 40 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành quân dân thị trấn Trường Sa luôn phát huy truyền thống thành tích của đơn vị Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân trên dưới đồng thuận, đoàn kết thống nhất vượt qua mọi khó khăn thử thách, say mê sáng tạo hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Xây dựng đảo mạnh về phòng thủ, tốt về nếp sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân góp phần bảo bệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Trường Sa Lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO