Eo Gió

Thùy Dương (g.t)| 27/11/2015 09:12

Eo Gió nằm trên địa bàn thôn Hưng Lương, xã Nhơn Lý, TP. Quy Nhơn (Bình Định). Đây là một eo núi hình cánh cung, sườn núi đá cheo leo hiểm trở với độ cao hơn 70m, thuộc dãy Núi Cấm.

ADQuảng cáo

Một góc cảnh Eo Gió nhìn từ trên đỉnh Núi Cấm

Tên Eo Gió bởi eo núi này hướng ra biển và đón gió mùa đông bắc từ biển thổi vào với sức gió cực mạnh và hơi nước biển rất lạnh, thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng Chạp âm lịch. Có thời điểm, biển động dữ dội, sóng biển dâng cao kèm theo mưa nhiều và gió lớn, bào mòn bề mặt đá và tạo nên những khe rãnh trên đồi đất núi tại đây. Chính những yếu tố đó đã tạo cho Eo Gió vẻ đẹp nguyên sơ và kỳ vĩ.

Bên những vách núi đá cheo leo hiểm trở, sự bào mòn của tự nhiên cũng tạo nên những mô đất nhấp nhô như sóng gợn, tựa như những thửa ruộng bậc thang ở các tỉnh vùng cao Tây Bắc. Eo Gió dài hơn 3 km, tính từ Hòn Mòng đến Hang Dơi, gồm bốn bãi đá cuội, đá sỏi (đá trứng), năm vòm hang và một vũng giếng nước ngọt tự nhiên tạo bởi mạch nước ngầm chảy từ trên đỉnh vách núi xuống, không bao giờ cạn.

ADQuảng cáo

Eo Gió đẹp nhất là vào mùa hè và mùa thu. Bởi thời gian này, Eo Gió trở thành một vịnh kín gió, mặt biển yên lặng, nước trong xanh và mát rượi, phù hợp với những chuyến lặn biển khám phá và ngắm san hô hay câu cá trên các gộp đá... Từ bàn tay “tạo tác” của thiên nhiên, nhiều tảng đá tại Eo Gió trở nên sinh động với nhiều hình dạng độc đáo.

Eo Gió

Qua năm tháng, cùng với sự bào mòn của thiên nhiên, những bãi đá ở Eo Gió mang vẻ đẹp no tròn của những quả trứng. Những bãi đá này người dân địa phương gọi là “Bãi đá đẻ” vì những viên đá này tựa như được sinh ra từ đá mẹ bởi nước biển, gió và mưa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Eo Gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO