Người Việt gốc Hoa ở Đắk R'lấp: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

S.V - Q.S thực hiện| 27/05/2014 10:00

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đắk R’lấp có hơn 3.400 người Việt gốc Hoa đang sinh sống, chủ yếu tập trung tại các xã như Đắk Ru, Quảng Tín, Đắk Wer… Thời gian qua, cộng đồng người Việt gốc Hoa ở đây cũng quan tâm theo dõi những diễn biến trên Biển Đông từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa, vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam. Dưới đây là ý kiến của một số người Việt gốc Hoa đang sinh sống ở Đắk R’lấp về vấn đề này.

ADQuảng cáo

Ông Mã An Sáng (68 tuổi), trú tại xã Đắk Wer: “Tôi là người Hoa, nhưng được sinh ra và lớn lên tại Việt Nam. Từ nhỏ, tôi đã được giáo dục về văn hóa, lịch sử của Trung Quốc. Thế nhưng, tôi chưa từng thấy tài liệu lịch sử, địa lý hay sách giáo khoa nào của Trung Quốc nói Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc. Ngược lại, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường ở Việt Nam, tôi luôn được nghiên cứu nhiều sách vở, tài liệu và các thầy cô giáo giảng dạy khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là một phần lãnh thổ có từ xa xưa của Việt Nam”.

Anh Lầu Hon Chủ (ngoài cùng, bên phải) khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

ADQuảng cáo

Bà Lý Kim Chủng, trú tại xã Đắk Ru: “Việt Nam có rất nhiều tài liệu lịch sử làm bằng chứng khẳng định về mặt chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Trong khi đó, do đuối lý, nên Trung Quốc thường phải sử dụng các thủ đoạn như xuyên tạc, bịa đặt chứng cứ lịch sử hoặc dùng vũ lực để chiếm đoạt Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Minh chứng rõ ràng nhất là Trung Quốc đã sử dụng sức mạnh quân sự để cướp đảo Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa) của Việt Nam vào năm 1988 và giờ đây là đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên lãnh hải Việt Nam”.

Ông Triệu Hào Kiệt, trú tại xã Quảng Tín: “Dư luận Quốc tế đã lên án Trung Quốc về hành vi xâm phạm vùng lãnh hải đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới cũng đã thẳng thắn chỉ trích trên trường quốc tế về hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông. Về mặt Luật pháp quốc tế, Trung Quốc đã vi phạm Hiến chương Liên Hiệp quốc về Công ước Biển năm 1982, xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Điều này càng chứng tỏ rằng, không còn lập luận nào khác ngoài việc khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đều là của Việt  Nam !”.

Anh Lầu Hon Chủ, trú tại thôn Tân Lợi, xã Đắk Ru: "Lâu nay, người Việt gốc Hoa luôn được chính quyền và nhân dân Việt Nam đùm bọc, hỗ trợ, tạo điều kiện cho chúng tôi làm ăn và sinh sống; chúng tôi cũng luôn nỗ lực để chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Chúng tôi xem Việt Nam là quê hương thứ nhất của mình, nhưng cũng nhớ về nơi “quê cha đất tổ”. Do đó, việc Chính phủ Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên lãnh hải Việt Nam không chỉ gây chia rẽ, làm mất đi mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa chính phủ, nhân dân hai nước mà còn khiến cho cộng đồng người Việt gốc Hoa như chúng tôi rất đau lòng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Việt gốc Hoa ở Đắk R'lấp: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO