Tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên luôn hướng về Biển Đông

Hoàng Hoài| 02/06/2014 15:03

Những ngày qua, việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam và có những hành động gây hấn, khiêu khích lực lượng chấp pháp Việt Nam trong khi làm nhiệm vụ đã gây nên những bức xúc trong đông đảo nhân dân nói chung và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nói riêng.

ADQuảng cáo

Thực hiện hướng dẫn của cấp trên, Tỉnh đoàn đã có văn bản kịp thời định hướng công tác tuyên truyền và tư tưởng cho Đoàn các cấp xung quanh vấn đề này.

Đoàn viên, thanh niên thị xã Gia Nghĩa nhắn tin ủng hộ Hoàng Sa

Theo đó, các cấp Đoàn tăng cường cán bộ đi cơ sở nắm bắt chặt chẽ tình hình tư tưởng, dư luận và các động thái của thanh niên trong việc phản đối hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới.

Công tác tuyên truyền, vận động tập trung vào việc giúp nhân dân, ĐVTN yên tâm sản xuất, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, tránh bị các thế lực thù địch lợi dụng, kích động gây mất trật tự xã hội, phá hoại sự ổn định chính trị, xã hội, chia rẽ đoàn kết dân tộc.

Các cấp Đoàn cũng hướng dẫn ĐVTN bày tỏ lòng yêu nước, phê phán hành động sai trái của Trung Quốc trên các trang mạng xã hội đúng cách, bằng các lập luận phù hợp với luật pháp quốc tế và Việt Nam, với ngôn ngữ văn minh, lịch sự, giữ gìn hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam, thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam với bạn bè quốc tế, góp phần làm dư luận quốc tế hiểu rõ về lập trường chính nghĩa của Việt Nam.

Việc vận động ĐVTN không tham gia tụ tập đông người, không tham gia các cuộc biểu tình tự phát, không có những hành động, phát ngôn, khẩu hiệu mang lời lẽ quá khích, không kích động hận thù cũng được chú trọng. Các cấp Đoàn dựa vào thực lực, xin chủ trương của lãnh đạo địa phương để tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về tình hình Biển Đông nhằm cung cấp cho ĐVTN những bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 nằm sâu trong thềm lục địa, vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam cũng như khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

ADQuảng cáo

Tổ chức đoàn khuyến khích ĐVTN tham gia các hoạt động có ý nghĩa do Đoàn, Hội tổ chức như: viết thư gửi các chiến sĩ cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư; thăm hỏi và giúp đỡ thân nhân của các chiến sĩ; hưởng ứng tích cực các chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông” do Báo Tuổi trẻ khởi xướng và “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi” do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên và Báo Thanh niên phát động…

Theo đó, hiện nay, các cấp Đoàn trong trong tỉnh đã tích cực triển khai, hướng dẫn cho các tổ chức đoàn cơ sở thực hiện.

Tại thị xã Gia Nghĩa, theo anh Hoàng Công Hội, Bí thư Thị đoàn Gia Nghĩa thì hiện đã hướng dẫn 8 tổ chức đoàn xã, phường tăng cường lồng ghép tuyên truyền về tình hình Biển Đông nói chung, trọng tâm là việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa nước ta để ĐVTN nắm bắt, theo dõi cũng như phê phán hành động sai trái của Trung Quốc.

Đặc biệt, trong dịp hè này, khi các em học sinh về sinh hoạt tại địa bàn thì các cấp Đoàn, Hội, Đội cũng đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa về biển đảo quê hương, hiểu rõ Hoàng Sa, Trường Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam. Mới đây, đông đảo ĐVTN cũng đã hưởng ứng chương trình nhắn tin ủng hộ Hoàng Sa.

Còn theo chị Đậu Thị Kim Oanh, Bí thư Đoàn xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) thì trong thời gian qua, Đoàn xã thường xuyên tuyên truyền, vận động ĐVTN không nghe lời kẻ xấu xúi giục, dụ dỗ nhằm kích động, biểu tình trái phép gây mất an ninh về chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, Đoàn xã phối hợp với các cơ quan chức năng, đoàn thể tổ chức các đợt phát động quần chúng nhân dân tại 4 thôn trọng điểm có người Việt gốc Hoa sinh sống và gần khu vực Nhà máy Alumin Nhân Cơ để người dân nắm bắt được các chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước ta, không nên có những thái độ hằn thù đối với công nhân Trung Quốc mà cần phải nêu cao tinh thần đoàn kết, hữu nghị. Đoàn xã cũng đã chọn tháng 5 là tháng cao điểm để tuyên truyền về chủ quyền biển đảo.

Chị Oanh cho biết: "Tuổi trẻ chúng tôi luôn hướng về Biển Đông thân yêu và dõi theo hành trình đấu tranh giữ biển, bám biển của lực lượng chấp pháp và ngư dân Việt Nam ”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên luôn hướng về Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO