Văn nghệ sĩ hướng về biển đảo

Hưng Nguyên| 08/07/2014 09:32

Trước vụ việc phía Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam, trên “mặt trận” văn hóa - văn nghệ, đội ngũ văn nghệ sĩ Đắk Nông cũng đã bày tỏ tình yêu quê hương, đất nước, hướng về biển đảo qua những tác phẩm của mình.

ADQuảng cáo

Cụ thể, Tạp chí Nâm Nung số tháng 6/2014 đã dành phần lớn dung lượng để đội ngũ văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh thể hiện những tác phẩm ca ngợi, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Dù ở thể loại bình luận, thơ, hình ảnh hay văn xuôi…, tất cả đều thể hiện tình cảm khôn nguôi của những người con từ đất liền hướng về biển đảo. Trường Sa, Hoàng Sa luôn hiện hữu và được thể hiện ở nhiều khía cạnh trong nhiều tác phẩm thơ văn.

Tạp chí Nâm Nung số tháng 6/2014 với chủ đề hướng về biển đảo

Qua tác phẩm thơ “Quyết giữ Hoàng Sa, Trường Sa”, tác giả Lê Huy Hiệu đã thể hiện tình cảm của mình về biển đảo một cách da diết: Mỗi tâm hồn người Việt ở đất liền/ Vẫn kiên trung khi hướng về Biển, Đảo/ Bao tình người nhớ tới Hoàng Sa, Trường Sa/Nơi tấc đất cha, anh muôn đời từng thấm máu…

Còn tác giả Hoàng Bích Hà, với tác phẩm “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” thì đau đáu một nỗi lòng: Hoàng Sa, Trường Sa là ruột thịt nối liền/ Quyết không để cho kẻ thù xâm lấn/ Dù kẻ thù có dã tâm gây hấn/Dân tộc ta! Lấy chính nghĩa thắng hung tàn/ Bảo vệ chủ quyền dù thịt nát xương tan/Một tấc đất của cha ông quyết không bao giờ để mất/Kẻ địch xâm lấn lãnh hải Việt Nam là có thật/Cả nước một lòng quyết giữ Hoàng Sa, Trường Sa.

ADQuảng cáo

Có thể nói, còn nhiều lắm những bài thơ, truyện ngắn thể hiện tình yêu biển đảo, hình ảnh người lính kiên trung bám biển, giữ gìn chủ quyền toàn vẹn biển, đảo của đất nước.

Chị Hoàng Thị Thanh, một cây bút chia sẻ: “Tôi luôn mong muốn một lần được đến Trường Sa để có được những tác phẩm viết về cuộc sống của những người lính nơi đảo xa. Cuộc sống của các chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi, nhưng luôn thật gần gũi, dung dị, là đề tài không bao giờ cạn đối với những người cầm bút”.

Còn chị Kiều Oanh, cán bộ Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cũng tâm sự: “Giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam như một lát cắt vào trái tim yêu nước. Mỗi người dân Việt Nam dù ở cương vị nào cũng mong muốn cái giàn khoan trái phép kia mau chóng biến mất  khỏi vùng biển Việt Nam”.  

Theo lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh thì không chỉ bày tỏ tình yêu với Trường Sa, Hoàng Sa qua những vần thơ, câu văn chứa chan nỗi long về biển đảo quê hương mà trong mọi hoạt động của mình, văn nghệ sĩ tỉnh Đắk Nông cũng luôn thể hiện rõ quan điểm nhất quán, kịch liệt phản đối hành động phía Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng như luôn tin tưởng, ủng hộ các biện pháp, cách xử lý của Đảng, Nhà nước.

Với giới văn nghệ sĩ, bằng những sáng tác, tác phẩm của mình, họ cũng góp một phần “truyền lửa”, tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc đến với công chúng, khơi dậy nhiệt huyết, tinh thần hướng về biển đảo trong đông đảo các tầng lớp nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn nghệ sĩ hướng về biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO