HOTLINE: 01234 244 333   |   THÔNG TIN TÒA SOẠN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

Dự án bauxite Tây Nguyên phải đánh giá lại một cách toàn diện

Cập nhật ngày: 10/05/2013 | 10:30 GMT+7

Ngày 9/5, tại Hà Nội, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Bộ Công thương đã tổ chức hội thảo “Bauxite Tây Nguyên: Thực trạng, định hướng và kiến nghị” nhằm khởi động công tác đánh giá việc thí điểm xây dựng các nhà máy khai thác bauxite tại Tây Nguyên...

Ngày 9/5, tại Hà Nội, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Bộ Công thương đã tổ chức hội thảo “Bauxite Tây Nguyên: Thực trạng, định hướng và kiến nghị” nhằm khởi động công tác đánh giá việc thí điểm xây dựng các nhà máy khai thác bauxite tại Tây Nguyên.


Nhà máy Alumin Tân Rai. Ảnh: Bùi Trưởng


Theo báo cáo của Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), tính đến hết tháng 3, tổng giá trị toàn bộ dự án Tân Rai đã thực hiện đạt khoảng 11.620 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư đã tăng 33,15% so với kế hoạch. Với dự án nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ, tổng mức đầu tư lên tới 14.889 tỷ đồng, tăng 31% so với kế hoạch.

 

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) cho rằng, các ý kiến muốn dừng dự án là không khả thi: “Dư luận xã hội và các nhà khoa học lo ngại về hiệu quả kinh tế của 2 dự án trên là chính đáng. Chúng tôi cũng mất ngủ vì dự án này, đặc biệt chuyện hiệu quả kinh tế”.

 

Tuy nhiên, theo ông Quân, nếu áp cách tính toán giá thành ở thời điểm hiện tại thì dự kiến thời gian thu hồi vốn của dự án Tân Rai là mất 12 năm, còn dự án Nhân Cơ thì mất khoảng 13 năm. Như vậy, 2 dự án này có hiệu quả kinh tế, đề xuất dừng dự án lại là không thực tế.

 

Cũng theo ông Quân, quy hoạch phân vùng thăm dò khai thác chế biến bauxite đến năm 2020 có dự báo đến 2030 đã được lập trong vòng 2 năm sau rất nhiều hội thảo với sự tham dự của các chuyên gia trong và ngoài nước. Chính phủ chỉ đạo từ nay đến năm 2015, chỉ có 2 dự án Tân Rai, Nhân Cơ là thử nghiệm, nghiên cứu và hoàn thiện. Đến 2020, trên kết quả thử nghiệm của 2 dự án này, nếu có hiệu quả và điều kiện vận tải, cơ sở hạ tầng cho phép sẽ nhân đôi 2 dự án lên.

 

Sau 2020 nếu có đường sắt, kết quả thử nghiệm tốt sẽ đầu tư các dự án có quy mô lớn 2 - 3 triệu tấn/năm. Bộ Công thương sẽ hoàn thiện theo hướng này, sau đó trình Bộ Chính trị xin ý kiến chỉ đạo và Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

 

Tại cuộc hội thảo, nhiều chuyên gia đề cập đến “điểm nghẽn” hiện nay là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ. Giải thích điều này, ông Quân cho rằng đầu tư đường sắt có ý nghĩa rất quan trọng đối với dự án. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn như hiện nay thì nguồn vốn nhà nước chưa thể bố trí kịp, mà kêu gọi xã hội hóa thì không khả thi.


Một trong số yêu cầu của các nhà khoa học, đến thời điểm này, khi các dự án đã gần hoàn tất phải đánh giá lại quá trình thử nghiệm để tính toán các bước tiếp theo. Muốn như vậy, mọi thông số phải thực sự khách quan, khoa học, bất chấp kết quả thử nghiệm lỗ hay lãi. Dự án đã được Bộ Chính trị cho phép làm thí điểm.

 

Vì vậy khi tổng kết không cần quan tâm làm lỗ hay lãi mà phải đi tìm số liệu chính xác, đứng trên cơ sở lợi ích của dân của nước để có căn cứ báo cáo chính thức với Bộ Chính trị về hướng sắp tới.


Ông Nguyễn Mạnh Quân cũng thừa nhận vừa qua Tập đoàn TKV cung cấp các số liệu không thống nhất: “Từ hồi tháng 3 đến nay, chúng tôi đã tổ chức họp, rà soát từng số liệu, thống nhất lại”.

 

Nguồn SGGP

3,914
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Một thời gian dài, tình trạng sạt lở do khai thác cát dọc sông Krông Nô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất người dân. Trong khi đó, việc xử lý, khắc phục còn chưa triệt để. Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?