Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2008: Hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu cải cách hành chính

26/04/2013 06:32

Mặc dù còn một số hạn chế nhất định, song sau một thời gian triển khai việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo TCVN 9001: 2008 vào cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu cải cách hành chính...

Mặc dù còn một số hạnchế nhất định, song sau một thời gian triển khai việc áp dụng hệ thống quản lýchất lượng (HTQLCL) theo TCVN 9001: 2008 vào cơ quan hành chính Nhà nước trênđịa bàn tỉnh đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần hỗ trợ đắc lực chomục tiêu cải cách hành chính.

Theo Sở Khoa học &Công nghệ, trong giai đoạn 2011-2013, toàn tỉnh có 60 đơn vị thực hiện việc ápdụng HTQLCL theo TCVN 9001: 2008. Trong đó, bao gồm 28 đơn vị thực hiện chuyểnđổi theo mô hình khung và 32 đơn vị mở mới. Theo đó, số lượng các đơn vị thựchiện đã được chia đều cho mỗi năm. Cụ thể, trong năm 2011, trên địa bàn tỉnh đãcó 21 đơn vị thực hiện áp dụng; năm 2012 là 21 đơn vị, còn lại sẽ thực hiệntrong năm 2013.

Đến nay, 21/60 đơn vịđã hoàn thành việc chuyển đổi và được Tổng Cục Tiêu chuẩn, đo lường chất lượng(Bộ Khoa học & Công nghệ) cấp giấy chứng nhận; 10/60 đơn vị đã hoàn thiệncác quy trình và chuẩn bị các bước để đánh giá nội bộ. Theo đánh giá thì cácđơn vị thực hiện áp dụng TCVN 9001: 2008 đã đảm bảo được yêu cầu và chất lượngtheo tiêu chuẩn. Toàn bộ các thủ tục hành chính đều đã được quy trình hóa theoquy trình ISO một cách công khai, rõ ràng và dễ hiểu. Một số đơn vị còn có sángkiến trong quá trình xây dựng và áp dụng.

Tại huyện Đắk R’lấp,sau khi có kế hoạch triển khai áp dụng của tỉnh, địa phương đã nhanh chóng kiệntoàn Ban chỉ đạo cũng như phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn Quản lý và pháttriển doanh nghiệp Á Châu tổ chức các lớp đào tạo để nâng cao nhận thức cho cánbộ, công chức. Huyện cũng đã tổ chức rà soát, xây dựng hệ thống văn bản quản lýchất lượng, áp dụng và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế cũng như yêu cầu củatiêu chuẩn.

Địa phương cũng đã banhành các văn bản về áp dụng HTQLCL gồm: sổ tay chất lượng, chính sách chấtlượng, mục tiêu chất lượng và các quy trình bắt buộc, quy trình nghiệp vụ theoTCVN 9001: 2008. Nhờ vậy, cuối năm 2012, huyện đã được Tổng Cục Tiêu chuẩn, đolường chất lượng cấp giấy chứng nhận áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001: 2008.

Sau quá trình triểnkhai áp dụng trên địa bàn huyện cho thấy, 100% hồ sơ của công dân đều đã đượcgiải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Việc thực hiện quy trình cũng đãgiúp cho huyện cải thiện phương pháp làm việc ngày càng hiệu quả và nhanh gọnhơn. Tại đây, các ý kiến phản hồi của công dân khi có những sai sót, khuyếtđiểm từ phía cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết hồ sơ cũng được huyệntiếp nhận và nhanh chóng đưa ra biện pháp chấn chỉnh khắc phục kịp thời…

Hay tại UBND thị xãGia Nghĩa, đến nay cũng đã có 14 quy trình ISO được xây dựng và áp dụng, baogồm 6 quy trình bắt buộc của tiêu chuẩn và 8 quy trình tác nghiệp trong UBNDthị xã, phục vụ cho việc kiểm soát các quá trình cung cấp dịch vụ hành chính.Trong đó, 11 thủ tục hành chính đã được Tổng Cục Tiêu chuẩn, đo lường chấtlượng cấp giấy chứng nhận. Sau thời gian áp dụng tại các phòng, ban của UBNDthị xã cũng đã cho thấy, 90% hồ sơ được quản bảo, lưu trữ theo đúng quy trình,giúp cho việc tra cứu dễ dàng và tránh được tình trạng thất lạc hồ sơ; 70% hồsơ của công dân đã được giải quyết đúng pháp luật và đúng hẹn.

Cũng theo Sở Khoa học& Công nghệ thì trong năm 2013, đối với các đơn vị đã được chứng nhận sẽtiếp tục duy trì và cải tiến thường xuyên việc áp dụng; đồng thời, xây dựng vàáp dụng các quy trình ISO cho các thủ tục mới phát sinh. Với các đơn vị triểnkhai trong năm 2012 thì sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy trình ISO theo yêu cầucũng như tổ chức đánh giá nội bộ và chuẩn bị cho công tác đánh giá chứng nhận.Sở cũng sẽ tổ chức triển khai áp dụng cho 18 đơn vị tiếp theo trong năm nay.

Lê Dung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2008: Hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO