Ban hành quy định về cơ chế hoạt động và tiêu chuẩn công chức tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả các cấp

Đức Diệu| 30/05/2016 10:52

Ngày 22/4/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 601/QĐ-UBND về cơ chế hoạt động và tiêu chuẩn công chức tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả các cấp trên địa bàn tỉnh.

Đây được xem là hành lang pháp lý quan trọng để các địa phương, đơn vị nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở đơn vị mình, hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính vì dân phục vụ.

Quy định về tiêu chuẩn cán bộ được xem là một giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”. (Ảnh chụp tại bộ phận “một cửa” UBND xã Nam Bình, Đắk Song)

Đến nay, mặc dù các sở, ngành, địa phương, đơn vị đã và đang áp dụng mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” vào tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Ngoài những kết quả thiết thực bước đầu mang lại, bộ phận “một cửa” tại các đơn vị, địa phương vẫn còn bộc lộ những hạn chế như nhận thức của chính lãnh đạo, cán bộ, công chức trong các đơn vị về bộ phận này chưa đúng dẫn đến việc tổ chức vận hành, cơ chế kiểm tra, giám sát, bố trí cán bộ chưa hợp lý.

Dễ thấy nhất là nhiều địa phương, đơn vị xem nhẹ bộ phận tiếp nhận, trả kết quả nên thường bố trí cán bộ thiếu năng lực chuyên môn, đạo đức, tác phong hành chính yếu kém. Bên cạnh đó, quá trình hoạt động, lãnh đạo các đơn vị còn thiếu sự quan tâm trong giám sát, tiếp thu ý kiến phản hồi của người dân để chấn chỉnh các tồn tại, yếu kém của bộ phận này.

Mặt khác, mặc dù nhiều địa phương, đơn vị hiện đã áp dụng cơ chế “một cửa liên thông” nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều cửa do các đơn vị, địa phương chưa thống nhất được cơ chế phối hợp cả về chiều dọc lẫn chiều ngang dẫn đến phiền hà cho người dân, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn cao. Đơn cử như hiện nay, lĩnh vực đất đai đã được đưa vào cơ chế vận hành liên thông từ cấp xã đến cấp tỉnh.

Tuy nhiên, do hiện tỉnh vẫn chưa xây dựng được quy chế liên thông về đất đai cũng như bộ thủ tục hành chính dùng chung về đất đai nên không thể đưa vào phần mềm ứng dụng liên thông để giải quyết. Vì thế, nói là liên thông nhưng thực chất khi giao dịch lĩnh vực đất đai, người dân còn phải đến rất nhiều “cửa”, tình trạng trễ hẹn là khá phổ biến.

Từ những hạn chế trên, việc ban hành và đưa vào thực thi Quyết định số 601/QĐ-UBND của UBND tỉnh được xem như bước tiến mới về cải cách hành chính. Ngoài việc đưa ra nội dung, khái niệm rõ ràng về một cửa, một cửa liên thông, Quyết định số 601/QĐ-UBND cũng đã quy định rõ chức năng, vị trí, quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, quyết định cũng đã quy định rõ quyền lợi, nghĩa vụ, tiêu chuẩn, số lượng công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; thời gian giải quyết hồ sơ đối với từng trường hợp như hồ sơ đủ điều kiện, hồ sơ phải bổ sung… Đây được xem là một trong những quyết tâm của tỉnh nhằm khắc phục hạn chế, từng bước xây dựng một nền hành chính công hiệu quả, hiệu lực cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban hành quy định về cơ chế hoạt động và tiêu chuẩn công chức tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả các cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO