Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính

Vũ Trang| 17/08/2017 08:58

Với việc triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã đơn giản hóa và giảm đáng kể số lượng các thủ tục, tạo thuận lợi cho các đối tượng tham gia cũng như giải quyết nhanh chóng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Người dân làm thủ tục tham gia BHYT tại BHXH huyện Đắk Song

Tập trung rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính

Theo BHXH tỉnh, hiện đơn vị đang phục vụ hơn 35.000 người tham gia BHXH bắt buộc, hơn 496.000 người tham gia BHYT, hơn 4.390 người hưởng chế độ hưu trí, khoảng 4.228 lượt người hưởng chế độ BHTN. Với số lượng người cần giải quyết và chi trả tương đối lớn, việc CCHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, BHXH tỉnh đã rà soát, thống kê, đơn giản hóa hồ sơ, quy trình, thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trong năm 2016, đơn vị đã rút ngắn thời gian giải quyết 30/32 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN so với quy định của BHXH Việt Nam.

Cụ thể, giảm từ 30 ngày xuống còn 20 ngày đối với thủ tục truy thu BHXH, BHYT, BHTN; từ 10 ngày xuống còn 7 ngày đối với thủ tục đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện; từ 5 ngày xuống còn 3 ngày đối với thủ tục cấp lại, đổi lại thẻ BHYT... Trong năm 2017, ngành tiếp tục phấn đấu giảm 30-35% thời gian giải quyết so với quy định và theo lộ trình đến năm 2020 giảm khoảng 40-50% thời gian giải quyết, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của ngành BHXH đã đề ra.

Bên cạnh đó, từ năm 2016, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh cung cấp các dịch vụ hành chính công ở các lĩnh vực khác nhau như chi trả lương hưu, phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH, trả hồ sơ cho cá nhân, đơn vị sử dụng lao động qua dịch vụ bưu chính... Qua hơn một năm triển khai, tổng số hồ sơ chuyển phát qua đường bưu điện khoảng hơn 12.000 hồ sơ.

Mỗi năm, chi phí chuyển phát của các cơ quan, doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 180 triệu đồng, chưa kể các chi phí liên quan đến việc đi lại. Việc chuyển phát hồ sơ BHXH thông qua hệ thống bưu điện còn góp phần giảm thiểu thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ của BHXH các cấp, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính của đơn vị.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

BHXH tỉnh cũng chú trọng đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thực hiện tin học hóa trong quản lý, giải quyết các chế độ, chính sách. Điển hình như việc triển khai vận hành hệ thống giao dịch điện tử tập trung để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Ưu điểm của phương thức giao dịch này là bảo đảm công khai, minh bạch và chuyên nghiệp. Đến nay, phương thức giao dịch điện tử đã được triển khai tại tất cả các huyện, thị xã trong tỉnh.

Theo đó, BHXH các huyện, thị xã đều được cài đặt phần mềm tập trung để quản lý các mảng nghiệp vụ như: Phần mềm quản lý thu, phần mềm cấp sổ BHXH và thẻ BHYT, phần mềm giám định BHYT, phần mềm giải quyết chế độ BHXH... Các đơn vị cũng xây dựng hệ thống trao đổi, tích hợp thông tin thống nhất để hoàn thiện hệ thống thông tin toàn ngành, tạo môi trường làm việc điện tử thông suốt trong nội bộ cũng như kết nối liên ngành, ngoài ngành…

Việc thực hiện giao dịch điện tử về BHXH trên địa bàn tỉnh hiện nay chủ yếu thông qua đơn vị quản lý, sử dụng lao động. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.400 đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH; trong đó, hơn 1.000 đơn vị đã cài đặt đăng ký giao dịch điện tử thành công, đạt khoảng 74%. Một trong những đơn vị triển khai khá tốt dịch vụ giao dịch điện tử là BHXH huyện Đắk R’lấp với tỷ lệ gần 93% đơn vị trên địa bàn thực hiện giao dịch điện tử. Trung bình mỗi tháng, BHXH huyện tiếp nhận và giải quyết 160 hồ sơ giao dịch điện tử gửi về.

Ông Bùi Văn Cương, Phó Giám đốc BHXH huyện Đắk R’lấp cho biết: “Từ khi triển khai giao dịch điện tử, thay vì nhận hồ sơ giấy, nhân viên BHXH nhận hồ sơ điện tử vừa nhanh, vừa hạn chế được sai sót do phải sao chép lại”.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, cùng với tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, ngành đang tiếp tục tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC với các nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể như đẩy mạnh giao dịch điện tử, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện liên thông dữ liệu với cơ sở khám, chữa bệnh, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế “một cửa” trong tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH để chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, đáp ứng đầy đủ yêu cầu hợp pháp của cá nhân và tập thể đến giao dịch, làm việc... BHXH tỉnh cũng phát động phong trào thi đua đẩy mạnh CCHC với chủ đề “Đơn giản hơn - Đúng hẹn hơn - Thân thiện hơn” để tạo khí thế sôi nổi, cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu thực hiện hiệu quả nhiệm vụ CCHC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO