Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính (Par Index): Sẽ triển khai thực hiện rộng rãi trong năm 2013

26/12/2012 09:24

ể tỏ rõ sự quyết tâm của Chính phủ trong việc hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành địa phương tiến hành nghiên cứu, xây dựng Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính (CCHC) cấp tỉnh (Par Index)...

Ðể tỏ rõ sự quyết tâmcủa Chính phủ trong việc hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại,Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành địa phương tiến hành nghiêncứu, xây dựng Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính (CCHC) cấp tỉnh(Par Index).

Theo đó, ở cấp bộ, ngành, Par Index được thiếtkế với 7 lĩnh vực chung nhất của các bộ. Từ 7 lĩnh vực đó được chia thành 30tiêu chí và 79 tiêu chí thành phần. Ðối với cấp tỉnh được thiết kế với 8 lĩnhvực theo đặc điểm tổ chức thực hiện CCHC tại địa phương. 8 lĩnh vực lại đượcchia thành 32 tiêu chí và 85 tiêu chí thành phần. Thông qua những tiêu chí thểhiện trên các bảng đánh giá bộ, ngành sẽ biết được đánh giá của người dân vềnền hành chính công ra sao, hiệu quả của tiến trình cải cách mang lại thếnào?... Từ đầu năm 2012, Par Index đã được triển khai thí điểm ở 3 bộ và 6tỉnh, thành trên cả nước.

Theo Bộ Nội vụ, đếnnay, các đơn vị thí điểm đã thực hiện xong nhiệm vụ được giao theo kế hoạch. BộNội vụ đã tổ chức đoàn khảo sát lấy ý kiến đánh giá về kết quả thực hiện côngtác cải cách hành chính tại các đơn vị thí điểm nhằm làm cơ sở để tổng hợp,tính điểm đối với một số tiêu chí và các tiêu chí thành phần trong Bộ chỉ sốnày. Bộ Nội vụ cũng đã tiến hành tổng kết thí điểm và hoàn thiện Bộ chỉ số đểban hành đưa vào thực hiện rộng rãi ở tất cả các tỉnh, thành trong năm 2013.

Theo đánh giá bước đầuthì việc thí điểm Par Index đã đạt được một kết quả quan trọng như nâng caonhận thức của các cấp, các ngành và tạo ra sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơquan hành chính nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Ðồng thời, nhận thứccủa người dân và xã hội về CCHC được nâng cao cũng như huy động sự tham gia củangười dân, tổ chức vào quá trình đánh giá kết quả CCHC.

Có thể nói, Par Indexlà một công cụ đánh giá có tính chất đột phá khác hẳn với những cách đánh giátruyền thống trước đây. Bởi thông qua việc áp dụng những chỉ số này, các kiếnnghị của người dân về chất lượng dịch vụ công và mức độ hài lòng của người dânđối với nền hành chính công sẽ trở nên minh bạch, rõ ràng hơn.

Ngoài Par Index, BộNội vụ cũng đã ban hành quyết định triển khai thực hiện thí điểm Bộ chỉ số đánhgiá hoạt động của Bộ phận một cửa cấp huyện tại 5 tỉnh; đồng thời tiến hànhtổng kết, hoàn thiện để đưa vào thực hiện đại trà từ đầu năm 2013. Bên cạnh đó,Chính phủ, Bội Nội vụ sẽ còn làm tiếp một số chỉ số đánh giá sự hài lòng củangười dân đối với CCHC trong dịch vụ y tế công, giáo dục công và các cơ quanhành chính nói chung để hướng tới nền hành chính phục vụ dân một cách hiệu quảnhất.

Tường Mạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính (Par Index): Sẽ triển khai thực hiện rộng rãi trong năm 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO