Bộ máy hành chính được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động

Đ.D| 27/08/2015 09:35

Thực hiện các Nghị định số 13 và 14/2008/NĐ-CP, ngày 4/2/2008 của Chính phủ về việc tổ chức, sắp xếp các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, đến nay, bộ máy hành chính của tỉnh cơ bản đã được kiện toàn, bước đầu phát huy hiệu quả trong công tác quản lý, thực thi nhiệm vụ.

Người dân đến công chứng tại bộ phận "một cửa" UBND xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Ảnh: L.D

Sau khi sắp xếp lại các cơ quan hành chính theo Nghị định số 13 và 14 của Chính phủ, toàn tỉnh có 19 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, giảm 4 cơ quan so với trước khi sắp xếp lại. Có 12 phòng chuyên môn trực thuộc UBND các huyện, thị xã. Sau khi sắp xếp lại, trên cơ sở quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức theo hướng dẫn, Bộ Nội vụ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã rà soát chức năng, nhiệm vụ, đề xuất kiện toàn lại cơ cấu tổ chức, bộ máy phù hợp với quy định và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

Bên cạnh đó, trên cơ sở quy định khung biên chế cho từng ngành, lĩnh vực, tỉnh đã tiến hành kiểm tra, rà soát tổng số biên chế hành chính và sự nghiệp để xây dựng lộ trình bố trí, tinh giản biên chế hợp lý, vừa đáp ứng được quy định của Trung ương, vừa đảm bảo yêu cầu thực thi công vụ. Đến nay, toàn tỉnh có 16.287 biên chế, trong đó, số lượng biên chế hành chính là 2.168, tăng so với năm 2010 là 49 biên chế và số lượng biên chế sự nghiệp là 14.119, tăng so với năm 2010 là 1.276 biên chế.

Bên cạnh sắp xếp lại bộ máy hành chính, tỉnh cũng thực hiện nghiêm túc lộ trình phân cấp quản lý Nhà nước giữa các cấp. Cụ thể, thời gian qua, UBND tỉnh đã thực hiện phân cấp quản lý 6 lĩnh vực theo định hướng của Chính phủ như: Quản lý quy hoạch, kế hoạch và đầu tư phát triển; ngân sách Nhà nước; đất đai, tài nguyên, tài sản Nhà nước; doanh nghiệp Nhà nước; các hoạt động sự nghiệp, dịch vụ công; tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã thực hiện phân cấp, ủy quyền một số nội dung khác như phân cấp quản lý nguồn thu và nhiệm vụ chi giữa cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; phân cấp đào tạo, bồi dưỡng; phân cấp quản lý chất lượng công trình xây dựng; chứng thực; hộ tịch; quản lý giáo dục; giải quyết trợ cấp xã hội… Trên cơ sở đánh giá hiệu quả, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, đề xuất các nhiệm vụ, lĩnh vực đã được phân cấp, ủy quyền để tham mưu UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong giai đoạn tới.

Mặc dù vẫn còn một số hạn chế nhất định nhưng nhìn chung, việc tổ chức, sắp xếp và kiện toàn các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện thời gian qua được thực hiện đúng lộ trình, quy định. Từ đây, tổ chức bộ máy của các ngành, các cấp được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối và thực hiện chức năng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực.

Tình trạng chồng chéo, trùng lặp nhiệm vụ như trước đây đã từng bước được loại bỏ, hiệu quả quản lý của cơ quan hành chính các cấp được nâng lên rõ rệt. Trên cơ sở sắp xếp lại bộ máy, biên chế hành chính và biên chế sự nghiệp cũng được bố trí theo yêu cầu phát triển của từng cơ quan, đơn vị, đúng, đủ theo các định mức hiện hành của Nhà nước và phân cấp quản lý của Chính phủ.

Việc phân cấp quản lý đã phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các ngành, các cấp trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu quả trong phối hợp, triển khai thực hiện, đẩy nhanh lộ trình cải cách bộ máy hành chính theo kế hoạch đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ máy hành chính được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO