Bộ phận một cửa Công an tỉnh hoạt động chuyên nghiệp, công khai, minh bạch

Hoàng Thanh| 10/06/2021 10:02

Công an tỉnh Đắk Nông là đơn vị đầu tiên trong cả nước thành lập Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ nhu cầu của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Hướng dẫn nhiệt tình, nhanh gọn

Bộ phận một cửa của Công an tỉnh Đắk Nông có tất cả 22 quầy giao dịch, tổ chức tiếp nhận và trả kết quả các TTHC thuộc thẩm quyền gồm 8 lĩnh vực, 69 TTHC. Cụ thể, lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh 17 TTHC; lĩnh vực đăng ký, quản lý con dấu 6 TTHC; lĩnh vực quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự 3 TTHC; lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ 9 TTHC; lĩnh vực khiếu nại, tố cáo 2 TTHC…

Người dân, doanh nghiệp hài lòng khi đến giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa, Công an tỉnh Đắk Nông

Trước đây, các bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC liên quan đến các lĩnh vực nằm rải rác, khiến cho việc liên hệ đăng ký giải quyết TTHC của người dân, tổ chức, cá nhân rất khó khăn, đi lại mất thời gian, tốn kém chi phí. Sau hơn 1 năm đưa Bộ phận một cửa đi vào hoạt động, với quy trình minh bạch, tất cả các TTHC đều được tiếp nhận và trả kết quả tại một đầu mối, giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều, tiết kiệm được chi phí đi lại.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng dịch, Bộ phận một cửa còn hướng dẫn, khuyến khích cá nhân, tổ chức ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đăng ký giải quyết TTHC. Tại đây, hầu hết cá nhân, tổ chức tham gia giải quyết TTHC đều được hướng dẫn nhiệt tình, tạo thuận lợi tối đa, bảo đảm giải quyết đúng quy trình, trả kết quả đúng hẹn.

Anh Ngô Mạnh Bạo, ở thị trấn Đức An, (Đắk Song) cho biết: “Hôm nay, tôi tới đây làm hộ chiếu thì được các cán bộ hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình và rất nhanh gọn. Chỉ chừng chục phút, tôi đã có giấy biên nhận, hẹn ngày lên lấy hộ chiếu”.

Chị Lê Thị Xuân Lan, ở thôn 7, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) chia sẻ: “Hôm nay, tôi lên đây xin cấp lại mẫu dấu, con dấu của cơ quan. Các cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, cụ thể, nhanh chóng, tôi rất hài lòng”.

Toàn bộ quy trình hoạt động được giám sát

Hơn 1 năm qua, Bộ phận một cửa Công an tỉnh Đắk Nông tiếp nhận và giải quyết TTHC gần 31.000 hồ sơ. Toàn bộ quy trình hoạt động được giám sát qua hệ thống camera, ghi âm, ghi hình để lãnh đạo đơn vị nắm bắt thái độ, tinh thần làm việc của cán bộ, chiến sĩ để kịp thời xử lý vướng mắc, phát sinh phản ánh về TTHC.

Qua đó, cán bộ, chiến sĩ nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, tính chuyên nghiệp và trách nhiệm trong giải quyết TTHC, hướng đến nền hành chính minh bạch, hiện đại, lấy sự hài lòng cá nhân, tổ chức làm mục tiêu đánh giá chất lượng phục vụ.

Quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC, Bộ phận một cửa thực hiện nghiêm túc, bảo đảm việc giải quyết TTHC đúng theo quy trình ISO 9001: 2015, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý theo hướng công khai, minh bạch. Các hoạt động trên nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành theo dõi, giám sát, kiểm tra đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức trên địa bàn chất lượng, hiệu quả.

Trung tá Phan Thanh Khoa, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an tỉnh cho biết: “Tất cả dữ liệu giám sát thái độ làm việc của cán bộ, chiến sĩ đối với người dân khi tới giải quyết các TTHC đều được đưa về trung tâm quản lý tại Phòng Tham mưu. Những thái độ phục vụ không tốt, hoặc nhũng nhiễu sẽ bị xử lý nghiêm. Bộ phận một cửa còn có phần mềm đánh giá sự hài lòng hay không hài lòng của người dân, doanh nghiệp sau khi tới đây làm TTHC".

Chưa có hồ sơ quá hạn

Được biết, để giúp người dân thuận tiện hơn, Công an tỉnh đã đề xuất với UBND tỉnh kết nối Bộ phận một cửa của Công an tỉnh với Bộ phận một cửa của tỉnh để giải quyết hơn 20 TTHC cấp độ 3, 4. Ngoài ra, Bộ phận một cửa đã xây dựng một quy trình nội bộ trực tuyến giải quyết TTHC trong tháng 7 hoặc tháng 8 tới.

Cũng theo Trung tá Phan Thanh Khoa, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, Bộ phận một cửa vẫn hoạt động để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đơn vị đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như khử khuẩn, giữ khoảng cách, khẩu trang; đồng thời khuyến khích người dân sử dụng mạng internet để làm một số thủ tục. Đơn cử như làm hộ chiếu, người dân có thể ở nhà để khai theo mẫu có sẵn…

Đáng mừng là từ khi Bộ phận một cửa đi vào hoạt động đến nay chưa có một phản ánh nào không hài lòng về thái độ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ của đơn vị. Ngoài ra, tất cả gần 31.000 hồ sơ đều được giải quyết đúng thời gian theo quy định, chưa có hồ sơ nào quá hạn hoặc trễ hẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ phận một cửa Công an tỉnh hoạt động chuyên nghiệp, công khai, minh bạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO