Bổ sung hình thức xử phạt trong xử lý vi phạm hành chính

S.V| 13/07/2012 15:33

Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) vừa được Quốc hội thông qua vào ngày 20/6/2012 thì có nhiều quy định mới trong việc xử lý vi phạm hành chính...

Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) vừa được Quốc hội thông qua vào ngày 20/6/2012 thì có nhiều quy định mới trong việc xử lý vi phạm hành chính.

Theo đó, Luật mới đã bổ sung thêm 2 hình thức xử phạt chính là: Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính. Luật cũng quy định thêm hình thức xử phạt bổ sung bằng cách buộc học tập các quy định pháp luật liên quan đối với loại đối tượng vi phạm hành chính đặc biệt, tái phạm nhiều lần.

Quy định mới cũng tỏ ra linh hoạt hơn khi nâng cao sự chủ động của người có thẩm quyền trong việc lựa chọn áp dụng kết hợp các hình thức xử phạt chính và xử phạt bổ sung, nhưng phải tuân theo nguyên tắc chung.

Ngoài ra, Luật cũng quy định cao hơn về mức phạt tối thiểu và tối đa ở một số lĩnh vực. Cụ thể, mức phạt tối thiểu được điều chỉnh từ 10.000 đồng lên 50.000 đồng; mức phạt tối đa được điều chỉnh lên tới 2 tỷ đồng đối với tổ chức và 1 tỷ đồng đối với cá nhân vi phạm trong hoạt động quản lý các vùng biển, đảo và thềm lục địa, quản lý hạt nhân và chất phóng xạ, tiền tệ, ngân hàng…

Riêng đối với các vi phạm trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn xã hội, mức phạt tiền trong khu vực nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương có thể cao hơn, nhưng tối đa không quá 2 lần mức phạt chung.

Luật Xử lý VPHC sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2013, bãi bỏ Pháp lệnh xử lý VPHC và các pháp lệnh sửa đổi, bổ sung trước đó. Riêng các quy định liên quan đến việc áp dụng các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh của các pháp lệnh tiếp tục có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bổ sung hình thức xử phạt trong xử lý vi phạm hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO