Cải cách hành chính ở Bảo hiểm Xã hội tỉnh: Góp phần nâng cao chất lượng hoạt động

Nguyễn Hiền| 18/03/2015 09:25

Trong những năm qua, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã không ngừng thực hiện công tác cải cách hành chính. Nhờ đó, đơn vị đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết các chế độ, chính sách liên quan đến bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp.

Việc thực hiện cải cách hành chính được đơn vị triển khai trên tất cả các lĩnh vực công tác. Trong đó, đơn vị chú trọng thực hiện nghiêm ở các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã giảm thời gian và số lần giao dịch của các tổ chức, cá nhân

Cùng với đó, đơn vị cũng chú trọng điều chỉnh, bổ sung hình thức công khai các hồ sơ, thủ tục. Hàng năm, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tăng cường việc hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị tuyến huyện, thị xã trong việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong làm việc, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức.

Đơn vị cũng chủ động nghiên cứu, rà soát các nội dung công việc, qua đó thực hiện việc phân cấp cho các huyện, thị xã trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, cấp số BHXH, BHYT theo quy định. Việc phân cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giải quyết chế độ chính sách một cách nhanh chóng.

Việc công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh và huyện, thị xã được thực hiện nghiêm với các hình thức như niêm yết tại bảng tin, tại trước cửa bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Cùng với đó, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được thực hiện đầy đủ, đảm bảo chính xác, nhanh, đúng đối tượng theo quy định. Nhờ vậy, từ đầu năm 2014 đến nay, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và các huyện, thị xã đã không có trường hợp đơn thư khiếu kiện nào về những vụ việc liên quan đến thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ quan trọng trong quản lý, điều hành hoạt động được đơn vị chú trọng thực hiện. Theo đó, cùng với việc ứng dụng các phần mềm trong công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, đơn vị đã áp dụng phần mềm điện tử tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Việc áp dụng phần mềm cho phép liên thông thông tin giữa các phòng, ban, các bộ phận, từng cá nhân trong đơn vị và giữa bảo hiểm tỉnh với các huyện, thị xã giúp dễ dàng cập nhật thông tin.

Cũng theo Bảo hiểm Xã hội tỉnh thì từ ngày 1/3, ngoài các chỉ tiêu nhiệm vụ theo kế hoạch được giao, đơn vị tập trung cải cách hành chính, phấn đấu đạt mục tiêu cắt giảm đối đa thời gian, thủ tục về BHXH. Trong đó, giải pháp quan trọng là ứng dụng giao dịch BHXH điện tử trên toàn hệ thống. Cách làm này sẽ giảm sai sót khi kê khai, giảm thời gian đi lại, giao dịch, chờ đợi và nhất là được xem kết quả giao dịch ngay trên phần mềm giao dịch BHXH điện tử, từ đó giảm phiền hà cho người lao động, đơn vị sử dụng lao động.

Theo ông Đặng Xuân Nam, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh thì với việc giao dịch điện tử, thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH đã giảm thêm được 40 giờ. Thông qua giao dịch điện tử, các thủ tục hành chính đã được công khai minh bạch, đồng thời đơn giản hóa các loại giấy tờ không cần thiết. Cũng từ đó, cán bộ BHXH sẽ có sự chuyển biến về tinh thần, thái độ phục vụ.

Hoạt động bộ phận ‘‘một cửa’’ đã phát huy tính ưu việt trong giải quyết các chế độ BHXH, BHYT phục vụ nhân dân.  Nhờ đó, trong năm 2014, mặc dù có số lượng hồ sơ tiếp nhận cao với trên 23.000 lượt hồ sơ nhưng bộ phận ‘‘một cửa’’ đã tiếp nhận và vẫn đảm bảo giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, dây dưa kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính ở Bảo hiểm Xã hội tỉnh: Góp phần nâng cao chất lượng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO