Cán bộ, công chức ủng hộ kiểm tra công vụ

S.V| 18/03/2016 09:38

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Sở Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 49/QĐ-SNV ngày 10/3/2016 để thành lập Đoàn Kiểm tra công vụ và Việc kiểm tra công vụ trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo đó, Đoàn do đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ làm trưởng đoàn, với chức năng, nhiệm vụ là kiểm tra việc tuân thủ, thực hiện các nội dung tại Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 17/8/2013 của UBND tỉnh như: chấp hành giờ giấc làm việc; không sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính hoặc buổi trưa của các ngày làm việc; tác phong, lề lối làm việc…

Bộ phận ''Một cửa'' UBND xã Nâm N'Jang (Đắk Song) nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ có thái độ ôn hòa, gần gũi khi giải quyết công việc

Việc kiểm tra sẽ được thực hiện thường xuyên, đột xuất, ngẫu nhiên tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm giờ giấc hành chính, kỷ luật lao động thì Đoàn Kiểm tra sẽ kiến nghị, yêu cầu cơ quan, đơn vị chủ quản chấn chỉnh.

Trong trường hợp bắt gặp cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiên hà cho tổ chức, người dân thì đoàn sẽ kiến nghị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật. Bên cạnh kiểm tra cán bộ, công chức, viên chức thì Đoàn Kiểm tra cũng sẽ thực hiện kiểm tra tổng thể đối với từng cơ quan, đơn vị.

Kiểm tra công vụ là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức; việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức và các điều kiện bảo đảm cho hoạt động công vụ.

Thực tiễn hiện nay có trình trạng cán bộ, công chức không chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn, gây phiền hà đến người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, công tác kiểm tra công vụ không chỉ có ý nghĩa phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của công chức, viên chức mà còn góp phần bảo đảm các điều kiện cho hoạt động công vụ.

ADQuảng cáo

Trước chủ trương này của tỉnh, khi được hỏi, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đều rất đồng tình, ủng hộ hoạt động kiểm tra công vụ.

Ông Lê Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ngo (Tuy Đức) cho biết: “Lâu nay, cá nhân tôi cũng như toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị đều nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, tuân thủ các quy định chung về công vụ. Tuy nhiên, có những thời điểm vẫn còn lơ là, nhất là việc chưa chấp hành triệt để giờ giấc làm việc. Do đó, việc kiểm tra công vụ sẽ giúp chúng tôi nhìn nhận lại tác phong, lề lối làm việc một cách tốt hơn”.

Còn anh Nguyễn Văn Lộc, nhân viên Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết: “Tôi hoàn toàn đồng tình, ủng hộ với việc thực hiện kiểm tra công vụ, vì nó không chỉ ngăn ngừa, hạn chế được tình trạng cán bộ, công chức vi phạm giờ giấc hành chính, đạo đức công vụ mà còn góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân”.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng, việc kiểm tra công vụ là hết sức cần thiết, nhưng phải được thực hiện một cách thấu tình, đạt lý để tránh những trường hợp bị nhầm lẫn, máy móc hoặc xử lý không triệt để.

Ông Nguyễn Duy Tân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức cho biết: “Chúng tôi rất đồng tình, ủng hộ việc thực hiện kiểm tra công vụ. Thế nhưng, với đặc thù công việc là hay tuần tra, túc trực vào ban đêm, ngày nghỉ, nên cán bộ kiểm lâm có những thời điểm được phép nghỉ bù vào giờ hành chính. Do đó, nếu không may họ bị kiểm tra công vụ thì rất khó để giải thích”.

Với lý do tương tự, một chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an tỉnh cũng bày tỏ: “Rất mong trong quá trình làm việc, Đoàn Kiểm tra công vụ xem xét, cân nhắc một các kỹ lưỡng đối với những trường hợp có công việc đặc thù như chúng tôi…”

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ, công chức ủng hộ kiểm tra công vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO