Cần công bố kịp thời các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

12/08/2013 09:16

Việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, rà soát, công bố các thủ tục hành chính (TTHC) và kiểm soát TTHC đã thu được kết quả bước đầu quan trọng, đáng ghi nhận...

Việc đẩy mạnh công táccải cách hành chính, rà soát, công bố các thủ tục hành chính (TTHC) và kiểmsoát TTHC đã thu được kết quả bước đầu quan trọng, đáng ghi nhận. Hiện nay hầuhết các TTHC do các cơ quan có thẩm quyền ban hành đều đã được công bố, đăngtải, niêm yết công khai tại các cơ quan, tổ chức liên quan cũng như trên cácphương tiện thông tin đại chúng đã giúp người dân tiếp cận các TTHC một cáchnhanh chóng, kịp thời, thuận tiện. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, đến tháng8/2013 trên phạm vi cả nước tổng số TTHC được đơn giản hóa là 3.606/4.751 TTHCđã được Chính phủ phê duyệt tại 25 Nghị quyết chuyên đề liên quan.

Các loại giấy tờ, thủtục, biểu mẫu, tờ khai có liên quan đến giải quyết TTHC đã được đơn giản hóa vàđược đăng tải công khai trên mạng internet giúp người dân có thể trực tiếp thamkhảo, sử dụng mà không cần phải đến cơ quan nhà nước để tìm hiểu, chờ đợi tốnthời gian, công sức như trước đây. Có thể nói tiện ích do việc công bố côngkhai, đơn giản hóa TTHC mang lại là rõ ràng, hữu ích, thiết thân cho mọi ngườidân, doanh nghiệp.

Tuy vậy, theo đánh giácủa Bộ Tư pháp, sau một thời gian đầu triển khai quyết liệt thì thời gian gầnđây công tác cải cách hành chính đang có dấu hiệu chùng xuống. Nhiều quy định,TTHC mới được ban hành chưa được thống kê, cập nhật, công bố kịp thời, thậm chímột số nơi còn niêm yết công khai các TTHC đã hết hiệu lực thi hành ảnh hưởng,gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp. Việc kiện toàn tổ chức bộ máy, biênchế sau khi chuyển từ Văn phòng UBND tỉnh sang Sở Tư pháp một số tỉnh chậm tiếnđộ so với yêu cầu đề ra, hoạt động chưa đưa vào quy cũ nền nếp.

Việc chậm công bố TTHCkhi có sự thay thế, bổ sung, sửa đổi là rất nguy hiểm. Bởi vì, khi đó ngườidân, tổ chức, doanh nghiệp và ngay cả các cán bộ, công chức, người áp dụng phápluật nếu không cập nhật kịp thời, chính xác sẽ dẫn đến áp dụng pháp luật sai.Trong nhiều trường hợp dẫn đến thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp, nhà nước,đồng thời sẽ gây ra các tác động, hậu quả xã hội tiêu cực như tình trạng khiếunại, khiếu kiện, yêu cầu khắc phục hậu quả, bồi thường...

Vì vậy, các cơ quanchức năng ngoài việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; rà soát, kiểm soátchặt chẽ, hiệu quả TTHC thì cần kịp thời công bố các TTHC khi có thay thể, bổsung, sửa đổi. Điều này nhằm đảm bảo hiệu quả công cuộc cải cách hành chính nóichung, cải cách TTHC nói riêng. Quan trọng hơn cảlà các TTHC được công bố kịp thời góp phầnđảm bảo duy trì trật tự xã hội, bảo vệ như quyền, lợi ích hợp pháp, chính đángcủa người dân, doanh nghiệp, nhà nước trong áp dụng pháp luật và giải quyết cácTTHC do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Vĩnh Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần công bố kịp thời các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO