Cần nghiên cứu, hoàn thiện một số cơ chế, chính sách về thuế, phí và lệ phí

Hà An| 26/09/2012 15:31

Trong buổi tọa đàm về chính sách thuế, phí, lệ phí do UBND thị xã Gia Nghĩa tổ chức mới đây, đa phần doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tham dự đều cho rằng họ đang ngày càng hài lòng về chính sách thuế, phí, và lệ phí của Nhà nước hiện nay...

Trong buổi tọa đàm về chính sách thuế, phí, lệ phí do UBND thị xã Gia Nghĩa tổ chức mới đây, đa phần doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tham dự đều cho rằng họ đang ngày càng hài lòng về chính sách thuế, phí, và lệ phí của Nhà nước hiện nay. Ðặc biệt, thời gian qua, Nhà nước đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực này nên đã tạo nhiều thuận tiện cũng như tỏ rõ sự quan tâm đối với người nộp thuế.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng Nhà nước cũng cần tiếp tục quan tâm, nghiên cứu một số quy trình, thủ tục hiện hành trong thu thuế, phí và lệ phí hiện nay để tạo sự đồng bộ, nhất quán, đảm bảo công bằng cho đối tượng nộp thuế.

Ông Lê Thành Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư Ðắk Nông cho rằng việc ấn định số thu đối với hộ kinh doanh năm sau cao hơn năm trước như hiện nay trong khi quy mô, lợi nhuận không tăng, thậm chí giảm là không công bằng. Bởi vì, những năm gần đây, tình hình kinh tế của tỉnh cũng như cả nước gặp khó khăn, tăng trưởng kinh tế chung thường năm sau giảm hơn năm trước nhưng chỉ tiêu thu được giao lại năm sau cao hơn năm trước theo tỷ lệ tăng trong pháp lệnh ngân sách. Phải chăng, vì áp lực về chỉ tiêu thu này mà ngành thuế buộc phải tăng số thu bằng việc ấn định số thu đối với hộ kinh doanh cao. Nếu như vậy, đối với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay sẽ không khuyến khích được các hộ kinh doanh phát triển và ngược lại, ngày càng có nhiều người bỏ nghề.

Theo ông Tâm thì Nhà nước cũng cần giao số thu hàng năm, ấn định số thu đối với doanh nghiệp tùy theo tình hình thực tế và cơ sở dự báo của cơ quan chuyên môn về nền kinh tế chứ không nên áp đặt cứng nhắc như hiện nay.

Trong lĩnh vực phí, lệ phí, nhiều ý kiến cho rằng tỉnh cũng cần nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện một số quy định trong thu phí, lệ phí. Cụ thể, một trong những khoản thu bắt buộc hiện nay như Phí an ninh quốc phòng có quy định đối với hộ phi nông nghiệp thì thu 80.000đ/năm, nông nghiệp là 40.000đ/năm.

Thế nhưng thực tế, hiện khá nhiều hộ vừa có thành viên sản xuất nông nghiệp lại vừa có thành viên phi nông nghiệp thì áp dụng mức thu ở trường hợp nào hay mức thu là bao nhiêu. Hoặc đối với Quỹ phòng chống bão lụt thì chỉ quy định thu đối với hộ sản xuất nông nghiệp, vậy những trường hợp hộ gia đình vừa nông nghiệp, vừa phi nông nghiệp thì có bị thu khoản này hay không?

Lãnh đạo Chi cục Thuế thị  xã Gia Nghĩa cho biết sẽ ghi nhận đầy đủ những ý kiến, kiến nghị từ phía các doanh nghiệp và sẽ tham mưu, đề xuất lên cấp có thẩm quyền những  vấn đề thuộc về cơ chế, chính sách. Thị xã cũng sẽ nỗ lực đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao nghiệp vụ thuế để phục vụ tận tình, công bằng đối với cá nhân, tổ chức nộp thuế tại địa bàn quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nghiên cứu, hoàn thiện một số cơ chế, chính sách về thuế, phí và lệ phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO