Chất lượng và cơ cấu cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao

Hà An| 24/10/2012 15:31

Kể từ khi thành lập tỉnh đến nay, chất lượng cũng như cơ cấu của đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh đang ngày càng được nâng cao theo tinh thần Nghị quyết Trung ương III (khóa VIII)...

Kể từ khi thành lập tỉnh đến nay, chất lượng cũng như cơ cấu của đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh đang ngày càng được nâng cao theo tinh thần Nghị quyết Trung ương III (khóa VIII). Tính đến nay, toàn tỉnh có 16.113 cán bộ, công chức; trong đó, có 2 tiến sĩ, 66 thạc sĩ và 1806 người có trình độ cao đẳng, đại học, còn lại là trung cấp, sơ cấp. Nhìn chung, tỷ lệ cán bộ, công chức có trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học vẫn chiếm số đông, chiếm hơn 60%. Mặt khác, là tỉnh mới thành lập nên ngoài được tiếp nhận đội ngũ cán bộ luân chuyển có trình độ, thâm niên công tác, tỉnh cũng đã quan tâm đến việc tuyển dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức mới có tuổi đời trẻ, trình độ cơ bản, năng động, sáng tạo, đáp ứng được tính kế thừa và phát triển trong xây dựng, củng cố hệ thống chính trị. Qua thống kê, trình độ cán bộ, công chức, viên chức đạt chuẩn trên đại học đã tăng 0,2%, trình độ đại học tăng 23,3% so với 5 năm trước đây.

Không những nâng cao về chất lượng, qua phân tích còn cho thấy cơ cấu về chuyên ngành đào tạo của đội ngũ cán bộ, công chức cũng đang có những chuyển biến tích cực. Cụ thể như số cán bộ, công chức được bố trí đúng chuyên ngành đào tạo hiện chiếm tỷ lệ trên 74%. Cán bộ, công chức làm việc có liên quan đến chuyên ngành đào tạo chiếm 19% và  chỉ có 6 % cán bộ, công chức làm việc chưa đúng với chuyên ngành đào tạo. Về cơ cấu ngạch, toàn tỉnh hiện có 23 người ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương, chiếm 0,73%; chuyên viên chính và tương đương là 264 người, chiếm 8,4%; chuyên viên và tương đương là 1806 người, chiếm 57,3%; ngạch cán sự và tương đương là 800 người, chiếm 25,4%; ngạch nhân viên 95 người, chiếm 3%. Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, qua tổng hợp, theo dõi cho thấy, cơ cấu ngạch chuyên viên cao cấp hầu hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, có một số ít lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, thị xã. Cán bộ là chuyên viên chính ở cấp tỉnh được cơ cấu lãnh đạo cấp sở, ngành như: giám đốc, phó giám đốc và tương đương; còn ở cấp huyện, thị xã thì cơ cấu ủy viên ban thường vụ cấp ủy, phó chủ tịch HÐND - UBND trở lên và một số ít trưởng phòng cấp tỉnh, cấp huyện, thị xã. Ngạch chuyên viên, cán sự, nhân viên phần lớn bố trí là cán bộ tham mưu giúp việc. Việc bố trí cơ cấu ngạch công chức, trình độ đào tạo, chuyên ngành đào tạo đối với đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh thời gian qua cũng đã thể hiện tính phù hợp, phản ánh đúng tình hình thực tiễn về công tác cán bộ. Ðội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh được đào tạo bài bản, phần lớn có trình độ đại học trở lên, cơ cấu ngạch phù hợp với vị trí việc làm nên bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần không nhỏ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Ðảng, phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. Có được kết quả trên, ngoài chủ trương chung của tỉnh về phát triển nguồn nhân lực có chất lượng thì vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp cũng đã được phát huy để làm tốt việc đánh giá, nhận xét cán bộ. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận tinh thần tự giác học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thời gian qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy thì công tác cán bộ của tỉnh thời gian qua vẫn còn một số hạn chế nhất định. Ðiển hình là ở một số vị trí, việc làm vẫn còn tình trạng bố trí, sử dụng cán bộ chưa đúng với chuyên ngành đào tạo, nhất là đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số. Tỷ lệ cán bộ có trình độ sau đại học ở các cơ quan hành chính đang còn thấp; cơ cấu tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số chưa đồng bộ. Nguyên nhân của tình trạng trên một phần là do đặc thù của tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số nên việc bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ này phần lớn là chưa phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Ðối với cán bộ, công chức thuộc khối Ðảng, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội hiện nay thì chưa có trường đại học chuyên ngành nên việc xác định bố trí, sử dụng đúng chuyên ngành là rất khó khăn. Trong khi đó, hiện Trung ương chưa có quy định cụ thể cơ cấu ngạch đối với các chức danh lãnh đạo các cấp, dẫn đến hiệu quả chất lượng công việc sau bố trí ở một số chức danh chưa cao, làm ảnh hưởng đến việc cơ cấu chung cán bộ, công chức. Vì thế, việc hoàn thiện hệ thống các cơ chế, chính sách trong công tác cán bộ từ phía Nhà nước hiện nay là điều rất cần thiết để tỉnh tiếp tục thực hiện thành công chủ trương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung, nhân lực trong hệ thống chính trị nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng và cơ cấu cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO