Chi cục Thuế khu vực Cư Jút - Krông Nô đẩy mạnh giao dịch thuế qua hệ thống điện tử

Hoàng Thanh| 26/05/2021 09:18

Thực hiện cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực thuế, những năm qua, Chi cục Thuế khu vực Cư Jút - Krông Nô đẩy mạnh ứng dụng giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Rút ngắn thời gian

Trong công tác CCHC, thời gian qua, Chi cục Thuế khu vực Cư Jút - Krông Nô thực hiện hoạt động kê khai, đăng ký cấp mã số thuế điện tử, thủ tục hoàn thuế, miễn giảm thuế,... theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện, rút ngắn thời gian cho người nộp thuế.

Chi cục Thuế khu vực Cư Jút - Krông Nô đẩy mạnh việc giao dịch điện tử

Trước đây, tại bộ phận một cửa Chi cục Thuế khu vực Cư Jút - Krông Nô, lượng khách tới giao dịch rất đông. Từ khi áp dụng mã số thuế điện tử, hóa đơn điện tử…, lượng khách tới giao dịch trực tiếp đã giảm nhiều. Lượng người tới giao dịch chủ yếu là những hộ kinh doanh tìm hiểu thông tin truy cập hệ thống phần mềm của cơ quan thuế.

Bà Nguyễn Thị Hoa, một hộ kinh doanh trên địa bàn cho biết: “Tôi tới đây để tìm hiểu thông tin về nộp thuế điện tử, vì thấy có nhiều thuận lợi. Không những nhanh gọn, đỡ mất thời gian, hạn chế đi lại mà người dân còn tiết kiệm được chi phí”.

Để giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận việc ứng dụng công nghệ trong quản lý thuế, cán bộ thuế tại bộ phận một cửa sẵn sàng hướng dẫn, tận tình phục vụ, không gây khó khăn, phiền hà.

Đối với các công ty, doanh nghiệp kinh doanh quy mô lớn, việc đẩy mạnh ứng dụng giao dịch điện tử liên quan đến lĩnh vực thuế tạo thuận lợi rất nhiều vì góp phần hạn chế đến mức thấp nhất việc tiếp xúc trực tiếp với cán bộ thuế, ngăn chặn hành vi nhũng nhiễu.

Việc thực hiện giao dịch điện tử còn tạo ra thói quen tích cực, nâng cao kỹ năng thao tác ứng dụng công nghệ thông tin, lưu trữ hồ sơ thông tin khách hàng khoa học, hợp lý. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay vừa góp phần bảo đảm công tác phòng, chống dịch, vừa đáp ứng yêu cầu kinh doanh tại đơn vị.

ADQuảng cáo

Chị Trần Thị Hải Yến, nhân viên kế toán Công ty TNHH Huân Lai Hương, đứng chân trên địa bàn huyện Cư Jút chia sẻ: “Với tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, việc thực hiện hóa đơn điện tử, nộp thuế qua mạng giúp doanh nghiệp thuận tiện rất nhiều. Ngoài việc giảm được chi phí in ấn, đi lại, chúng tôi cũng tiện tra cứu hóa đơn giữa các cơ quan với nhau, tránh tiếp xúc để phòng dịch bệnh”.

Lấy doanh nghiệp làm trung tâm

Trên địa bàn huyện Cư Jút hiện có hơn 300 công ty, doanh nghiệp, cơ bản các thủ tục hành chính thuế đã được thực hiện bằng hình thức giao dịch điện tử. Hiện tại, hệ thống khai, nộp thuế điện tử được triển khai đồng bộ đến các đơn vị và đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử quản lý thuế, không những tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh mà còn giúp cơ quan thuế quản lý chặt chẽ hơn.

Tuy  nhiên, một số đối tượng nộp thuế vẫn còn gặp những khó khăn nhất định trong việc tiếp cận, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế triển khai. Ông Trịnh Viết Thuân, Giám đốc Công ty TNHH MTV xe máy Phúc cho biết: “Thời gian qua, việc nộp thuế qua mạng đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng đôi lúc vẫn xảy ra lỗi. Đơn cử, khi chúng tôi gửi hồ sơ đi, mặc dù nhận thông báo đã chuyển nhưng bộ phận thuế không nhận được, chúng tôi phải chịu phạt, nên không chấp nhận vấn đề đó. Phần mềm ở khu vực mình có những lúc bị lỗi, cơ quan thuế phải nhẹ nhàng với doanh nghiệp”.

Qua thống kê, hiện tại có 98% công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cư Jút sử dụng phần mềm thực hiện giao dịch điện tử do cơ quan thuế triển khai. Trong quá trình triển khai hệ thống phần mềm đến các doanh nghiệp cũng phát sinh những hạn chế, vướng mắc nhất định, đơn vị sẽ kịp thời tháo gỡ, bảo đảm quyền lợi cho người nộp thuế.

Theo ông Phan Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Cư Jút- Krông Nô, ngành thuế luôn lấy doanh nghiệp làm trung tâm, động lực thực hiện CCHC. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp, đơn vị khi sử dụng phần mềm vẫn chưa thuần thục, nên đơn vị sẽ tăng cường công tác tập huấn.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế khu vực ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền, thường xuyên rà soát, đơn giản hóa để xử lý, giải quyết công khai theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đơn vị thực hiện giải quyết TTHC theo phương châm "4 tại chỗ", ứng dụng phần mềm một cửa liên thông, hệ thống thông tin cấp độ 3.

Để nâng cao tính công khai, minh bạch và chất lượng kiểm soát, giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị tại địa phương, Chi cục Thuế thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu chính công ích.

Thời gian qua, Chi cục Thuế khu vực Cư Jút - Krông Nô đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đăng ký đất đai và kết nối với các ngân hàng để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử, giúp thời gian xử lý TTHC nhanh hơn, đem lại lợi ích cho người nộp thuế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi cục Thuế khu vực Cư Jút - Krông Nô đẩy mạnh giao dịch thuế qua hệ thống điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO