Chính phủ chọn 5 vấn đề để đẩy nhanh công tác CCHC

30/01/2013 10:00

Trong buổi làm việc với Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ về công tác cải cách hành chính (CCHC) mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã xác định 5 vấn đề ưu tiên cần triển khai nhanh ngay từ năm 2013...

Trong buổi làm việcvới Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ về công tác cải cách hành chính (CCHC) mớiđây, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã xác định 5 vấn đề ưu tiên cầntriển khai nhanh ngay từ năm 2013.

Thứ nhất, ngành chứcnăng phải sớm tiến hành tổng kết, nhân rộng cơ chế “một cửa”, “một cửa liênthông hiện đại” tại UBND cấp quận, huyện trong cả nước. Ðây là một cơ chế tốt,được đánh giá cao, tuy nhiên việc nhân rộng triển khai còn hạn chế, cả nước mớichỉ có 203/699 đơn vị hành chính cấp quận, huyện triển khai cơ chế “một cửa”,“một cửa liên thông hiện đại”.

Thứ hai, các Bộ,ngành, địa phương phải nhanh chóng triển khai Ðề án cải cách công vụ, công chứcđã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó tập trung triển khai cơ cấucông chức theo vị trí việc làm và đổi mới đánh giá công chức trên cơ sở kết quảlàm việc.

Thứ ba là công bố Bộchỉ số CCHC (PAR INDEX) của các địa phương, để từ đó triển khai đẩy mạnh côngtác CCHC trong cả hệ thống hành chính. Việc công bố Bộ chỉ số này sẽ theo dõiđược mức độ hài lòng, sự giám sát của người dân về đội ngũ công chức nhằm giảmthói cửa quyền, hách dịch của một bộ phận cán bộ, công chức.

Thứ tư là tiếp tục cảicách thủ tục hành chính nhằm giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Các cơquan, đơn vị cần có kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vựcmà người dân, doanh nghiệp đang có nhiều bức xúc như xây dựng, giao thông, tàichính, thuế quan, y tế, ngân hàng...

Cuối cùng là đẩy mạnhứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính để đạt đượccác mục tiêu cụ thể đã xác định trong Chương trình CCHC 10 năm. Cụ thể như: xâydựng Cổng thông tin điện tử của các quận, huyện; tăng tỷ lệ gửi văn bản bằngthư điện tử để giảm bớt chi phí cho Nhà nước, đồng thời nâng dần mức độ minhbạch các thủ tục hành chính vì một nền công vụ quốc gia trong sạch, chuyênnghiệp, hiệu quả.

S.V (t.h)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ chọn 5 vấn đề để đẩy nhanh công tác CCHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO