Chuyện quản lý: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Hà An| 13/07/2012 15:33

Đến thời điểm này, những kết quả mà cải cách hành chính mang lại trong việc phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội là không thể phủ nhận...

Đến thời điểm này, những kết quả mà cải cách hành chính mang lại trong việc phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội là không thể phủ nhận. Thế nhưng, theo đánh giá chung, so với yêu cầu thực tiễn thì công tác cải cách hành chính của tỉnh ta chuyển biến khá chậm.

Tại một hội nghị của tỉnh mới đây, một lần nữa, đồng chí Lê Diễn, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã nhấn mạnh rằng “các cấp, ngành hãy nhìn nhận lại nhiệm vụ cải cách hành chính của mình”. Bởi vì, thực trạng trì trệ, đùn đẩy, né tránh trong quy trình giải quyết công việc ngay trong nội bộ mỗi cơ quan, đơn vị vẫn còn diễn ra; sự chuyên quyền, bảo thủ dẫn đến bị động, thiếu phối hợp giữa các cấp, ngành đâu đó vẫn còn tồn tại.

Không nói đâu xa, chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay, riêng các sở, ngành trực thuộc tỉnh đã có đến trên dưới 40 đầu việc theo văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh không được các sở, ngành, phòng, ban chuyên môn giải quyết đúng thời gian, lộ trình. Thậm chí có đơn vị đến nay còn “nợ” lãnh đạo tỉnh trên 10 đầu việc. Việc chậm trễ ngay khâu tham mưu, thực hiện này cũng đã một phần lý giải vai trò, trách nhiệm của bộ phận chuyên trách cũng như bản thân người đứng đầu đơn vị. Ở cấp huyện và cấp xã, vấn đề trên cũng đang diễn ra khá phổ biến.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần là do bản thân bộ phận tham mưu, giúp việc không đủ năng lực, trình độ chuyên môn; lãnh đạo chưa chú tâm đến việc đôn đốc, nhắc nhở cấp dưới của mình thực hiện công việc theo hướng chuyên nghiệp. Không ít cá nhân, đơn vị hiện đang xem cải cách hành chính chỉ là nhiệm vụ chung, không phải của riêng cá nhân, đơn vị mình.

Điều đáng nói, ngay từ khâu quản lý hành chính về mặt Nhà nước đã vậy, khi nền hành chính ấy lại phục vụ doanh nghiệp, nhân dân thì sao? Đồng chí Chủ tịch tỉnh cũng cho biết, có khá nhiều cá nhân, doanh nghiệp phàn nàn về thời gian giải quyết các thủ tục hành chính rất chậm, nhất là trong lĩnh vực đầu tư. Có những dự án phải mất cả năm trời mới xong các quy trình thẩm định, phê duyệt, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong vấn đề triển khai thực hiện dự án.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu ngoài việc tham mưu cho tỉnh có những cơ chế, chính sách hợp lý nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bản thân các sở, ngành chức năng cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong nhiệm vụ cải cách hành chính.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lĩnh vực này không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh năm 2012, mà còn là việc làm thiết thực để cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải là người tiên phong trong cải cách lề lối làm việc, thay đổi hình thức điều hành, lãnh đạo cấp dưới theo hướng linh hoạt, quyết liệt và khoa học để làm chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa tiến độ thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Mặt khác, người đứng đầu cũng phải thường xuyên quan tâm, đôn đốc cấp dưới của mình thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ; kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, bộ phận để xảy ra tình trạng trì trệ, ùn tắc công việc, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện quản lý: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO