Công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2013

Nguồn Dangcongsan.vn| 03/04/2014 08:22

Ngày 2/4 tại Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) đã công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2013. Quảng Bình là địa phương đứng đầu bảng công bố này.

ADQuảng cáo

Bà Pratibha Mehta - Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc (LHQ), Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển LHQ tại Việt Nam cho biết: Báo cáo PAPI 2013 là kết quả dựa trên trải nghiệm của 13.892 người dân được chọn ngẫu nhiên đại diện cho các nhóm nhân khẩu đa dạng tại 63 tỉnh/thành phố trên cả nước. Tính từ năm đầu triển khai thí điểm (năm 2009) cho tới nay, khoảng 47.000 người dân trên toàn lãnh thổ Việt Nam đã tham gia trả lời phỏng vấn trực tiếp và chia sẻ trải nghiệm, đánh giá của mình về hiệu quả quản trị và hành chính công của các cấp chính quyền từ cấp tỉnh/thành phố đến cấp thôn/tổ dân phố.

Bằng việc đặt các tỉnh/thành phố trong mối quan hệ so sánh qua các năm, báo cáo PAPI năm 2013 đã cung cấp tới các nhà hoạch định chính sách ở Trung ương, các nhà hoạt động thực tiễn ở địa phương cũng như cộng đồng các nhà tài trợ phát triển cho Việt Nam những bức tranh cụ thể về xu thế cải thiện hiệu quả quản trị và hành chính công của các tỉnh/thành phố. Kết quả nghiên cứu PAPI năm 2013 đưa ra cho thấy, có 10 địa phương duy trì được điểm số cao trong suốt 3 năm (Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định, Bình Dương, Đà Nẵng, Lạng Sơn, Long An, Nam Định, Quảng Bình, Thanh Hóa và TP. Hồ Chí Minh). Ngược lại, vẫn còn một số địa phương chưa vượt lên được mức điểm thấp nhất so với kết quả của năm 2011 (trong đó có các tỉnh Cao Bằng, Lai Châu, Quảng Ninh và Tây Ninh). Những địa phương nhóm điểm thấp nhất cần thực hiện nhiều chính sách trong cuộc sống để cải thiện mức độ hài lòng của người dân đối với hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở - bà Pratibha Mehta nhấn mạnh.

ADQuảng cáo

Phát biểu tại lễ công bố PGS.TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cũng chia sẻ: nhận thức được ý nghĩa của bộ chỉ số PAPI như một công cụ đo lường và giám sát khách quan, hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền, với chức năng nhiệm vụ của mình, trong năm 2013, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp với UNDP tiến hành các nghiên cứu tư vấn chính sách về nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công... Qua kết quả bộ chỉ số PAPI nhiều địa phương đã tiến hành xây dựng kế hoạch hành động nhằm tăng cường cải cách hành chính và thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở một cách hiệu quả như Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, Kon Tum, Đăk Lăk... Đây là tín hiệu tích cực góp phần cải thiện hành chính công tại các địa phương. Ngoài ra bộ chỉ số PAPI cũng là nguồn dữ liệu quan trọng cho nhiều nghiên cứu về quản trị và hành chính công ở Việt Nam được công bố tại Việt Nam và quốc tế. Điều đó chứng tỏ, với phương pháp thu thập dữ liệu khách quan, hệ thống chỉ báo PAPI có độ tin cậy cao và đã góp phần cải thiện quá trình hoạch định, thực thi và giám sát thực thi chính sách ở Việt Nam...

Nhiều ý kiến pháp biểu tại lễ công bố cũng nhận định, chỉ số PAPI năm 2013 đã phản ánh xu thế biến đổi của mức độ hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh qua thời gian. Các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An và Quảng Bình liên tục nhận được những đánh giá tích cực của người dân, thể hiện qua việc cả ba tỉnh thuộc về nhóm đạt điểm cao nhất trong cả ba năm, từ năm 2011 đến nay. Đặc biệt, tỉnh Quảng Bình là địa phương duy nhất nằm trong nhóm tỉnh/thành phố đạt điểm cao nhất ở cả 6 chỉ số nội dung của PAPI (Tham gia của người dân ở cấp cơ sở, công khai – minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, thủ tục hành chính công, cung ứng dịch vụ công). Trong khi đó, Bắc Giang lại thuộc nhóm địa phương đạt điểm thấp nhất ở cả 6 chỉ số nội dung...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO