Công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2012: Đã được thực hiện đúng tiến độ

25/07/2012 09:36

Trên cơ sở Chương trình cải cách hành chính (CCHC) tổng thể giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2012 với 57 hoạt động ở tất cả các lĩnh vực để các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện...

Trên cơ sở Chương trìnhcải cách hành chính (CCHC) tổng thể giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ, UBNDtỉnh đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2012 với 57 hoạt động ở tất cả các lĩnh vựcđể các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.


Ngoài việc triển khai đồng bộ cácnội dung, trong năm nay, chủ trương của tỉnh cũng nhấn mạnh đi sâu về cải cáchthủ tục hành chính, cải cách thể chế và nâng cao vai trò, trách nhiệm của ngườiđứng đầu.

Ngay sau khi kế hoạch trên được ban hành,các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã nghiêm túc triển khai, bám sát nộidung, yêu cầu, sát với tình hình thực tiễn. Vì vậy, đến nay đã có 21 hoạt độnghoàn thành, đạt 36,8% và 26 hoạt động đang triển khai, dự kiến sẽ hoàn thànhtrong quý III, chiếm 45,6%, chỉ có 10 hoạt động chưa triển khai, chiếm 17,6%.

Cụ thể, ngoài việc tiếp tục thực hiệnnhững nội dung mang tính tổng quát, 6 tháng đầu năm, tỉnh đã tổ chức tập huấncho 271 lượt cán bộ, công chức là đại biểu HĐND cấp huyện và 2003 lượt cán bộ,công chức cấp xã về kiến thức, kỹ năng tiếp xúc cử tri, kỹ năng chất vấn, kỹnăng tổ chức cuộc họp, ra nghị quyết, tổ chức hoạt động giám sát.

Bên cạnh đó, Ban quản lý Chương trìnhCCHC tỉnh cũng đã phốihợp với cơ quanchuyên môn tổ chức các khóa tập huấn về kiến thức và kỹ năng lập, quản lý dự áncông nghệ thông tin; kiến thức, kỹ năng sử dụng phần mềm “một cửa” hiện đại tạicấp huyện, xã cho hàng trăm cán bộ, công chức phụ trách công nghệ thông tin, bộphận “một cửa” trên địa bàn tỉnh.

Qua đây, đội ngũ cán bộ chuyên trách đãtiếp cận được những kiến thức, kỹ năng cơ bản để đáp ứng nhu cầu giải quyếtcông việc được giao. Thực hiện mục tiêu trọng tâm của năm, thời gian qua, tỉnhcũng đã chú trọng đến việc hỗ trợ trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trảkết quả tại các xã còn thiếu trang thiết bị.

Từ đây, hiệu quả giải quyết công việc ởbộ phận này đang từng bước được nâng cao, góp phần đẩy mạnh việc thực hiện cơchế “một cửa” liên thông từ huyện đến xã, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụhành chính công cho công dân.

Để nâng cao vai trò giám sát, nắm bắttình hình, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Ban quản lý Chương trình CCHC tỉnh khảosát bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp xã để xác định tiêu chí xây dựng môhình “một cửa” kiểu mẫu cũng như thực hiện hiệu quả Đề án thử nghiệm mô hìnhmẫu về cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông ở lĩnh vực đất đai, lao động,thương binh & xã hội theo kế hoạch của tỉnh đề ra.

Sở Nội vụ cũng đã xây dựng kế hoạch khảosát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với bộ phận tiếp nhận và trả kếtquả các cấp trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, có khoảng 70% bộ phận tiếp nhậnvà trả kết quả cấptỉnh, cấp huyện và40% bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã được khảo sát, đánh giá lần này.

Qua đây, cơ quan chức năng có được cáinhìn khách quan, toàn diện, kịp thời nhằm khắc phục những hạn chế trong nềnhành chính công hiện nay, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu giảiquyết thủ tục hành chính của cá nhân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, Sở Nội vụ cũng đã được đầu tư,hỗ trợ phần cứng phục vụ triển khai phần mềm cán bộ, công chức, viên chức đểgiúp cho việc quản lý được chặt chẽ, kịp thời, nắm bắt và giải quyết hiệu quảcác biến động về nhân sự trong tỉnh.

Cũng từ tháng 3 năm 2012, phần mềm quảnlý đơn thư khiếu nại, tố cáo được triển khai, ứng dụng tại Văn phòng UBND tỉnh.Từ đây, lĩnh vực nàyđã và đang từngbước đi vào chuyên nghiệp, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu chính xác, hiệu quả,nhanh chóng và đúng pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.Việc sử dụng phần mềm cũng giúp người dân kiểm tra tiến độ giải quyết, xử lýcác đơn thư khiếu nại và tố cáo tại Văn phòng UBND tỉnh.

Để hiện đại hóa nền hành chính, 6 thángđầu năm nay, tỉnh tiếp tục nhân rộng việc áp dụng hệ thống ISO 9001: 2008 tạicác đơn vị xã, thị trấn để xây dựng các quy trình xử lý công việc theo hướngkhoa học, hợp lý.

Việc thực hiện ISO sẽ giúp người đứng đầucơ quan kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong cơ quan để có chỉđạo kịp thời. Các đơn vị như Kho bạc Nhà nước, ngành Thuế tỉnh… tiếp tục đầu tưcác phần mềm chuyên ngành ứng dụng vào giải quyết thủ tục hành chính cũng nhưđẩy mạnh việc công khai thủ tục, nâng cao công tác tiếp dân và cải cách tácphong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tácCCHC của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2012 đã được các cấp, ngành, địa phươngthực hiện đúng tiến độ, kế hoạch; một số lĩnh vực trọng tâm đã được chú trọng,tạo nên những chuyển biến nhất định trong môi trường hành chính công.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạtđược, các lĩnh vực như đầu tư, đất đai… vẫn còn nhiều bất cập, chưa được cánhân, doanh nghiệp đánh giá cao. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vịcó lúc, có nơi còn mờ nhạt, chưa kiên quyết trong vấn đề đôn đốc, giám sát bộphận chuyên môn trực thuộc, dẫn đến phát sinh một số bất cập trong quá trìnhthực hiện.

Vì thế, để đảm bảo mục tiêu, kế hoạchCCHC của năm 2012 cũng như tạo tiền đề cho những năm tiếp theo, UBND tỉnh yêucầu các đơn vị, địa phương cần tiếp tục bám sát mục tiêu, nhiệm vụ CCHC đượcgiao để có những giải pháp thực thi nhanh và hiệu quả.

Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2012: Đã được thực hiện đúng tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO