Công tác cải cách hành chính đã có bước chuyển cơ bản

26/12/2012 09:40

Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, đến nay, cả nước có 88,3% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 98,4% đơn vị hành chính cấp huyện và 96,7% đơn vị hành chính cấp xã đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”...

Theo đánh giá của BộNội vụ, đến nay, cả nước có 88,3% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 98,4% đơn vịhành chính cấp huyện và 96,7% đơn vị hành chính cấp xã đã triển khai thực hiệncơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”. Trong đó, có 203 đơn vị hành chínhcấp huyện của 42 tỉnh, thành phốtriểnkhai thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại tạiUBND cấp huyện.



Cánbộ UBND huyện Đắk Mil giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: S.V


Ðặc biệt, có 9 tỉnh,thành phố như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Ðà Nẵng, Hải Phòng, Bà Rịa-VũngTàu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” và“một cửa liên thông” theo hướng hiện đại tại 100% đơn vị cấp huyện. Việc thựchiện có hiệu quả cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” cộng với đẩy mạnh ápdụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 đã từngbước nâng cao hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Tuy nhiên, một số nộidung của CCHC chưa có điểm đột phá, triệt để, còn thiếu những giải pháp tươngxứng, đủ tầm để giúp Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc, thúc đẩy công tác CCHC. Côngtác chỉ đạo, điều hành còn thiếu quyết liệt, chưa quan tâm đến khâu lập kếhoạch CCHC, bố trí nguồn lực và đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện. Công táctuyên truyền CCHC còn chậm, kém hiệu quả nên nhận thức của cán bộ, công chức vềnhiệm vụ CCHC của Chính phủ và của cơ quan, đơn vị còn hạn chế.

Vì vậy, trong năm2013, công tác CCHC cũng vẫn được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm củatất cả các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, ngành Nội vụ sẽ gương mẫu đi đầutrong thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Chính phủ về CCHC. Cùng với việcnâng cao chất lượng các hoạt động CCHC thì các bộ, ngành, địa phương cần tăngcường thanh tra, kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức trongphạm vi quản lý; xử lý nghiêm, kịp thời những cán bộ, công chức lợi dụng chứcvụ, quyền hạn được giao mà nhũng nhiều, gây phiền hà cho người dân và doanhnghiệp.

Về phía Sở Nội vụ cáctỉnh, thành phố, cùng với việc thực hiện tốt các lĩnh vực được giao thì cầntham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, ban hành kế hoạch cảicách hành chính năm 2013 cũng như tăng cường công tác tuyên tuyền về cải cáchhành chính. Ðặc biệt, việc triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”theo hướng hiện đại tại UBND cấp huyện cần được tiếp tục đẩy mạnh và gắn với ràsoát, đơn giản hóa thủ tục hành chính hiện hành, loại bỏ những thủ tục khônghợp lý.

Tường Mạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác cải cách hành chính đã có bước chuyển cơ bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO