Công tác cải cách thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ, hiệu quả

Song Việt| 24/10/2012 15:30

ể góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, bổ sung, hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Ðể góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, bổ sung, hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đó, các cơ quan, đơn vị và địa phương đã xác định rõ trách nhiệm của mình để thực hiện tốt hơn công tác TTHC. Cụ thể, ngày 1/5/2011, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND để chấn chỉnh công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức tại các cơ quan trên địa bàn tỉnh. Mới đây, UBND tỉnh lại tiếp tục ban hành Chỉ thị 16/CT-UBND ngày 1/10/2012 về việc đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, xã, phường giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đúng thời gian quy định.

Người dân đến giải quyết công việc tại Phòng Công chứng số 2 (Chư Jút)

Theo đánh giá thì mặc dù vẫn còn có những hạn chế nhất định, nhưng công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đồng bộ, toàn diện và hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã kiện toàn hệ thống thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC như: thành lập ban kiểm soát, tổ kiểm soát, bộ phận kiểm soát TTHC; bố trí cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế. Việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát TTHC cho cán bộ đầu mối cũng như tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các TTHC liên quan cũng được tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng tổ chức. Ngoài việc chủ động rà soát các phương án đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước thì các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng chủ động cập nhật các TTHC còn thiếu, mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung thuộc ngành, lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Hiện nay, các sở, ban, ngành và các địa phương đã thực hiện niêm yết công khai các quy định về TTHC tại bộ phận “một cửa”, nơi tiếp công dân hoặc trên cổng thông tin điện tử của đơn vị... Nhờ vậy, UBND tỉnh đã kiểm soát được việc thực thi các quy định về TTHC; đồng thời kịp thời đôn đốc rà soát và đánh giá các quy định TTHC không còn phù hợp cũng như chấn chỉnh các hành vi thiếu chuẩn mực của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ…

Qua đó, việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” cũng ngày càng đồng bộ, hiệu quả theo hướng nâng cao chất lượng. Ðến nay, các sở, ban, ngành đã thực hiện giải quyết trên 1000 TTHC cho người dân, doanh nghiệp theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”. Tương tự, UBND cấp huyện, thị xã cũng đã thực hiện giải quyết trên 200 TTHC thuộc thẩm quyền. Ðối với UBND cấp xã, phường, thị trấn cũng đã thực hiện giải quyết 138 TTHC thuộc các lĩnh vực theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”.

Ðược sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đã tích cực rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức chuyên trách tại bộ phận “một cửa” một cách phù hợp, bố trí những người có trình độ, chuyên môn tốt đảm đương việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của nhân dân. Nhiều cơ chế, chính sách để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức do tỉnh ban hành cũng được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả. Song song với việc cải cách con người, tỉnh cũng đặc biệt quan tâm xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách để tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành tại các cơ quan hành chính công. Cùng với việc phát triển hạ tầng về công nghệ thông tin thì tỉnh cũng đã và đang tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu cho các chương trình ứng dụng thực tiễn công nghệ thông tin.  Việc sắp xếp, bố trí, đào tạo đủ số lượng, chất lượng đội ngũ quản lý và chuyên trách về công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính Nhà nước cũng được quan tâm, chú trọng. Nhờ đó, việc cập nhật và cung cấp thông tin phục vụ cho công tác quản lý, điều hành cải cách TTHC của các cấp chính quyền thông qua hệ thống thông tin điện tử đã được thực hiện một cách kịp thời, ngày càng hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác cải cách thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO