Đã thuận tiện nơi “một cửa”

14/12/2012 08:49

Mới đây, khi có nhu cầu làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi đã có dịp đến bộ phận “một cửa” ở một số cơ quan hành chính thị xã Gia Nghĩa và thật sự cảm thấy khá thoải mái...

ADQuảng cáo

Mới đây, khi có nhucầu làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi đã có dịp đến bộphận “một cửa” ở một số cơ quan hành chính thị xã Gia Nghĩa và thật sự cảm thấykhá thoải mái.

Cụ thể, bộ phận “mộtcửa” ở UBND phường Nghĩa Ðức là một khu nhà riêng biệt, phòng ốc rộng rãi,trang bị phương tiện, ghế ngồi đầy đủ, trên tường niêm yết công khai bảng lệphí, rồi cả một tập dày ghi các thủ tục hành chính cần thiết… Ðiều đáng nói hơncả là tinh thần, thái độ, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, nhân viên ởđây rất ân cần, niềm nở và khá chuyên nghiệp.

Mặc dù ngay từ buổisáng có khá đông người đến chứng thực, giải quyết các thủ tục hành chính, nhưngcác cán bộ, nhân viên xử lý công việc rất nhanh nhẹn. Ngay cả vị Chủ tịch UBNDphường cũng tranh thủ đầu giờ buổi sáng xuống tận bộ phận “một cửa” để ký cácloại giấy tờ, chứ không đợi trình lên. Khi xong việc và thu lệ phí chứng thực,dù chỉ còn dư 1000 đồng lẻ, nhưng anh nhân viên vẫn trả lại cho khách chứ không“vô tình quên”.

Còn bộ phận “một cửa”ở UBND thị xã Gia Nghĩa cũng là một khu nhà riêng, nhưng phòng ốc còn rộng rãivà trang bị đầy đủ hơn nữa, có cả máy phục vụ dân rút số chờ đến lượt và máytra cứu văn bản thủ tục hành chính tự động. Tên mỗi bộ phận tiếp nhận, giảiquyết hồ sơ theo từng lĩnh vực được ghi rất rõ ràng để người dân khi đến giaodịch là có thể hiểu và tiếp cận được ngay.

ADQuảng cáo

Khi nhận hồ sơ củakhách, các cán bộ, nhân viên ở đây xem xét kỹ càng và hướng dẫn rất tận tình;giấy tờ, thủ tục nào còn thiếu, cần bổ sung thì ân cần chỉ bảo, không có tháiđộ cằn nhằn, hách dịch. Sau khi kiểm tra, xem xét, nếu hồ sơ đầy đủ thì kháchđược nhận một giấy hẹn ngày giải quyết rất cụ thể chứ không theo kiểu hẹn chungchung.

Có lẽ không riêng gìtôi mà hầu hết người dân có mặt tại các bộ phận “một cửa” ở thị xã Gia Nghĩasáng hôm đó đều tỏ ra rất hài lòng và cảm thấy thoải mái khi công việc của mìnhđược xử lý nhanh chóng, gọn gàng. Người dân đến giao dịch cũng tỏ ra rất lịchsự, ngồi chờ đến lượt mình được giải quyết, chứ không chen chúc, tranh nhau làmtrước.

Có thể nói, hiện nay,hầu hết các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đều đã thực hiện cơ chế “một cửa” đểgiải quyết công việc cho dân. Mặc dù đâu đó vẫn còn những “hạt sạn”, nhưng cơchế “một cửa” đã thực sự đi vào hoạt động ổn định, góp phần giảm thiểu phiềnhà, tạo được niềm tin đối với nhân dân.

Qua thực tế cho thấy,cơ chế “một cửa” đã giúp các cơ quan, đơn vị giảm được áp lực công việc hànhchính cũng như hỗ trợ đắc lực cho cán bộ, công chức trong quá trình thụ lý hồsơ, giải quyết công việc cho nhân dân. Không những vậy, hoạt động của cơ chế“một cửa” cũng đã bắt đầu tạo dựng được những thói quen tốt đẹp trong sinh hoạthành chính của cán bộ, công chức cũng như nhân dân.

Hay nói cách khác,thông qua cơ chế “một cửa”, cán bộ, công chức đã hình thành được thói quen giảiquyết công việc cho dân theo hướng tự nguyện phục vụ, hạn chế thái độ sáchnhiễu, quan liêu, gây phiền hà. Trong khi đó, người dân cũng đã có thói quen làtới thẳng bộ phận “một cửa” để giải quyết công việc, chứ không phải vòng vo,nhờ vảnày nọ…

Tường Mạnh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã thuận tiện nơi “một cửa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO